“Nhắm” tới các thị trường tỷ USD

SGGP
Liên quan đến mục tiêu xuất khẩu đạt trên 285 tỷ USD trong năm 2020 (cao hơn khoảng 8% so với năm 2019), nhiều doanh nghiệp (DN) nhận định đây là mục tiêu khó, nhất là trong bối cảnh nhiều thị trường đang đặt ra hàng loạt rào cản kỹ thuật, thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. 

Do vậy, ngay từ đầu năm, trong chiến lược thị trường,  nhiều DN đã có sự linh hoạt và đa dạng hơn, tránh phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống như hiện nay. 

Chủ động “bẻ khóa” rào cản kỹ thuật

Tính đến nay, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đã có mặt tại gần 200 quốc gia trên thế giới. Trong đó, có 50 thị trường truyền thống với tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu duy trì ở mức 2 con số. Theo phân tích của giới chuyên gia kinh tế, năm 2020 sẽ là năm bùng nổ xuất khẩu đối với những DN đã có nền tảng tốt về hoạt động sản xuất. 

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho rằng những tiêu chuẩn, rào cản thương mại tại các thị trường xuất khẩu tuy có đổi mới theo từng năm nhưng vẫn dựa trên nền tảng cơ sở nhất định, do vậy, với những DN đã có kinh nghiệm xuất khẩu hàng hóa, nhất là xuất khẩu vào thị trường khó tính, thì đó không còn là rào cản đáng ngại. Vấn đề là với những DN mới làm quen với thị trường xuất khẩu hoặc có chiến lược đầu tư cho xuất khẩu, thay vì than khó, thụ động chờ sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, thì nên chủ động tìm hiểu tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa ở những thị trường mà mình muốn tiếp cận. Từ đó, cải thiện quy trình sản xuất cho phù hợp.  

Trên thực tế, những tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, rào cản kỹ thuật thương mại luôn được các nước nhập khẩu minh bạch trên hệ thống thông tin; DN chỉ cần tra cứu là đủ để đánh giá nội lực sản xuất có phù hợp hay không, hoặc cần cải thiện những gì.

quan đến vấn đề này, đại diện Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood cho biết thêm, để có thể xuất khẩu sản phẩm sữa Việt vào thị trường Mỹ, công ty đã phải đầu tư mới dây chuyền sản xuất. Theo đó, sản phẩm sản xuất phải được kiểm soát chặt kết hợp truy xuất nguồn gốc từ khâu nguyên liệu đầu vào đến khâu ra thành phẩm, vận chuyển và phân phối đến tận tay người tiêu dùng.

'Nhắm' tới các thị trường tỷ USD ảnh 1 Sản xuất sữa tại Nutifood

Ở góc độ khác, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho rằng, nguyên liệu sản xuất rất quan trọng đến chất lượng sản phẩm cũng như mức độ tiếp nhận của thị trường. Kinh nghiệm xuất khẩu sữa và các sản phẩm sữa của công ty vào thị trường Trung Quốc và Singapore cho thấy, để có nguồn sữa chất lượng, an toàn đáp ứng tiêu chí nước nhập khẩu, công ty đã đầu tư trang trại bò sữa đạt chuẩn organic của châu Âu. Điều này không chỉ giúp công ty ổn định nguồn nguyên liệu sản xuất mà còn tận dụng lợi thế về thuế suất khẩu. Đặc biệt là an toàn vượt rào cản kỹ thuật của thị trường. 

Tận dụng tối đa độ mở của từng thị trường

Nhìn nhận về thị trường xuất khẩu trong năm 2020, nhiều ý kiến cho rằng có rất nhiều điểm sáng. Hiện DN trong nước đã và đang tận dụng rất tốt lợi thế thuế suất để gia tăng thị phần tại các thị trường mà Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) như Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Australia, New Zealand…

Riêng với FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng đang được nhiều DN đầu tư nghiên cứu để gia tăng thị phần xuất khẩu. Đây được đánh giá là thị trường rất tiềm năng với quy mô dân số đạt 600 triệu dân. 

'Nhắm' tới các thị trường tỷ USD ảnh 2 Sản xuất sữa tại Công ty Nutifood. Ảnh: CAO THĂNG
Riêng thị trường châu Âu - là thị trường truyền thống nhưng được kỳ vọng nhất trong năm 2020, bởi Việt Nam và Liên minh EU đã hoàn tất ký kết FTA. Đại diện Hiệp hội Da giày Việt Nam cho biết, FTA Việt Nam - EU vẫn đang chờ Quốc hội EU thông qua, nhưng khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Và sau 7 năm, 99,2% số dòng thuế giảm về 0%, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Những mặt hàng được lợi nhiều nhất là dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên), gạo… 

Phải thấy rằng, để tận dụng được lợi thế từ các FTA mang lại, ngoài nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc tháo bỏ rào cản thương mại, ngăn chặn hiệu quả tình trạng gian lận xuất xứ, thì DN cũng cần phải chủ động đổi mới công nghệ sản xuất.

Đặc biệt là không tiếp tay cho các DN gian lận xuất xứ, gây thiệt hại cho hoạt động xuất khẩu khi bị các nước điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Mặt khác, DN cũng phải chuyển đổi sản xuất theo hướng đầu tư cho các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, từ đó đưa hàng Việt vươn xa và cao hơn về vị thế trong thị trường toàn cầu hiện nay.

Những ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD trong năm 2019 được dự báo là sẽ có bứt phá mạnh hơn trong năm 2020, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như điện thoại và linh kiện, điện tử, máy tính và linh kiện, máy móc thiết bị, gỗ và sản phẩm gỗ… Khảo sát mới đây của Tổng cục Thống kê cho thấy, xu hướng 6 tháng đầu năm 2020 so với 6 tháng cuối năm 2019, có 91,5% DN dự báo có số đơn đặt hàng xuất khẩu tăng và ổn định; 8,5% DN dự báo giảm.

ÁI VÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xuất khẩu chính ngạch chanh leo sang Trung Quốc

Xuất khẩu chính ngạch chanh leo sang Trung Quốc

Ngày 8-8, Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, đang hoàn tất thủ tục, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chuẩn bị điều kiện cần thiết để xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Nam A Bank - ngân hàng dẫn đầu về số lượng thẻ JCB Platinum

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) vừa được Tổ chức Thẻ quốc tế JCB trao tặng Leading Licensee in Balance of Platinum Card 2021 - Ngân hàng dẫn đầu về số lượng Thẻ Platinum lưu hành 2021. Kết quả này hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực phát triển, mở rộng thị trường dòng thẻ mang thương hiệu JCB nói chung cũng như hạng thẻ JCB Platinum nói riêng của Nam A Bank trong năm 2021. 

Thị trường

Giá xăng dầu giảm thêm 900 - 1.200 đồng/lít

Chiều nay 11-8, liên bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Mặc dù các mặt hàng xăng đều giảm, nhưng mức giảm không đúng như trước đó dư luận xã hội dự đoán. 

Địa ốc

Sắp mở bán Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire tại TPHCM

Ngày 10-8, Vinhomes tổ chức mở bán Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire tại TPHCM. Đây là nhân tố được kỳ vọng sẽ tạo ra sự bùng nổ cho thị trường bất động sản miền Trung, miền Nam trong thời gian tới.


Nông nghiệp

Tây Ninh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Tây Ninh nhưng nhìn chung sản xuất còn ở dạng tự phát, manh mún với thị trường nhỏ hẹp. Để khai thác tối đa tiềm năng vốn có, tỉnh đang thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề ra mục tiêu tái cơ cấu lĩnh vực này, trong đó đặc biệt chú trọng ngành chăn nuôi.

Đầu tư

Du lịch

TPHCM đón đoàn khách MICE quốc tịch Nam Phi

Trưa 11-8, tại Khách sạn InterContinental Saigon, Sở Du lịch TPHCM cùng các doanh nghiệp tổ chức chào đón 123 khách MICE (dự hội thảo kết hợp du lịch) quốc tịch Nam Phi của Công ty ABSA - một tập đoàn tài chính của Nam Phi, sở hữu hệ thống các ngân hàng, công ty bảo hiểm lớn tại khu vực châu Phi. Đoàn khách tham dự hội nghị từ ngày 11 đến 14 -8.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />