“Chủ nhà trọ vẫn vô tư thu tiền điện quá giá”

Điện lực thành phố quyết liệt vào cuộc

Điện lực thành phố quyết liệt vào cuộc

(SGGP-12G).- Báo SGGP 12 Giờ số ra ngày 13-6 đăng bài Chủ nhà trọ vẫn vô tư thu tiền điện quá giá, ngay sau đó chúng tôi đã nhận được báo cáo tình hình thực hiện giá bán điện đối với công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà để ở trên địa bàn thành phố từ phía Công ty Điện lực TPHCM (ĐLTP). Báo cáo này cũng giải thích rõ hơn về cách tính tiền điện, trách nhiệm xử lý của các cơ quan liên quan...

Theo ĐLTP, việc áp dụng giá điện cho công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở từ ngày 1-3-2009, khi giá điện mới có hiệu lực, ĐLTP đã phối hợp với Liên đoàn Lao động, Phòng Kinh tế các quận - huyện và chính quyền cơ sở thực hiện bán giá điện đúng theo quy định cho 612.500 công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà để ở trên địa bàn (tính đến 25-5).

Một dãy nhà trọ tại phường 13, quận Tân Bình bán điện cho công nhân ở trọ với giá 3.000đ/kwh

Một dãy nhà trọ tại phường 13, quận Tân Bình bán điện cho công nhân ở trọ với giá 3.000đ/kwh

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế của ĐLTP cũng như qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngành điện đã áp dụng giá điện đúng quy định đối với công nhân, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở nhưng một số chủ nhà trọ lợi dụng lý do tăng giá điện để bán điện với mức giá cao hơn nhằm hưởng lợi phần tiền chênh lệch.

Thế nhưng, việc kiểm tra xử phạt các chủ nhà trọ trên, không thuộc thẩm quyền của ngành điện. Trước thực tế này, ĐLTP đã chủ động thực hiện các giải pháp như tuyên truyền và phổ biến rộng rãi nội dung áp dụng giá bán điện đối với công nhân, người lao động, sinh viên thuê nhà để ở biết cũng như đưa ra các hình thức chế tài khi chủ nhà trọ bán điện với giá cao hơn giá quy định.

Giải pháp xử lý

Về giá bán điện áp dụng đối với công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà để ở theo quy định mới gồm:

Trường hợp 1: Giá bán điện áp dụng cho công nhân, người lao động hoặc sinh viên tại các nhà ở tập thể (nhà lưu trú) của doanh nghiệp. Trường hợp này, đại diện cơ quan, doanh nghiệp trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) với Điện lực tại địa chỉ nhà lưu trú với mục đích dùng điện cho nhu cầu ánh sáng sinh hoạt của công nhân và giá điện là giá bán buôn điện sinh hoạt cho khu tập thể - cụm dân cư.

Trường hợp 2: Giá bán điện áp dụng cho công nhân, người lao động hoặc sinh viên thuê nhà để ở sử dụng điện chung với điện kế của chủ nhà. Đối với công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà để ở (có thời hạn thuê dưới 12 tháng) thực hiện cấp định mức 4 người là 1 hộ sử dụng điện, áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang theo các điều kiện sau: Chủ cho thuê nhà trực tiếp ký HĐMBĐ với điện lực; giấy hoặc sổ đăng ký tạm trú của công nhân, người lao động; giấy tờ chứng minh việc chủ nhà trọ kinh doanh, cho thuê nhà trọ là hợp pháp như giấy phép kinh doanh hoặc biên lai thu thuế trong hoạt động cho thuê nhà trọ hoặc giấy xác nhận của địa phương về chủ hộ có nhà cho thuê…

Trường hợp 3: Giá bán điện áp dụng cho công nhân, người lao động hoặc sinh viên thuê nhà để ở ký HĐMBĐ trực tiếp với điện lực. Cụ thể là trường hợp công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà để ở có thời hạn thuê từ 12 tháng trở lên, chủ nhà ký HĐMBĐ trực tiếp với Điện lực hoặc đại diện người lao động (người thuê nhà) ký HĐMBĐ có bảo lãnh thanh toán tiền điện của chủ nhà, cứ 4 người tính là 1 hộ sử dụng điện để áp dụng giá bán lẻ sinh hoạt bậc thang (căn cứ vào giấy hoặc sổ đăng ký tạm trú dài hạn và giấy tờ chứng minh việc chủ nhà trọ kinh doanh, cho thuê nhà trọ là hợp pháp như giấy phép kinh doanh hoặc biên lai thu thuế trong hoạt động cho thuê nhà trọ hoặc giấy xác nhận của địa phương về chủ hộ có nhà cho thuê…).

Sẽ phối hợp với Sở Công thương...

Bên cạnh đó, ĐLTP cũng kiến nghị Sở Công thương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp và xác nhận những giấy tờ chứng minh việc chủ nhà trọ kinh doanh, cho thuê nhà trọ là hợp pháp như giấy phép kinh doanh hoặc biên lai thu thuế trong hoạt động cho thuê nhà trọ hoặc giấy xác nhận của địa phương về chủ hộ có nhà cho thuê…

Theo ĐLTP để công nhân, người lao động và sinh viên thuê nhà trên địa bàn thành phố không bị thiệt thòi về tiền điện phải trả do chủ nhà trọ kinh doanh điện sai quy định, ĐLTP kiến nghị Liên đoàn Lao động TPHCM cung cấp số lượng, danh sách, địa chỉ của những công nhân, người lao động tạm trú tại 24 quận, huyện đang mua điện với giá cao hơn giá quy định để ĐLTP chủ động liên hệ áp giá bán điện theo quy định.

Trước đó, nhằm ngăn chặn kịp thời các chủ nhà trọ bán điện với mức giá cao hơn giá quy định, ngày 10-3-2009, ĐLTP cũng đã có văn bản kiến nghị với Sở Công thương tăng cường kiểm tra, xử lý các chủ nhà trọ kinh doanh điện sai quy định.

Về chế tài áp dụng để xử lý các chủ nhà trọ tự ý bán điện sai quy định Căn cứ Luật Điện lực, Quyết định số 31/2006/QĐ-BCN ngày 6-9-2006 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) và Nghị định số 74/2003/NĐ-CP ngày 26-6-2003 của Chính phủ. Theo đó, kiểm tra viên điện lực lập biên bản vi phạm hành chính chuyển cơ quan quản lý nhà nước xử phạt với mức từ 3-5 triệu đồng.

Hồ Thu lược ghi

>>> Chủ nhà trọ vẫn vô tư thu tiền điện quá giá

Tin cùng chuyên mục