Bố ở Nghệ An, gửi vào tài khoản ATM cho con 4 triệu đồng. Khi con trai ở Hà Nội rút tiền lại thấy số dư tài khoản lên đến trên 48,5 tỷ đồng. Sự việc hy hữu xảy ra ở Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), mà nguyên nhân là do nhân viên Vietcombank nhầm tiền Việt thành… tiền Australia.
Khoảng 10 giờ sáng 30-10, ông Nguyễn Thế Hùng (trú tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đến Vietcombank chi nhánh thành phố Vinh gửi 4 triệu đồng vào tài khoản của con trai ông là Nguyễn Việt Dũng, học tại Trường ĐH Bách Khoa, Hà Nội. Sau khi bố thông báo đã gửi tiền, 11 giờ trưa cùng ngày, Nguyễn Việt Dũng ra máy ATM gần trường để rút. Sau lần rút 2 triệu đồng đầu tiên, Dũng đọc biên lai thấy số dư trong tài khoản lên đến hơn 48,5 tỷ đồng. Tưởng máy ATM trục trặc, em rút thêm 5 triệu đồng nữa (tổng cộng là 7 triệu đồng), số dư khổng lồ vẫn không hề thay đổi. Thấy lạ, Dũng gọi điện về hỏi gia đình.
Gia đình ông Hùng đã chủ động đến Vietcombank chi nhánh Vinh để thông báo. Sau khi kiểm tra, ngân hàng đã phát hiện lỗi và tiến hành khóa tài khoản thẻ ATM, phong tỏa tài khoản của khách hàng. Đồng thời, ông Hùng đã nộp lại cho ngân hàng 3 triệu đồng mà con ông đã rút quá số tiền thực nộp (4 triệu đồng). Sau khi giải quyết xong, Vietcombank chi nhánh Vinh đã mở khóa thẻ ATM cho Nguyễn Việt Dũng.
Chiều 3-11, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thu Hà, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: sự cố trên xảy ra là do thanh toán viên Vietcombank chi nhánh Vinh đã sơ suất khi thao tác trên máy tính, chọn nhầm mã tiền nộp là AUD (đôla Australia) thay vì VND (đồng Việt Nam), nên số tiền được chương trình máy tính tự động quy đổi thành 48.510.360.000 đồng và được ghi có vào tài khoản khách hàng. Bà Hà khẳng định: hoàn toàn không phải lỗi do hệ thống, công nghệ, hay máy ATM bị trục trặc. “Vietcombank rất lấy làm tiếc để xảy ra sự việc này. Chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm cán bộ có liên quan và rút kinh nghiệm trên toàn hệ thống để tránh sự cố tương tự” - bà Hà nói.
°Phóng viên: Thưa bà, nếu không được phát hiện kịp thời, liệu có trường hợp khách hàng rút số tiền đó ra khỏi tài khoản?
°Bà NGUYỄN THU HÀ: Chắc chắn khách hàng không bao giờ rút được số tiền đó. Bởi lẽ, hạn mức của thẻ ATM là chỉ được rút tối đa 20 triệu đồng/ngày. Hoặc nếu chuyển qua tài khoản khác thì cũng chỉ được chuyển tối đa là 20 triệu đồng/ngày. Hơn nữa, theo quy chế của Vietcombank về mở, sử dụng tài khoản tiền gửi: “Khách hàng có trách nhiệm thông báo kịp thời với ngân hàng khi phát hiện thấy sai sót, nhầm lẫn trên tài khoản của mình”; “hoàn trả ngay cho ngân hàng những khoản ghi “có” không phải của mình khi phát hiện ra việc hạch toán sai mà không chứng minh được quyền thụ hưởng khoản tiền đó”. Trường hợp khách hàng cố tình rút đến 20 triệu đồng, thì đến cuối ngày hôm đó, khi ngân hàng kiểm quỹ thì chắc chắn sẽ phát hiện được.
°Nhưng nếu khách hàng không rút bằng thẻ ATM, mà đến giao dịch trực tiếp tại ngân hàng thì có rút được không?
°Nếu rút trực tiếp thì bao giờ ngân hàng cũng phải kiểm tra. Nếu nhìn số tiền khổng lồ như vậy chắc chắn sẽ không thể cho rút tiền ngay. Về nguyên tắc, với số tiền khoảng từ 100 triệu đồng trở lên, chúng tôi phải kiểm tra nguồn gốc. Lúc đó thì sẽ phát hiện được ngay sai sót trên.
°Nếu khách hàng nghĩ số tiền đó là do nhiều người gửi cho mình, và rút một khoản nào đó dưới 100 triệu đồng để tiêu. Theo quy định thì anh ta sẽ phải trả lại cho ngân hàng số tiền không phải của mình. Nhưng nếu khách hàng đã lỡ tiêu, và lỗi lại là ở ngân hàng thì giải quyết thế nào?
°Như tôi đã nói, khi mở tài khoản tại Vietcombank, khách hàng phải cam kết rằng tiền của mình có đến đâu, thì được tiêu đến đó. Không phải cứ tiền “ở trên trời rơi xuống” cũng được hiểu là sở hữu của mình. Còn chuyện nhầm lẫn thì không ai muốn, nhưng nhiều trường hợp khó tránh được. Bởi lẽ tác nghiệp của con người không thể bao giờ cũng chuẩn xác 100%, máy móc cũng vậy. Còn nếu khách hàng đã lỡ tiêu thì ngân hàng không có cách nào khác là phải theo đuổi để đòi nợ. Trường hợp khách hàng không có thiện thí thì ngân hàng sẽ buộc phải kiện ra tòa để giải quyết.
MINH GIANG