Tràn lan máy đánh bạc

Gần đây, qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh về tình trạng dịch vụ cờ bạc bằng máy đánh bạc đang tràn lan trên địa bàn TPHCM. Không còn lén lút trong hẻm, trò chơi máy đánh bạc đã tràn ra ở nhiều tuyến đường, dưới nhiều hình thức như máy đua ngựa, đua chó, đánh bát, máy quay thú, máy bắn cá… khiến nhiều người quên ăn, bỏ việc, mất tiền và kèm theo đó là những hệ lụy khó lường.
Tràn lan máy đánh bạc

Gần đây, qua đường dây nóng Báo SGGP, nhiều bạn đọc phản ánh về tình trạng dịch vụ cờ bạc bằng máy đánh bạc đang tràn lan trên địa bàn TPHCM. Không còn lén lút trong hẻm, trò chơi máy đánh bạc đã tràn ra ở nhiều tuyến đường, dưới nhiều hình thức như máy đua ngựa, đua chó, đánh bát, máy quay thú, máy bắn cá… khiến nhiều người quên ăn, bỏ việc, mất tiền và kèm theo đó là những hệ lụy khó lường.

Hai thanh niên đang chơi trò đua ngựa ăn tiền tại một quán cà phê trên tỉnh lộ 43 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM).

Hai thanh niên đang chơi trò đua ngựa ăn tiền tại một quán cà phê trên tỉnh lộ 43 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM).

Núp bóng quán cà phê, tiệm bi da…

Bạn đọc phản ánh, tại quán cà phê đối diện Khu chế xuất Linh Trung 2, trên tỉnh lộ 43 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) có máy đánh bạc đang hoạt động. Ghi nhận tại đây vào chiều 17-8, chúng tôi thấy có 4 chiếc máy đang nhấp nháy, trong đó có 1 máy đua ngựa, 2 máy đánh bát và 1 máy quay thú. Đang có hai thanh niên dán mắt vào màn hình 30 inch. Được hỏi về cách chơi như thế nào, một thanh niên giải thích: “Ở đây đồng xu giá chỉ 500 đồng, nhưng cứ một lần chơi là mất 50.000 đồng. Ngày nào tụi này cũng chơi vài ván. Hôm nay đen quá, nãy giờ thua mất 450.000 đồng rồi, giờ tạm nghỉ ngày mai chơi tiếp”. Đây là quán cà phê thường được các công nhân và sinh viên lui tới, ngoài việc kinh doanh cà phê, 4 tháng gần đây chủ quán đã đưa về 4 máy đánh bạc, hoạt động từ sáng sớm cho đến tận khuya.

Gần các trường đại học, cao đẳng hầu như đều có các tụ điểm kinh doanh máy đánh bạc, thu hút nhiều sinh viên. Các điểm trò chơi này đều hoạt động trá hình núp bóng quán cà phê, Internet, quán bi da để tồn tại. Ngay trong Làng đại học Thủ Đức (gần cổng sau Trường ĐH TDTT TPHCM) có một nơi bên ngoài bảng hiệu ghi rõ là dạy đàn ghi ta nhưng bên trong có tới 5 máy đánh bạc đang hoạt động. Quan sát trong vòng chưa đầy 15 phút, một sinh viên tên Nam đã rút ra 4 tờ 100.000 đồng để chơi. “Mình chỉ mới chơi cái trò này, lúc đầu thắng nhiều lắm nhưng không hiểu sao sau này toàn thua. Giờ muốn thắng một vài ván lớn để gỡ vốn nhưng không sao dứt ra được”.

Hoạt động mạnh mẽ nhất phải kể đến một tụ điểm máy đánh bạc ở đường Bạch Đằng (quận Gò Vấp) là tụ điểm kinh doanh Internet nhưng đi sâu vào bên trong có hơn 20 máy đánh bạc với đủ loại trò chơi, từ một người cho đến 8 người có thể cùng chơi. Được biết, lúc trước những chiếc máy này có giá từ 2,5 triệu đồng (máy đánh bát một người chơi) cho đến những loại máy bắn bóng có giá trị hàng chục triệu đồng, những loại nào rẻ có thể tự mua về dùng. Thời gian gần đây vì sợ công an thu giữ và phạt tiền nên các chủ tiệm thường liên kết với các đầu nậu cung cấp máy, không mua hẳn, giống như cho thuê, ăn chia theo thể thức 5/5.

Ngoài những tụ điểm trên, dịch vụ cờ bạc bằng máy đánh bạc đang có xu hướng lan rộng ra khu vực quận 5 (đường Trần Phú, Trần Hưng Đạo), quận Tân Bình (đường Âu Cơ), quận 2 (đường Lương Đình Của)... Ngoài những loại máy kiểu cũ, hiện xuất hiện thêm một số loại máy cao cấp hơn. Trước đây, các loại máy chỉ dành cho một người chơi, giờ đây có những loại máy có thể chơi cùng lúc 4 đến 8 người.

Mất nhiều hơn được

Ban đầu, để thu hút khách chơi, những nơi mới mở dịch vụ sẽ điều chỉnh máy làm sao cho người chơi dễ dàng thắng. Nhưng khi khách đông, chỉ cần lập trình sẵn, tỷ lệ trúng thưởng có thể thay đổi giảm dần từ 4-6, 3-7, 2-8…, vì vậy rất hiếm khi có con bạc nào hớn hở thắng lợi ra về, đảm bảo các chủ tiệm luôn luôn thắng.

Tân là sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật, dính vào trò chơi máy đánh bạc đã hơn 1 năm nay. Những số tiền gia đình cung cấp hàng tháng đều bị Tân “nướng” vào cờ bạc, ban đầu chỉ là chơi cho vui với số tiền chỉ vỏn vẹn vài chục ngàn đồng. Nhưng càng chơi, Tân càng nghiện, số tiền cứ lớn dần theo thời gian chơi, bây giờ có lúc chơi tới vài triệu đồng là bình thường. Để có tiền chơi, Tân đã phải cầm cố điện thoại, máy tính, vay mượn bạn bè. Hiện tại đang học năm cuối sắp ra trường, nhưng Tân còn nợ rất nhiều môn, bởi suốt ngày chỉ lo nghĩ làm sao để có tiền gỡ lại số vốn đã mất. Chị Hương Lài (ngụ ở đường Nguyễn Thượng Hiền, quận 3) than cuộc sống của chị bỗng dưng bị đảo lộn từ khi khu phố xuất hiện một tiệm trò chơi điện tử đánh bạc ăn tiền. Chồng chị suốt ngày bỏ bê con nhỏ mải mê với máy đánh bạc. “Tôi đã nhiều lần khuyên nhủ chồng nhưng vẫn không thay đổi, tài sản trong nhà ngày càng vơi đi, suốt ngày vợ chồng cãi lộn. Không hiểu sao các cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý những tụ điểm kinh doanh trái phép này?”.

Theo quy định tại Điều 35 Nghị định 103/2009/NĐ-CP Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, trò chơi điện tử đánh bạc là hoạt động trái pháp luật, ảnh hưởng đạo đức, lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên, gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người vẫn nghĩ đó là trò chơi điện tử thuần túy, do vậy đã tạo điều kiện để các đối tượng cờ bạc có đất để hoạt động. Để hạn chế tình trạng tràn lan máy đánh bạc, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý kiên quyết đối với các cơ sở tổ chức kinh doanh trò chơi điện tử đánh bạc trên địa bàn. Lực lượng công an, quản lý thị trường cần triệt phá các cơ sở sản xuất, lắp ráp, nhập lậu máy đánh bạc và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ngăn chặn.

PHAN ANH

Tin cùng chuyên mục