Thi công “lô cốt” - Sai phạm vẫn tiếp diễn

Năm 2010, TPHCM chỉ còn khoảng 30-40 km đường bị đào xới, giảm 50% diện tích mặt đường so với năm 2009. Tuy nhiên, tiến độ thi công các công trình chậm chạp, sai phạm vẫn là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”…
Thi công “lô cốt” - Sai phạm vẫn tiếp diễn

Năm 2010, TPHCM chỉ còn khoảng 30-40 km đường bị đào xới, giảm 50% diện tích mặt đường so với năm 2009. Tuy nhiên, tiến độ thi công các công trình chậm chạp, sai phạm vẫn là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”…

Phạt nhẹ, vi phạm tái diễn

Theo báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra các công trình đang thi công có rào chắn chiếm dụng mặt đường trên địa bàn TPHCM của Thanh tra Sở GTVT, chỉ tính riêng từ ngày 19-3 đến 25-3-2010, lực lượng Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra, nhắc nhở 128 trường hợp và xử phạt 24 trường hợp vi phạm hành chính, với tổng số tiền xử phạt là 67,75 triệu đồng. Trong đó, hầu hết các lỗi vi phạm đều không mới, đã được nhắc nhở và xử phạt nhiều lần nhưng các đơn vị thi công vẫn chậm khắc phục, sửa chữa.

Đặc biệt hai vị trí rào chắn trên đường Trần Khắc Chân (quận 1) đã tạm ngưng thi công từ ngày 15-3-2010 do vướng đường ống cấp nước nhưng đơn vị thi công vẫn không tháo dỡ rào chắn. Công trình không một bóng công nhân nhưng vẫn chiếm dụng mặt đường trong một thời gian dài, khiến giao thông thường xuyên bị ùn tắc.

Ngoài ra, “lô cốt” trên một số tuyến đường như Cách Mạng Tháng Tám, Phan Đình Phùng, Nguyễn Kiệm… còn để vật tư bừa bãi, bơm nước thải trực tiếp ra mặt đường, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Tái lập mặt đường cẩu thả trên đường Lưu Hữu Phước (phường 16, quận 8 TPHCM). Ảnh: PHẠM MINH

Tái lập mặt đường cẩu thả trên đường Lưu Hữu Phước (phường 16, quận 8 TPHCM). Ảnh: PHẠM MINH

Đại diện phòng Tham mưu tổng hợp, Thanh tra Sở GTVT, cho biết: “So với đầu năm 2010, tổng số vị trí rào chắn trên địa bàn TP hiện nay đã tăng lên đáng kể, trong đó, chủ yếu là các công trình thi công phục vụ dự án Vệ sinh môi trường TP. Theo đó, số vụ vi phạm ngày càng tăng. Nhiều nhà thầu, đơn vị thi công chưa chấp hành tốt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, khiến lực lượng Thanh tra Sở GTVT phải nhắc nhở nhiều lần”.

Riêng về công tác tái lập mặt đường, nhiều vị trí thuộc dự án Vệ sinh môi trường TP (lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè) trên các tuyến đường Phan Đình Phùng, Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng Tám… tái lập cẩu thả khiến mặt đường bị lún sụp, bong tróc, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Anh Phan Quốc Khánh, nhà trên đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận), bức xúc cho biết: “Biển báo thông tin ở công trình nào cũng có số điện thoại đường dây nóng của Thanh tra Sở GTVT. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, có thấy các lực lượng chức năng xuống kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nhưng rồi đâu lại vào đấy. Mức xử phạt còn nhẹ, chỉ 3-5 triệu đồng/vụ, chưa đủ sức răn đe, khiến nhiều đơn vị thi công sau khi nộp phạt vẫn tiếp tục chây ì”.

Biện pháp chưa hữu hiệu

Nhằm đẩy mạnh công tác xử phạt sai phạm trong thi công các công trình đào đường trên địa bàn TPHCM, Thanh tra Sở GTVT cho biết, đã kiến nghị Sở GTVT không gia hạn hoặc cấp giấy phép thi công mới đối với các nhà thầu, đơn vị thi công chưa chấp hành nộp phạt các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Thanh tra Sở GTVT ban hành.

Đồng thời, lực lượng Thanh tra Sở GTVT cũng thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công chấp hành nghiêm túc các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn tồn đọng. Riêng đối với các vị trí rào chắn đang tạm ngưng thi công, chờ phương án di dời công trình ngầm, Thanh tra Sở GTVT yêu cầu đơn vị thi công tháo dỡ rào chắn, trả lại mặt đường thông thoáng để đảm bảo giao thông.

Trong thực tế, mức xử phạt hành chính hiện nay còn quá nhẹ, chỉ mang nặng tính hình thức. Hơn nữa, “Quy định về công tác cấp phép thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật trên đường bộ” của Sở GTVT chưa được phổ biến rộng rãi, dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị thi công khi chưa có giấy phép.

Do đó, để hạn chế sai phạm trong thi công các công trình đào đường trên địa bàn TP, lực lượng Thanh tra Sở GTVT cần đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử phạt mạnh tay các trường hợp nhà thầu, đơn vị thi công cố tình vi phạm. Đơn vị nào đã bị nhắc nhở hoặc xử phạt nhiều lần có thể xem xét rút giấy phép thi công. 

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục