Nghệ An: Người dân tạo sinh kế trong lòng hồ thủy điện

Nghệ An là tỉnh có nhiều hồ thủy điện, thủy lợi thuộc diện lớn của cả nước. Theo Sở NN-PTNT tỉnh này, địa phương có 1.250 hồ chứa thủy lợi, thủy điện. Các lòng hồ thủy điện không chỉ phục vụ việc phát điện mà còn tạo sinh kế mới cho người dân địa phương. 
Nghệ An: Người dân tạo sinh kế trong lòng hồ thủy điện

Từ khi có lòng hồ thủy điện Hủa Na, người dân các xã Thông Thụ, Đồng Văn (huyện Quế Phong) có thêm nghề nuôi cá lồng (ảnh). Đến nay, trên mặt hồ này có khoảng 80 hộ dân tham gia nuôi 326 lồng cá các loại; trong đó nhiều loài có giá trị kinh tế cao như cá vược, cá lăng, cá leo, cá bọp, cá trắm…

Với giá bán khoảng 50.000 đồng/kg cá trắm, 100.000 đồng/kg cá leo, cá bọp, 120.000 đồng/kg cá vược, cá lăng đã cho người nuôi thu nhập cao, ổn định. Trong những người sinh kế thành công trên lòng hồ thủy điện Hủa Na phải kể đến anh Lang Văn Mão ở bản Tục (xã Đồng Văn).

Ngoài mô hình nuôi cá lồng, chàng trai người dân tộc Thái này còn nhận khoanh nuôi, trồng, bảo vệ rừng trên một quả đồi nổi giữa lòng hồ, kết hợp nuôi heo, gà… Riêng việc khoanh nuôi, trồng rừng lùng (một loại tre nứa) đã cho anh thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh Mão còn nhận đưa thuyền chở du khách đến chụp ảnh cưới, ngắm cảnh hồ, phục vụ ăn uống… kiếm thêm thu nhập. 

Ngoài ra, tại lòng hồ thủy điện Bản Vẽ hiện có khoảng 338 lồng cá được người dân các xã Lượng Minh, Hữu Khuông, Yên Na (huyện Tương Dương) thả nuôi. Ngoài nuôi cá lồng dưới lòng hồ, người dân còn thêm nghề đánh bắt cá ngoài tự nhiên, lập các gia trại ven hồ nuôi dê, bò, heo… 

Tin cùng chuyên mục