Nhiều hư hỏng tại công trình thủy lợi hơn trăm tỷ

Qua kiểm tra trực quan, cơ quan chức năng đã chỉ ra hàng loạt các điểm hư hỏng, tồn tại trên công trình thủy lợi hơn trăm tỷ, qua đó yêu cầu khắc phục và sẽ giám sát việc đầu tư, sử dụng công trình này.

Một vị trí hư hỏng ở công trình
Một vị trí hư hỏng ở công trình

Ngày 25-8, Sở NN-PNNT Gia Lai đã có báo cáo kết quả kiểm tra Công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Công trình thủy lợi Pleikeo gồm 2 thành phần là Đập đầu mối thủy lợi với kinh phí hơn 41,5 tỷ đồng, đã thi công hoàn thành, đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu cấp tỉnh, bàn giao để đưa vào sử dụng và Hệ thống kênh dẫn nước thủy lợi Pleikeo với kinh phí là 77,9 tỷ đồng, thi công đến hết ngày 18-12-2019 phải hoàn thành. Trong đó, hệ thống kênh có các hạng mục gồm kênh chính, kênh nhánh N1, N2 và công trình trên kênh có chiều dài hơn 15km do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành làm đơn vị thi công. Đây cũng là phần Báo SGGP Online phản ánh hư hỏng khi chưa nghiệm thu, bàn giao.

Theo đó, trong ngày 13 và 14-8, Chi cục Thủy lợi (Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai) cùng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê (chủ đầu tư) và nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đi kiểm tra công trình bằng hình quan sát trực quan và ghi chép, đồng thời có phỏng vấn người dân.

Kết quả kiểm tra của đoàn công tác cho thấy, các tuyến kênh khi vận hành có nguy cơ bị đất đá vùi lấp, nước ngoại lai đổ vào kênh; rãnh thoát nước hạ lưu cống qua đường là rãnh đào thấp hơn so với địa hình xung quanh nên nguy cơ bị đất đá vùi lấp; một số vị trí cục bộ có hiện tượng rạn nứt chân chim phần bê tông tường kênh và tấm đan đậy nắp kênh.

Một số vị trí tiếp giáp giữa thanh giằng kênh và tường kênh chưa đạt yêu cầu về thẩm mỹ và chất lượng, một số thanh giằng bị đập phá, nứt, vỡ, hư hỏng.

Phần cửa vào và cửa ra của một số cầu máng, ống thép bị nứt nẻ, không có tấm nắp. Phần đất đắp phía ngoài phần cửa vào, cửa ra bị xói lở. Một số vị trí cửa vào ống thép còn chưa tháo dỡ ván khuôn phục vụ đổ bê tông.

Tại một số cống, phần gia cố bằng bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng, hở hàm ếch.

Cửa vào của các hố bơm chưa được bố trí tấm đan bê tông hoặc lưới thép gây nguy hiểm cho người và gia súc trong quá trình vận hành.

Việc tháo dỡ các đoạn thép phục vụ thi công các trụ cầu máng, thép dư phần cửa vào, cửa ra các cầu máng chưa được thực hiện. Một số vị trí phần bao tải nhựa đường bị xô lệch, chưa đảm bảo kín khít. Một số lưới chắn rác cầu máng phần cửa vào chưa được lắp đặt. 

Một số tấm đan còn cong vênh, nứt, vỡ. Một số đoạn kênh đã đổ tấm nắp nhưng chưa lắp đặt vào vị trí theo yêu cầu…

Về nguyên nhân tồn tại, báo cáo đề cập nhiều vấn đề, trong đó nêu rõ công tác quản lý chất lượng của nhà thầu, tư vấn giám sát xây dựng và lắp đặt thiết bị, chủ đầu tư còn chưa được chặt chẽ, nhất là sự tham gia phối hợp của chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư chưa tốt dẫn đến một số hạn chế, tồn tại nêu trên, nhất là về tính thẩm mỹ của công trình.

Báo cáo cũng nêu rõ, khi triển khai, sự tham gia của cộng đồng hưởng lợi còn hạn chế. Chủ đầu tư cần chỉ đạo đơn vị thi công, tư vấn giám sát khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại đã được chỉ ra trong quá trình kiểm tra của đoàn công tác và thông tin phản ánh khác từ cộng đồng.

Về so sánh với các nội dung báo chí phản ánh, văn bản này đánh giá việc đưa tin của báo chí là kịp thời, cơ bản phù hợp với kết quả kiểm tra trực quan của đoàn công tác. Tuy nhiên một số hình ảnh của các bên liên quan khi đang khắc phục, cần có thời gian để cố định vật liệu và cần đánh giá nghiêm túc các khâu chất lượng công trình bằng các thiết bị, công nghệ theo quy định.

Sở NN-PTNT cho biết, sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc và kiểm tra, giám sát quá trình đầu tư, sử dụng Công trình thủy lợi Pleikeo.

Trước đó, như báo SGGP Online đã phản ánh, Công trình thủy lợi Pleikeo dù chưa nghiệm thu bàn giao nhưng tại tuyến kênh dẫn xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, gãy đứt khiến dư luận vô cùng bức xúc và bày tỏ nghi ngờ về chất lượng công trình. Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng đi kiểm tra.

Tin cùng chuyên mục