Trước áp lực tăng giá xăng dầu

Ngành vận tải tăng giá cước

Sau 3 ngày giá bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh tăng thêm từ 800-1.600đ/lít, tại nhiều doanh nghiệp đang phải tính toán lại để điều chỉnh mức giá phù hợp.

  • Giá vé xe đò tăng 7% - 10%

Ông Hồ Văn Hưởng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ô tô VN, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách và du lịch TPHCM cho rằng, từ năm 2004 đến nay, xăng dầu đã 5 lần tăng giá, trong khi đó giá cước vận tải vẫn ổn định và không điều chỉnh thêm. Lần này thì các doanh nghiệp không thể “gồng mình” để bù lỗ cho xăng dầu mãi được.

Bến xe miền Đông đã tăng giá vé hành khách 7%- 10%.

Ngay trong tuần này, các doanh nghiệp trong hiệp hội sẽ tổ chức các cuộc họp bàn cụ thể để cùng kiến nghị lên bộ và các sở ngành để tăng giá cước. “Tăng giá cước là việc chẳng đặng đừng, nhưng tăng bao nhiêu cho hợp lý là một vấn đề cần phải bàn kỹ”- ông Hưởng nói.

Theo tính toán sơ bộ của ông Phùng Đăng Hải, Giám đốc Liên hiệp HTX vận tải TPHCM, bình quân mỗi xe bus chạy trong 1 ngày với 200 cây số thì phải tốn khoảng 70-80 lít dầu. Như vậy, với mức giá xăng dầu mới, mỗi ngày 1 xe phải bù lỗ thêm khoảng 80.000 đồng (trong khi toàn liên hiệp hiện có khoảng 600 xe bus).

Ngày 6-7, ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết: Trước tình hình giá xăng dầu tăng trong mấy ngày qua, các đơn vị vận tải thuộc khu vực TPHCM đã hiệp thương thống nhất sẽ tăng giá vé xe đò xuất bến từ Bến xe Miền Đông với mức tăng từ 7% đến 10%.

Cụ thể các tuyến đi tỉnh Bình Phước sẽ tăng 10% trên giá vé hiện hành; tuyến đi Bà Rịa-Vũng Tàu tăng 7%; các tuyến còn lại đi miền Trung, miền Bắc, Tây Nguyên tăng đồng loạt 8%. Các đơn vị vận tải khu vực TPHCM cũng đang tiến hành hiệp thương với các đơn vị vận tải các tỉnh, thành khác để thống nhất việc tăng giá vé để bù vào chi phí do giá xăng dầu tăng cao. Dự kiến việc áp dụng giá vé xe đò mới sẽ bắt đầu từ ngày 20-7.

Tại các tuyến xe khách đi miền Tây, chiều qua, ông Nguyễn Hữu Mãng, Giám đốc Công ty Xe khách chất lượng cao Hải Cường cho biết, công ty này cũng vừa có công văn đề nghị Sở GTCC TP, Sở GTVT tỉnh Cần Thơ và Cà Mau xin phép điều chỉnh tăng 10% giá vé xe đò.

  • Khó kiềm chế giá các mặt hàng thiết yếu

Mặc dù giá xăng dầu đã tăng nhưng giá cả hàng hóa trên thị trường đến thời điểm này vẫn khá ổn định. Lượng hàng về TP vẫn rất dồi dào. Tuy nhiên, theo phân tích của ông Nguyễn Xuân Trang, Trưởng ban chợ đầu mối thịt heo Phạm Văn Hai, để có được mức giá ổn định này, nhiều thương lái hiện đang… bấm bụng bớt đi tiền lời của mình để cùng nhà xe bù vào khoản tăng thêm của xăng dầu.

Chẳng hạn, mỗi xe chở từ lò mổ ra chợ sẽ được thương lái chi thêm khoảng từ 5.000-10.000đ/xe/chuyến và xe chở heo từ tỉnh về TP cũng được chi thêm khoảng từ 70.000-100.000đ/chuyến. Tương tự, ở một số ngành hàng khác như gạo, thịt, cá… nhiều thương lái cũng đang phải chấp nhận “ăn ít đi một tí” để bù vào phần tăng giá xăng dầu. Thế nhưng họ đều không dám chắc là sẽ cầm cự được trong thời gian bao lâu.

Theo bà Võ Thị Mai Chi, Chủ nhiệm HTX Kim Sơn, đơn vị chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp cho một số trường học ở TP, hiện nhiều đơn vị cung cấp thực phẩm cho HTX đã tăng giá bán nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên mức giá cũ.

Nếu cứ duy trì mức giá như hiện nay (6.000đ/suất), thì chúng tôi không thể đảm bảo được chất lượng bữa ăn cho các em học sinh. HTX đang bàn bạc với các trường để tăng mỗi suất ăn thêm khoảng từ 5%-10%. Mức giá mới này sẽ được áp dụng vào đầu năm học mới, tức trong tháng 9-2005.

Ông Huỳnh Văn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA), một trong những đơn vị cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống và chế biến khá lớn cho TP cho biết: Hiện tại các đơn vị thành viên của SATRA đã dự trữ đủ nguồn hàng để đáp ứng cho sản xuất và kinh doanh trong trong quý 3-2005. Trong thời gian này, giá bán các mặt hàng sẽ tạm thời ổn định. Tuy nhiên, trong quý 4-2005 chắc chắn sẽ phải tăng giá bán, ít nhất là 5%.

Một số chuyên gia thị trường phân tích, nếu xăng tăng giá thì áp lực tăng giá các mặt hàng sẽ ít hơn. Nhưng khi dầu cũng tăng giá thì nó sẽ tác động trực tiếp đến giá bán của nhiều mặt hàng bởi lẽ phương tiện chuyên chở hàng hóa chủ yếu dùng dầu. 

NHÓM PV 

Nhiều người dân bỏ xe máy đi xe buýt

Trước tình trạng giá xăng dầu tăng, mấy ngày qua, tại TPHCM một bộ phận lớn người dân đã hạn chế sử dụng xe gắn máy chuyển sang đi xe buýt.

Trao đổi với PV Báo SGGP tối ngày 6-7, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng Sở GTCC TPHCM cho biết: Dự đoán được những biến động do giá xăng dầu tăng cho nên trung tâm đã chủ động tăng chuyến, tăng tuyến xe buýt hoạt động nội và ngoại thành từ những ngày trước. Ông Giao cũng đảm bảo đủ xe buýt phục vụ hành khách tất cả các tuyến nội và ngoài thành.

Hàng không dự tính phụ thu giá vé

Ông Nguyễn Văn Bính, Trưởng Ban Kinh doanh – Tiếp thị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Với hai lần tăng giá xăng dầu trong năm nay, chi phí nhiên liệu đầu vào của ngành đường sắt đã tăng thêm khoảng 60 tỷ đồng. “Nhưng trước mắt, chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp tiết kiệm nhiên liệu, vận dụng tốt đầu máy, điều chỉnh hệ thống định mức... để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất. Sau đó mới cân nhắc đến vấn đề có tăng giá vé tàu hay không” – ông Bính nói.

Trong khi đó, nguồn tin của SGGP cho biết, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cũng đang tính toán đến phương án áp dụng phụ thu giá vé máy bay (có thể là 5%) để trình Bộ GT-VT trong vài ngày tới.

Tin, bài liên quan:

Các tin, bài viết khác