Chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại: Quản lý nghiêm, chế tài mạnh

Thực tế cho thấy để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, cần phải có biện pháp quy hoạch và quản lý đô thị đồng bộ, khoa học, kèm theo chế tài đủ mạnh chữa trị những căn bệnh và khuyết tật của đô thị. Nêu ý kiến tham gia Diễn đàn “Chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại”, nhiều bạn đọc Báo SGGP đã lưu ý như vậy.
Chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại: Quản lý nghiêm, chế tài mạnh

Thực tế cho thấy để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, cần phải có biện pháp quy hoạch và quản lý đô thị đồng bộ, khoa học, kèm theo chế tài đủ mạnh chữa trị những căn bệnh và khuyết tật của đô thị. Nêu ý kiến tham gia Diễn đàn “Chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại”, nhiều bạn đọc Báo SGGP đã lưu ý như vậy.

Chú trọng vai trò quy hoạch xây dựng

Từ nhiều năm qua trên khắp cả nước, việc quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị thể hiện sự thiếu tầm nhìn cho phát triển dài hạn. Không chỉ các khu phố cũ có tình trạng đường nhỏ, vỉa hè hẹp, mà ngay tại nhiều khu đô thị mới vẫn quy hoạch lòng lề đường nhỏ hẹp, không phù hợp cho hướng phát triển mở rộng và thiếu đồng bộ về hạ tầng dân sinh, từ đó phát sinh ách tắc giao thông.

Người dân trên đường Hậu Giang quận 6 quét rác trên vỉa hè, giữ vệ sinh đường phố. Ảnh: Cao Thăng
Người dân trên đường Hậu Giang quận 6 quét rác trên vỉa hè, giữ vệ sinh đường phố. Ảnh: Cao Thăng

Muốn giải quyết tận gốc nạn ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn hiện nay, phải áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp và cần có lộ trình phù hợp, mà trước tiên cần phải xác định đúng nguyên nhân nào là chính: Do lòng đường hẹp, do vỉa hè không thông thoáng, do ô tô, do xe cá nhân, do phân làn tuyến, do xe buýt, do trùng giờ học và giờ làm…? Từ đó sẽ có những giải pháp cụ thể, trực tiếp và hợp lý, không áp dụng chung một hoặc vài giải pháp cho tất cả mọi tuyến đường và mọi thời điểm. Các giải pháp tình thế hiện nay như bố trí lệch giờ học và tan ca, bố trí đường một chiều, phân luồng tuyến rẽ… cũng chỉ tạm thời giải quyết được tình trạng kẹt xe trong thời gian ngắn, rồi cũng sẽ tái diễn.

Ở nước ta, bất kỳ dự án xây dựng, giao thông dù lớn, dù nhỏ nào cũng do nhiều ngành thẩm định trước khi được phê duyệt và thực hiện, do vậy rất cần các cơ quan quy hoạch, xây dựng, giao thông… làm tốt trách nhiệm tham mưu của mình, có tầm nhìn xa và toàn cục, có như vậy mới nâng cao được hiệu quả quản lý và phát triển đô thị.

NGUYỄN VĂN THƯỚC (TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau)

Phát triển các phương tiện giao thông công cộng hiện đại

Ngày xưa, con người chỉ cần đường mòn để đi lại là đủ; đến khi xuất hiện xe ngựa, đường sá phải được mở rộng và bằng phẳng hơn. Sự phát triển của các loại phương tiện tham gia giao thông hiện đại, đòi hỏi phải phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường sá, nhà ga, bến bãi… tương ứng.

Tại các nước phương Tây, phương tiện giao thông công cộng hiện đại như tàu điện ngầm, tàu cao tốc trên cao đã giải quyết rất cơ bản vấn nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông.

Chắc chắn người dân sẵn sàng chuyển đổi từ đi xe gắn máy sang các phương tiện giao thông công cộng đó khi nó chứng minh được tính ưu việt. Từ ngoại thành và các tỉnh lân cận, người dân chỉ cần đến các nhà ga tàu điện ngầm để vào trung tâm thành phố, và đến các nơi cần đến. Đó là một yêu cầu phải được đảm bảo của một thành phố văn minh, hiện đại.

Do ngân sách không đủ trang trải cho việc đầu tư các phương tiện giao thông công cộng hiện đại, các nước đã cho tư nhân đầu tư khai thác, và cho phép quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng này...

LÊ VIẾT HÀO (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Quản lý đô thị với chế tài đủ mạnh

Qua cuộc vận động lớn “Toàn dân xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư”, nhìn chung bộ mặt đô thị đã xanh, sạch đẹp hơn, trong đó nhiều khu dân cư, tuyến đường, con hẻm đã thông thoáng, không còn rác thải bừa bãi. Tuy nhiên, sự chuyển biến về ý thức, hành vi tuân thủ nếp sống văn minh trong cộng đồng vẫn chưa sâu rộng. Còn nhiều hành vi xấu như xả rác bừa bãi; phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông; phát ngôn, ăn mặc và cư xử thiếu văn hóa nơi công cộng… vẫn tồn tại. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, đường hẻm và không gian đô thị để buôn bán, quảng cáo diễn ra khắp mọi nơi từ tuyến đường lớn nhỏ đến khu dân cư, đang tạo ra cảnh nhếch nhác, rất khó coi.

Chính vì thế, để xóa dần những thói quen xấu trong nỗ lực xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, cần phải có biện pháp quản lý đô thị nghiêm ngặt, trong đó tập trung các giải pháp chấn chỉnh cảnh quan đô thị, kiên quyết dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường, không gian công cộng, kiểm soát rác thải và bảo vệ môi trường. Chúng ta không thể hô hào vận động suông mà phải xử phạt thật nghiêm, thật nặng những hành vi xấu làm ảnh hưởng đến mục tiêu xây dựng TP văn minh, hiện đại, qua đó sẽ loại bỏ dần thói quen xấu và tập cho người dân có ý thức, trách nhiệm giữ gìn TP văn minh, hiện đại ở mọi lúc, mọi nơi.

Bài học, kinh nghiệm xây dựng Singapore trở thành đất nước xanh, sạch đẹp nhất thế giới hiện nay cho thấy biện pháp chế tài nghiêm ngặt để quản lý đô thị, bảo vệ môi trường là liều thuốc đặc trị hiệu quả nhất. 
 

THANH PHƯỚC (Quận 12, TPHCM) 

Tin cùng chuyên mục