Vụ “Một mảnh đất có 2 chủ quyền”- Chờ tòa án giải quyết

Vụ “Một mảnh đất có 2 chủ quyền”- Chờ tòa án giải quyết

Ông Nguyễn Tiến Năm ngụ tại 15/5 đường Nguyễn Mỹ Ca, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, TPHCM và ông Nguyễn Ảnh ngụ tại 387A Hương lộ 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM vừa đến Báo SGGP gửi đơn nhờ giải quyết việc tranh chấp mua bán nhà…

Ngày 17-1-2008, ông Nguyễn Ảnh và bà Lê Thị Nga được UBND quận Bình Tân, TPHCM cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi tắt là chủ quyền nhà đất) số H00106/2008/Bình Hưng Hòa với diện tích 658,5m². Ngày 2-6-2008, ông Ảnh và bà Nga làm hợp đồng bán 207,5m² nhà và đất ở số 387 Hương lộ 3, phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân cho ông Nguyễn Tiến Năm và bà Ngô Thị Mai với giá 2,3 tỷ đồng. Hợp đồng mua bán có chứng nhận của Phòng Công chứng số 6, TPHCM. Ông Năm đã nhận nhà và trả đủ tiền cho ông Ảnh.

Ông Ảnh và ông Năm (hai người ngồi giữa) đang trình bày sự việc tại Phòng tiếp bạn đọc Báo SGGP. Ảnh: M.Y.
Ông Ảnh và ông Năm (hai người ngồi giữa) đang trình bày sự việc tại Phòng tiếp bạn đọc Báo SGGP. Ảnh: M.Y.

Cũng ngày 2-6-2008, ông Ảnh và bà Nga làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có diện tích là 215,5m² cho bà Trương Thị Hương (là cháu gọi bà Nga là dì ruột). Hợp đồng tặng cho có chứng nhận của Phòng Công chứng số 6. Sự việc mua bán, tặng cho gần xong thì ngày 2-11-2008 bà Nga bị bệnh chết đột ngột, không để lại di chúc khiến sự việc trở nên phức tạp…

Do quận Bình Tân cấp chủ quyền nhà đất cho ông Ảnh và bà Nga có một phần tài sản gắn liền với đất cấp trùng với chủ quyền nhà đất của ông Nguyễn Hồng Dân và bà Thái Thị Thanh Xuân (ông Dân là con riêng của bà Nga) nên ngày 5-10-2009, UBND quận Bình Tân ban hành quyết định thu hồi và hủy bỏ chủ quyền nhà đất của ông Ảnh và bà Nga. Vì thế việc mua bán giữa ông Ảnh và ông Năm rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Là người bỏ tiền tỷ ra mua nhà nhưng lại không thể làm giấy tờ hợp thức hóa được nên ông Năm đã khởi kiện hợp đồng mua bán nhà với ông Ảnh. Ngày 2-11-2009, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Bình Tân đã thụ lý hồ sơ.

Qua điều tra giải quyết, TAND quận Bình Tân nhận thấy chủ quyền nhà đất của ông Ảnh và bà Nga gồm: phần nhà đất mà ông Ảnh, bà Nga đã bán cho ông Năm và bà Mai có diện tích 207,5m²; làm hợp đồng tặng cho bà Hương (cháu gọi bà Nga) là 215,5m²; còn lại là phần diện tích 122,5m² là của ông Dân và bà Xuân đã được UBND quận Bình Tân cấp ngày 31-1-2005.

Sau khi Báo SGGP đăng bài “Một mảnh đất có hai chủ quyền” phản ánh bất cập trong việc cấp giấy chủ quyền, UBND quận Bình Tân đã  quyết định thu hồi chủ quyền nhà đất của ông Ảnh và bà Nga là đúng, vì đã quyết định phần đất cấp trùng với giấy chủ quyền của ông Dân thì phải trả lại cho ông Dân. Riêng phần nhà, đất còn lại của ông Ảnh và bà Nga thì theo tòa án: UBND quận nên cấp lại cho ông Ảnh, vì bà Nga đã chết nên không thể cấp giấy cho người chết được.

Đáng nói, lúc bà Nga còn sống, phần nhà đất của ông Ảnh và bà Nga đã bán cho ông Năm và tặng cho bà Hương đều có công chứng. Nay tại tòa, ông Ảnh vẫn khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các hợp đồng trên. Thế nhưng, cho đến nay sự việc vẫn chưa giải quyết rõ ràng vì về phía ông Dân (con bà Nga) lại có những lập luận và chứng cứ khác.

Ngày 4-3-2010, ông Nguyễn Văn Thuận, Chánh án TAND quận Bình Tân đã có công văn số 22/TAQBT gửi UBND quận Bình Tân đề nghị: “Để có cơ sở giải quyết vụ án theo đúng pháp luật, TAND quận Bình Tân đề nghị UBND quận Bình Tân xem xét trả lời cho tòa về việc giải quyết phần nhà đất còn lại của ông Ảnh và bà Nga sau khi đã trừ phần nhà đất cấp trùng với ông Dân và bà Xuân sẽ được cấp lại như thế nào? Quận có cấp trực tiếp cho ông Năm và bà Mai không khi hợp đồng chuyển nhượng đã được công chứng?”.

Theo ông Trần Minh Khiêm, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân: “Việc cấp trùng giấy chủ quyền quận đã có biện pháp xử lý cán bộ làm sai, đồng thời quận đã hướng dẫn ông Ảnh làm lại giấy tờ chủ quyền tại phường Bình Hưng Hòa. Hiện nay, sự việc đang được tòa án giải quyết, chính quyền địa phương chờ quyết định của cơ quan pháp luật và sẽ thực hiện quyết định của tòa…”

MINH YẾN

Tin cùng chuyên mục