Dịch vụ nhà ga, bến xe vẫn tệ

Dịch vụ nhà ga, bến xe vẫn tệ

Nhà ga tàu lửa và các bến xe là nơi thường xuyên có hàng ngàn lượt hành khách đến và đi, nhưng chất lượng dịch vụ vẫn tệ hại, nhất là nhà vệ sinh rất… mất vệ sinh.

Phóng uế bừa bãi

Nhiều nơi trong các bến xe, nhà ga trở thành nơi tiểu bậy, mùi khai nồng nặc. Vừa bước vào cổng Bến xe Miền Đông hay Bến xe Miền Tây đều nghe mùi khai nước tiểu, ra đến bãi đậu xe hay ngồi trong sảnh cũng bị mùi khai bay xộc vào mũi. Đã thế, nhiều tài xế xe khách và người chạy xe ôm không có ý thức, cứ thản nhiên đứng tiểu bậy vào bánh xe khách trước mắt nhiều người. Mặc dù có nhà vệ sinh thu phí, nhưng nhiều người không muốn tốn tiền và mất công đi xa, nên tìm một góc tường nào đó để tiểu bậy. Nhà vệ sinh có thu phí nhưng cũng rất mất vệ sinh, vừa bước vào đã phải buồn nôn. Một bạn đọc gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh: “Nhà vệ sinh tại Bến xe Miền Tây và Bến xe Miền Đông thu phí 2.000 đồng/lượt, nhưng không được dọn dẹp thường xuyên nên bốc mùi kinh khủng. Mỗi lần bất đắc dĩ phải vào nhà vệ sinh ở bến xe, chỉ muốn thoát ra thật nhanh. Còn nhà vệ sinh ở ga Sài Gòn cũng thật tệ, không bao giờ có giấy vệ sinh, bồn vệ sinh ố vàng, mùi khai nồng nặc”.

Nhiều hành khách chấp nhận khuân vác hành lý nặng, chứ không sử dụng xe đẩy hành lý tại ga Sài Gòn vì bị thu phí vô lý.

Tại Bến xe Miền Đông, cả khu sảnh mua vé luôn đông người nhưng chỉ có một nhà vệ sinh. Sàn nhà chờ xe buýt dơ, đầy nước bẩn nhưng không thấy nhân viên lau chùi. Đã thế, nhiều hành khách bị say xe khi vừa bước xuống xe đã nôn ngay vào các gốc cây. Nhà vệ sinh miễn phí cho người khuyết tật nhưng không có đường lên cho xe lăn, cũng không có phòng vệ sinh riêng cho người khuyết tật.

Không chỉ dịch vụ nhà vệ sinh, các dịch vụ khác tại bến xe, nhà ga cũng không khá hơn. Hoàng Văn Mai, hướng dẫn viên du lịch, than phiền: “Cứ mỗi lần đưa khách Tây ra ga Sài Gòn, tôi lại phải tốn tiền dịch vụ xe đẩy hành lý. Du khách nước ngoài luôn mang hành lý nhiều nên phải cần xe đẩy, nhưng nhà ga không cung cấp xe đẩy hành lý miễn phí như ở sân bay, mà lại tính phí rất vô lý, mặc dù quãng đường đẩy hành lý từ ga ra tàu cự ly rất ngắn. Đội ngũ bốc xếp chào mời khách đẩy hành lý nhưng với giá chặt chém và chỉ đẩy hành lý tới tàu chứ không khuân vác hành lý lên tàu”.

Hành khách cũng than phiền về việc các nhà ga, bến xe đều lắp wifi miễn phí nhưng cũng chỉ để cho có, hành khách không truy cập được.

Vì sao chưa cải thiện chất lượng dịch vụ?

Trả lời về việc chất lượng dịch vụ nhà vệ sinh quá kém, ông Thượng Thanh Hải, Phó giám đốc Bến xe Miền Đông, than: “Bến xe cũng muốn miễn phí nhà vệ sinh nhưng khó khăn về kinh phí. Nhiều lần, chúng tôi gửi văn bản đề xuất các doanh nghiệp vận tải trả thêm 1.000 đồng/vé để hành khách được sử dụng nhà vệ sinh miễn phí, nhưng các doanh nghiệp không đồng ý. Do đó, phải để người ngoài đấu thầu thu phí sử dụng nhà vệ sinh, để có chi phí tiền nước, thuốc diệt khuẩn, nhân công… Bến xe cũng có quy định xử phạt đối với những tài xế tiểu bậy, khi bị bảo vệ phát hiện lập biên bản, doanh nghiệp vận tải đó sẽ bị ngưng chạy xe một chuyến. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn lén lút phóng uế bừa bãi vào ban đêm. Bến xe đang làm thêm sảnh lên xe, hành khách chỉ việc ngồi chờ xe chạy ngang qua, rồi đón đi luôn chứ không phải đi bộ ra tận bãi xe, như vậy cũng sẽ giảm tình trạng tiểu bậy”.

Về việc thu phí dịch vụ xe đẩy hành lý, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho rằng: “Công ty cũng đã thử cho hành khách sử dụng xe đẩy hành lý miễn phí, nhưng khi đẩy hành lý ra đến tàu thì hành khách bỏ xe đẩy ngay ngoài sân ga, dễ lăn xuống đường ray nên rất nguy hiểm cho đoàn tàu chạy tới. Khoản thu phí xe đẩy hành lý chỉ dành cho việc sửa chữa tân trang xe đẩy. Để phục vụ tốt hơn, công ty đang triển khai thêm các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn cho hành khách”.

THANH HẢI

Tin cùng chuyên mục