Hè cho con học gì?

Th.S Nguyễn Thị Tâm,
Hè cho con học gì?

Chuẩn bị vào hè, nhiều phụ huynh (PH) hăm hở tìm chỗ học ngoại khóa cho con em và để mắt nhiều đến các lớp rèn luyện kỹ năng sống. Thế nhưng, giữa mê hồn trận lời mời chào, quảng bá giúp thanh thiếu niên “lột xác”, trở thành người hữu ích, tự tin, có tính kỷ luật, tự lập cao…, nhiều PH cảm thấy phân vân, không biết nơi nào phù hợp nhất để chọn mặt gởi con.

Nở rộ khóa học về kỹ năng

Từ đầu tháng 4, chị Thiên Kim, nhà ở đường Âu Cơ, quận Tân Bình, TPHCM, đã đi tìm chỗ học ngoại khóa cho con. Chị muốn hai con được học lớp kỹ năng nào đó để được trang bị thêm hành trang, kiến thức cho cuộc sống. Đọc báo chí và nghe người quen khen Học kỳ quân đội sẽ giúp thanh thiếu niên trưởng thành hơn, chị quyết định đến Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam đăng ký cho hai con gái tuổi 13 và 15. Tốn hơn 10 triệu đồng, nhưng chị hy vọng sau học kỳ quân đội khoảng 10 ngày, con cái của chị sẽ chững chạc hơn, có tính kỷ luật và biết chịu đựng khi gặp cảnh khổ hơn…

Lễ “xuất quân” của các học viên theo học khóa “Học kỳ quân đội bộ binh” tại Trung đoàn 88, Đồng Nai. Ảnh: CTV

Lễ “xuất quân” của các học viên theo học khóa “Học kỳ quân đội bộ binh” tại Trung đoàn 88, Đồng Nai. Ảnh: CTV

Nhiều PH thà cho con học bất kỳ lớp học hè nào còn hơn để chúng ở nhà ngoài giờ học thêm chỉ biết xem ti vi, chơi game. Tương tự, vợ chồng anh Trần Thành ở quận 3 lại “mặn mà” cho con theo khóa học tập Làm nông dân do Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam tổ chức tại tỉnh Long An. Họ cũng mong chờ sau khóa học này, thử thách với cực nhọc, phong trần với nắng, gió ruộng đồng và gần gũi với người nông dân chân lấm tay bùn, con gái cưng của họ sẽ hiểu rõ giá trị thực của lao động.

Sau thành công của Học kỳ quân đội, nhiều nơi đã mở rộng mô hình này và tổ chức thêm nhiều khóa học hè như trại hè về quê, trại hè nông nghiệp… Không thể phủ nhận ý nghĩa, lợi ích thiết thực từ những khóa học hè phong phú về chủ đề - từ lên rừng, xuống biển, về quê này, bởi lẽ được trải nghiệm, được rèn luyện thử thách và nhất là được khám phá nhiều điều thú vị, hấp dẫn từ cuộc sống, thanh thiếu niên ở TP, đô thị lớn sẽ trưởng thành, tự tin và biết sống hữu ích hơn.

Nắm bắt tâm lý của nhiều PH có tiền, có rất nhiều công ty trong nước và cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài không tiếc lời quảng bá các chương trình du học hè ngắn hạn hấp dẫn, có thể tạo sự đột phá về nhận thức, kỹ năng sống độc lập, tự tin và thành công cho con cái. Có điều kiện kinh tế, năm nào chị Kim Ngọc ở đường Cộng Hòa quận Tân Bình cũng cho con trai tham gia trại hè quốc tế hoặc khóa du học hè tại các nước châu Âu. Chị bộc bạch: “Sau mỗi chuyến xuất ngoại dự trại hè, du học, con trai mình lớn hơn, biết sống tự lập và giảm sự phụ thuộc vào bố mẹ hơn…”. Tuy nhiên, có không ít người phải ngậm bồ hòn khi đã chi số tiền quá lớn cho con đi du học hè mà kết quả không như mong muốn.

Ai thẩm định chất lượng?

Trước thông tin những khóa học hè nở rộ với đủ các nội dung, chương trình và giá cả khác nhau nhiều PH thấy choáng ngợp. Sau thời kỳ chẳng biết cho con học gì, rèn luyện gì vào mùa hè do các trung tâm văn hóa, thanh thiếu niên trên địa bàn chỉ dạy những môn học nhàm chán, giản đơn, hè này, PH lại cảm thấy “bội thực” các khóa kỹ năng sống. Từ các chủ đề lên rừng, về quê đến xuất ngoại, khóa học nào cũng có nội dung “rất đặc biệt, độc nhất vô nhị…”. Chị Hà, nhà ở quận 5, cho biết: “Sự quảng bá rầm rộ là “con bạn sẽ có một kỳ nghỉ tuyệt vời, độc nhất vô nhị” hoặc “con bạn sẽ tự tin, tài giỏi, năng động, biết sống tự lập…”, tôi và nhiều PH phân vân không biết chọn khóa học nào phù hợp với túi tiền và thật sự thiết thực, bổ ích đối với con mình”.

Theo các chuyên gia xã hội và giáo dục học, việc rèn luyện kỹ năng sống, hình thành nhân cách cho trẻ phải từ từ và được chăm sóc, bồi bổ thường xuyên. Chỉ trông chờ vào một khóa học hè ngắn hạn mà nghĩ con mình sẽ thành nhân, có được hành trang sống tốt, tự tin, tự lập, biết định hướng cuộc sống đúng… là không khả thi.

Thành công của từng khóa học còn phụ thuộc vào sự tiếp thu, ý thức thay đổi thói quen của thanh thiếu niên và sự giáo dưỡng của gia đình, nhà trường. Chính vì thế, việc chọn lựa địa chỉ - khóa học hè nào phù hợp với lứa tuổi, sở thích của trẻ và mang lại sự bổ ích, thiết thực đòi hỏi các bậc PH phải cân nhắc, tìm hiểu kỹ. Về phía các cơ quan chức năng, đã đến lúc phải nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thực tế cũng như đòi hỏi của xã hội để có định hướng đúng về vấn đề rèn luyện kỹ năng sống cho thanh thiếu niên. Song song đó cần tiến hành kiểm tra, thẩm định về chất lượng, đội ngũ huấn luyện viên, giáo viên có bằng cấp, kinh nghiệm đúng như quảng cáo hay không.

Th.S Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc Trung tâm Hồn Việt: Lứa tuổi mới lớn còn thiếu kinh nghiệm sống và xử lý tình huống nhưng lại thừa sự hiếu động và tò mò đôi khi liều lĩnh. Về nhận thức và cảm xúc, ở lứa tuổi này các em chưa thật sự chín chắn, trưởng thành nên rất dễ nhầm lẫn giữa phương tiện, kỹ năng và giá trị sống. Giáo dục con người là điều rất khó, nó đòi hỏi phải nắm những đặc điểm tâm lý từng đối tượng mà có cách giáo dục khác nhau, có em quá nhạy cảm sẽ dễ bị tổn thương nếu phải sống trong môi trường kỷ luật khắc nghiệt, sẽ cảm thấy oán trách cha mẹ mang em đến môi trường học tập không an toàn.

Chính vì thế, PH cần nắm rõ mục đích khóa học, giá trị đạt được, nội dung giáo dục là các kỹ năng gì và nó được truyền đạt như thế nào, những người đứng lớp huấn luyện có nắm vững đặc điểm tâm lý lứa tuổi và kỹ năng sống không? Thực tế cho thấy, khi nhu cầu ở thị trường cao hơn khả năng cung cấp, thì sự thiếu hụt, kém chất lượng và đại khái sẽ xảy ra.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục