
Một cảm xúc rất đẹp và “rất đời” qua hai phòng tranh Bồng bềnh với sen và Mầm sống. Hai cuộc triển lãm cá nhân được xem là đánh dấu mốc mới trong chặng đường nghệ thuật của hai họa sĩ Nguyễn Thị Tâm và Nguyễn Thị Hiền.

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm khởi đầu từ dòng tranh lụa cách tân vào cuối thập niên 50 thế kỷ trước ở Sài Gòn của Trường Mỹ thuật Gia Định. Tranh Nguyễn Thị Tâm luôn tạo được sắc thái Việt Nam rất riêng, chân quê và hồn hậu.
Nét mới nhất trong cuộc triển lãm lần này của họa sĩ Nguyễn Thị Tâm là mảng tranh sơn dầu với bảng màu tinh giản tối đa và gam màu trắng được chọn làm chủ đạo.
Ba bức tranh khổ lớn tiêu biểu trong triển lãm là Bồng bềnh với sen, Sáng trăng, và Hòa bình đã biểu hiện được bút pháp điêu luyện, tinh tế của người sáng tác. Cái đẹp trong tranh còn bộc lộ qua hình tượng hoa sen, thế giới của thiền, của tâm đạo thật thanh khiết: sen nở trong những bước đi đầu đời; sen bồng bềnh giữa đời; sen của sự u tịch và thanh thoát…
Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền là con gái của nhà văn Kim Lân. Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1967, tác giả nổi tiếng với nét vẽ mạnh mẽ, thể hiện thế giới nghệ thuật phong phú.

“Bồng bềnh với sen”, tranh sơn dầu của họa sĩ Nguyễn Thị Tâm.
Nổi bật trong cuộc triển lãm mới này là sự tìm tòi chất liệu sơn mài tổng hợp kết nối từng mảng thành bức tranh lớn, thể hiện một cách đa dạng chủ đề “Dòng chảy II: Mầm sống”.
Ngoài tranh, tác phẩm sắp đặt duy nhất được giới thiệu, gồm 64 quả trứng phối hợp cùng nhiều chất liệu khác, với lời bộc bạch tâm tình của tác giả: “Mầm sống của sự sinh sôi, nảy nở khắp mọi nơi, mọi lúc. Mỗi một phút trôi qua là là một mầm cây nhú, một bông hoa đang nở, một em bé chào đời…”.
Tranh Nguyễn Thị Hiền thường thu hút được người xem ở bố cục “đầy chật” sắc màu nồng ấm, tươi vui. Ở đây, phòng tranh quen thuộc nhất là hình ảnh các nghệ sĩ quan họ Bắc Ninh với chiếc trống cơm hoặc đôi chút cách điệu, hoặc đôi chút thâm trầm phảng phất bóng dáng văn hóa dân gian qua bức Voi thờ, Ngựa thờ.
Đề tài vùng cao được thể hiện đa dạng - vừa lộng lẫy với mảng tranh sơn mài, vừa thâm trầm với mảng tranh sơn dầu. Hơi thiên về trừu tượng một chút là cách thể hiện hình khối kỷ hà và ô vuông với các bức Phố, Nghĩ về phố, Trung tâm, Đồng bộ…
(*) “Bồng bềnh với sen” trưng bày tại 92 Lê Thánh Tôn, quận 1, kết thúc 1-1-2007; “Mầm sống” trưng bày tại 181 Đề Thám, quận 1, kết thúc 6-1-2007.
KIM ỬNG