Chuyện cái hóa đơn

Hàng trăm xe máy bị tắt máy sau khi đổ xăng “dỏm” tại một trạm bán lẻ xăng dầu trên quốc lộ 13 (quận Bình Thạnh). Mức độ thiệt hại ban đầu chưa được ước tính hết. Tuy nhiên, theo nhận định, sẽ có rất nhiều chủ phương tiện kể trên khó đòi hỏi bồi thường khi chủ cây xăng yêu cầu chứng cứ.

Như đã biết, sự việc xảy ra vào khoảng 18 giờ 30 ngày 26-9, tại cửa hàng xăng dầu Lan Anh thuộc Công ty Thương mại và Vận tải Lan Anh (phường 26, quận Bình Thạnh). Vào thời điểm đó, gần 100 người dân tụ tập tại cây xăng này phản ứng khi cho rằng cửa hàng đã đổ xăng “dỏm”. Những khách hàng này cho rằng sau khi đổ xăng tại cửa hàng, xe chạy ra khỏi cây xăng khoảng 200 - 300m thì tắt máy và không thể nổ máy lại được. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong toàn bộ xăng dầu tại cửa hàng, đồng thời lấy các mẫu xăng gửi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3).

Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã lấy lời khai của các chủ phương tiện đổ phải xăng “dỏm”. Tuy nhiên, trong số hàng trăm nạn nhân có mặt tại hiện trường, chỉ có 19 trường hợp được lập biên bản, trong đó có 11 trường hợp được lấy lời khai. Và số nạn nhân kể trên cũng không dễ để đòi bồi thường dù kết quả kiểm định xăng tại cửa hàng kể trên không đảm bảo chất lượng.

Một cán bộ trong đoàn kiểm tra tại cây xăng Lan Anh nhận định, để được bồi thường, các nạn nhân phải chứng minh được mình có đổ xăng ở cây xăng này hay không. Phải chi họ có hóa đơn bán lẻ xăng dầu thì dễ giải quyết hơn rất nhiều.

Chợt nhớ đến câu chuyện liên quan đến hóa đơn bán lẻ xăng dầu mà Báo SGGP đã từng phản ánh. Cách đây khoảng 4 tháng, Sở KH-CN TPHCM đã thử nghiệm lắp đặt hệ thống in chứng từ đổ xăng dầu tại 10 cây xăng trên địa bàn TP. Đây là loại chứng từ có ghi rõ các thông tin đơn vị chủ cây xăng; địa chỉ, điện thoại cây xăng; ngày, giờ bơm; loại xăng (A95, A92)… Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng có lắp đặt hệ thống cho biết, người dân nhận được hóa đơn chỉ liếc qua rồi bỏ lại cây xăng, nhân viên phải quét dọn thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Chi cục phó Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP cho rằng, nhiều lần nhận được các cuộc gọi của người dân phản ánh về tình trạng gian lận của các cây xăng, nhưng thật khó để xác minh. Hóa đơn bán lẻ sẽ phát huy được tác dụng vào thời điểm này.

Tiếc là không chỉ riêng trong lĩnh vực xăng dầu, mà ở hầu hết các cuộc trao đổi, mua bán hiện nay, người dân vẫn chưa đánh giá đúng giá trị của hóa đơn bán lẻ. Sự việc tại cửa hàng xăng dầu Lan Anh sẽ là một kinh nghiệm cho người tiêu dùng. Dù mua bất cứ hàng hóa nào, cất giữ hóa đơn bán lẻ là nghĩa vụ và quyền lợi, làm chứng cứ xác minh khi có sự cố xảy ra.

Tường Hân

Tin cùng chuyên mục