Nghệ sĩ ưu tú Hạnh Thúy: Không tự tạo áp lực cho bản thân

Hạnh Thúy thừa nhận chị may mắn vì sở hữu khuôn mặt chỉ cần nhấn nhá tạo hình đôi chút, vai hiền hay vai ác cũng dễ khiến khán giả tin. Đa tính cách trên màn ảnh nhưng ngoài đời, chị chọn lối sống đơn giản. 
Hạnh Thúy trong Thương con cá rô đồng. Ảnh: ĐPCC
Hạnh Thúy trong Thương con cá rô đồng. Ảnh: ĐPCC

Ai cũng khuyên nên bớt “ác”

* PHÓNG VIÊN: Nhân vật dì Tư mà chị thủ vai trong Thương con cá rô đồng ngày càng khiến khán giả ghét cay ghét đắng. Chị thấy vui hay buồn?

- NSƯT HẠNH THÚY: Tôi thấy vui vì nhân vật tạo hiệu ứng cần thiết và phát huy đúng tác dụng. Mọi người ghét dì Tư nghĩa là họ thương các nhân vật còn lại. Lúc diễn tôi cũng không nghĩ nhiều, chỉ xác định làm sao hợp lý về mặt nhân vật, câu chuyện. Nhưng tôi không ngờ có rất nhiều tin nhắn, bình luận chửi nhân vật của mình. Người quen còn chửi âu yếm chứ người lạ chửi rất nặng kiểu: “Nó mà ác vậy chắc ở ngoài đời còn ác hơn” hay “rồi mày sẽ gặp quả báo”... Riêng 5 tập đầu tiên, tỷ lệ chửi nhân vật dì Tư chiếm đến 98% trong các bình luận.  

Theo tôi, nhân vật này dù không phải nguyên bản nhưng cũng không quá xa lạ với đời thực. Kiểu người thiếu suy nghĩ, ham tiền, hành động bất chấp… tôi từng gặp đâu đó trong cuộc sống. Do đó, nhân vật này cũng đời chứ không kịch, không thể tin. 

* Cả nhà chị xem phim đã phản ứng thế nào về vai diễn của chị?

- Thời gian đầu, tôi dặn mọi người cùng xem để lấy tự tin cho vai diễn. Xem xong cả nhà ai cũng nói nhân vật quá dễ sợ, nếu không phải người nhà, gặp ngoài đời chắc ghét lắm. Các con tôi thì nói đây là vai diễn đáng ghét nhất của mẹ. Mẹ tôi và các dì luôn miệng bảo bà Tư bớt ác dùm đi, chứ nghe chửi nhiều lắm.

* Nhìn lại sự nghiệp diễn xuất, đây có phải vai diễn nhận được nhiều phản hồi nhất của chị?

 - Tính trong khoảng 10 năm trở lại đây, đây là vai diễn tôi được gọi tên nhiều nhất. Trước đây, tôi từng đóng vai ác nhưng thời điểm đó cộng đồng mạng không xôn xao như hiện tại.  

* Chị có bị ám ảnh khi nhập vai?

- Tôi thực sự thích vai diễn này nhưng không bị ám ảnh. Thông thường, các nhân vật dễ gây ám ảnh mang chất bi, phải khóc nhiều hơn. Tuy nhiên, đây lại là bộ phim gây thương nhớ. Do bối cảnh quay ít nên đoàn phim bám trụ ở ngôi nhà của mấy dì cháu thời gian dài. Các diễn viên có rất nhiều kỷ niệm với nhau. 

* Ban đầu, nhân vật dì Tư không có trong kịch bản. Nhưng hiện tại, nhân vật này có vẻ như lấn át cả dàn diễn viên chính?

 - Thật may mắn khi đạo diễn đề xuất thêm nhân vật dì Tư vào đường dây câu chuyện, rồi được biên kịch xây dựng cho đầy đặn. Bản thân nhân vật đã rất đời, mềm mại trong kịch bản nên khi vào vai, tôi chỉ thêm thắt các chi tiết nhỏ. Quá trình quay, tôi cũng thường xuyên bóc tách, phân tích xem mình làm có ổn không, có bị non hay làm quá không.

Tự nhận mình dở

* Nhiều khán giả nhận xét chị lợi thế về ngoại hình nên không dạng vai nào có thể làm khó?

 - Tôi thấy mình may mắn vì điều đó. Hồi nhỏ, tôi được nhận xét mình có “khuôn mặt quốc tế”. Khi lớn lên, ban đầu nhận vai hiền lành, tôi có chút lạ lẫm vì trông mình ác như này sao đóng được. Qua vài phim mọi người tin đây là khuôn mặt của người hiền lành, kham khổ, chịu đựng. Thậm chí có nhiều đồng nghiệp còn nói tôi là diễn viên “có gương mặt khổ nhất làng phim TPHCM”. Riết rồi, tôi cũng tin mình có nét đó trong người. 

Nhưng tôi nghĩ mình thuận lợi hơn với các vai phản diện. Chính vì thế tôi rất hiếm khi được giao dạng vai giàu có, sang trọng. Còn riêng với vai hài vì đó là xuất phát điểm khi tôi vào nghề diễn. Nhờ nó tôi đã sống được. 

* Ngoài diễn xuất chị còn làm nhiều công việc khác: đạo diễn, nhà sản xuất, giảng dạy… mọi thứ bổ trợ với nhau như thế nào?

- Tôi luôn cho rằng mình chỉ có khả năng khiêm tốn và chỉ làm những gì nho nhỏ, vừa sức. Hiện tại tôi đang đứng lớp tại Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM. Nhờ kinh nghiệm thực tế, tôi chia sẻ được nhiều thứ trong nghề cho các bạn sinh viên.

Khi làm đạo diễn, được diễn viên quý trọng nhân vật của họ cảm giác sướng lắm. Tôi luôn mang ơn và thấy may mắn vì làm việc với rất nhiều đồng nghiệp luôn hết lòng, tử tế dù trước hết vì chính họ nhưng chắc chắn mình được yêu thương. Trở lại với công việc diễn viên, tôi xác định mình cần cẩn trọng hơn để giảm bớt gánh nặng cho đạo diễn. Tôi bớt than vãn, gay gắt, khó chịu và dễ thông cảm bởi đã trải qua công tác đạo diễn nên biết tại sao mọi việc diễn ra như vậy.

* Làm rất nhiều thứ nhưng chị lại khiêm tốn khi nói về mình?

- Những gì tôi đang làm, có thể người khác còn giỏi hơn. Tôi chỉ dám nhận mình làm được việc chứ không xuất sắc. 

Bài học lớn nhất tôi nhận được là luôn phải cố gắng mỗi ngày và hoàn thành ở mức độ cao nhất có thể. Tôi luôn nhìn lên để phấn đấu, cuộc sống có cơ hội đi lên. Nhìn lên cũng là để biết mình còn thua hay thiếu. Do đó, mọi thứ đến với tôi có thể do mọi người nhìn thấy sự cố gắng của mình. Thêm vào đó, bản thân tôi luôn ước mơ cao nhưng lại đặt mục tiêu vừa phải. Tôi không ép mình phải giống ai hay tự tạo áp lực quá lớn cho bản thân. Kế hoạch của tôi luôn chỉ xoay quanh duy nhất một việc, xong mới tính đến việc khác. Có thể phía trước nhiều việc khác nhau nhưng cái chắc chắn nhất là việc ngày hôm nay.  

* Chị có gặp nhiều áp lực về tiền bạc?

-  Tôi luôn biết cách tự cân bằng. Cuộc sống của tôi khá đơn giản. Gia đình tôi cũng không đòi hỏi nhiều, chỉ cần đủ nhu cầu cơ bản nên đỡ áp lực hơn.

Tôi cũng đang tổ chức sản xuất chương trình Giữ lấy mầm sống (phát sóng trên HTV). Đây là chương trình dạng talkshow và đồng hành kêu gọi phòng chống nạo phá thai trong giới trẻ. Chương trình này ban đầu tôi tính tự đầu tư mọi thứ nhưng rồi số tiền vượt khả năng nên có nhà đầu tư hỗ trợ. Vì cố gắng làm tiết kiệm nhất, tôi vừa tổ chức sản xuất, làm đạo diễn kiêm MC

NSƯT HẠNH THÚY

Tin cùng chuyên mục