Người dân TPHCM quen thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

SGGP
Tổng hợp hình thức thanh toán tiền điện tại TPHCM vừa được Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) thống kê cho thấy, người dân đang có sự dịch chuyển nhanh chóng sang các hình thức không tiền mặt và giờ đây, tỷ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động... đã chiếm ưu thế.

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện trên App EVNHCMC CSKH

Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện trên App EVNHCMC CSKH

Tạo lập thói quen văn minh

Nhằm đẩy mạnh triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TPHCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến nay, EVNHCMC đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TPHCM. Đó là các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM… Đặc biệt, tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, ZaloPay, ViettelPay...), thanh toán qua QR Code…

Bên cạnh đó, EVNHCMC luôn quan tâm mở rộng hợp tác với các đối tác để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể là các chương trình hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví, giảm giá khi thanh toán tiền điện của ZaloPay, ViettelPay, VNPTPay... Đồng thời, EVNHCMC đã làm việc với các đơn vị thanh toán trung gian để tích hợp chức năng thanh toán tiền điện ngay trên ứng dụng Zalo của EVNHCMC, hoặc thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế tại http://cskh.hcmpc.vn.

Với việc đa dạng hóa hình thức thanh toán và hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt, công tác thu hộ tiền điện của EVNHCMC đã đạt được những kết quả khả quan, thói quen văn minh được tạo lập. Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, TPHCM là đơn vị dẫn đầu khi có 99,6% khách hàng trả tiền điện qua các phương thức thanh toán điện tử. Cụ thể, trong số hơn 2,3 triệu khách hàng, có gần 1,2 triệu khách hàng (hơn 50%) thanh toán qua các ví điện tử, còn lại là các dịch vụ thanh toán của ngân hàng. Đáng chú ý, tính đến tháng 6-2022, số khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2021. điều này cho thấy người dân và doanh nghiệp sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt qua các đơn vị trung gian thu hộ có xu thế ngày càng tăng lên. Việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến thay thế cho trả tiền điện bằng tiền mặt có nhiều ưu điểm: nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và thời gian đăng ký được linh hoạt. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, đây cũng là một giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 vì hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh nguy cơ lây lan dịch.

Phấn đấu 100% thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết, việc thanh toán tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử là xu hướng được lựa chọn của cuộc sống hiện đại, vì thế EVNHCMC đã đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Để hiện thực hóa mục trên, EVNHCMC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác. Từ dữ liệu khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt, ngành điện sẽ vận động khách hàng đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử. Đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn mình quản lý, phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử. Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục thỏa thuận, vận động các khách hàng đang trả tiền theo hình thức ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi chuyển sang các hình thức thanh toán chuyển khoản tự động để rút ngắn thời gian thanh toán.

Tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, theo ông Bùi Trung Kiên, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để cùng mang đến tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

TRANG NHUNG

Các tin, bài viết khác

" />