Nỗ lực cấp nước sạch đến khu cách ly, bệnh viện dã chiến

Những ngày qua, cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành cấp nước TPHCM đã nỗ lực thực hiện các hoạt động để kịp thời đưa nước sạch đến các khu cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19. 

Cụ thể, ngay khi có quyết định chọn địa điểm khu tái định cư, trường học… làm nơi cách ly, bệnh viện dã chiến, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã chỉ đạo các đơn vị cử nhân lực khảo sát, nâng cấp, sửa chữa đường ống… đưa nước sạch vào các điểm trên, tất cả đều miễn phí. Nhiều nơi, công nhân ngành nước đã làm việc liên tục bất kể ngày đêm.

Nhanh chóng đưa nước đến khu cách ly

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Sawaco đã rà soát hiện trạng mạng lưới cấp nước trên toàn hệ thống. Đồng thời, triển khai ngay các giải pháp đảm bảo nguồn nước cung cấp đến các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện điều trị Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Theo đại diện Sawaco, đó là những ưu tiên hàng đầu thời gian qua ngành cấp nước TPHCM thực hiện. Đến nay, Sawaco đã nỗ lực thi công nhanh, lắp đặt thêm đường ống, đồng hồ và các thiết bị cần thiết để cấp nước miễn phí vào bên trong, phục vụ các điểm được chọn làm khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Cùng với hàng trăm công nhân đang ngày đêm cấp tốc thi công Bệnh viện Dã chiến Bình Chánh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), những kỹ sư, công nhân ngành cấp nước cũng gấp rút thực hiện các phần việc trong nhiệm vụ của mình.

Theo đó, ngay trong đêm 12-7, người lao động Xí nghiệp cấp nước sinh hoạt nông thôn TPHCM (thuộc Sawaco) đã tiến hành gắn đồng hồ nước 150 ly cho Bệnh viện Dã chiến Bình Chánh nhằm đảm bảo nguồn nước cung cấp cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đây. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thi công cấp nước vào Bệnh viện Dã chiến số 4, Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh).

Để kịp thời cung cấp nước sạch cho 2 khu cách ly tập trung dành cho các trường hợp F1, F0 tại Trường THPT Nguyễn Du (cư xá Bắc Hải, phường 15, quận 10) và Trường Tiểu học Dương Minh Châu (đường Nguyễn Lâm, phường 6, quận 10), Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân (thuộc Sawaco) phối hợp với UBND quận 10 rà soát, đánh giá nhu cầu sử dụng nước thực tế để có phương án cung cấp nước sạch phục vụ cho 750 giường. Đến nay, công ty đã hoàn thành việc gắn đồng hồ nước 50 ly, đảm bảo cung cấp nước liên tục, an toàn và miễn phí cho 2 khu cách ly tập trung nói trên.

Theo đại diện Công ty CP Cấp nước Phú Hòa Tân, thời gian tới, công ty tiếp tục gắn đồng hồ nước cho 1 điểm cách ly tập trung đặt tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (phường 4, quận 10) để đảm bảo phục vụ nước sạch cho khoảng 350 giường.

Nỗ lực cấp nước sạch đến khu cách ly, bệnh viện dã chiến ảnh 1 Công nhân thi công xuyên đêm gắn đồng hồ 150 ly cấp nước sạch cho bệnh viện dã chiến tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh 

Khi UBND TPHCM chuyển đổi và đưa chung cư tái định cư tại phường Tân Thới Nhất (quận 12) làm Bệnh viện Dã chiến số 2 với quy mô 3.300 giường, phục vụ công tác chữa trị các bệnh nhân mắc Covid-19, Công ty CP Cấp nước Trung An đã phối hợp với bệnh viện cùng khảo sát, đánh giá nhu cầu sử dụng nước thực tế tại đây. Qua kiểm tra hiện trường và nắm bắt nhu cầu sử dụng, công ty đã tiến hành ngay việc nâng cỡ 3 đồng hồ để kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của bệnh viện. Nhờ đó, đến nay công tác cấp nước cho người bệnh nơi đây luôn được đảm bảo.

Tăng cường cấp nước bằng xe bồn

Nhằm kịp thời bổ sung nguồn nước sạch cho Bệnh viện dã chiến tại chung cư R6, khu New City (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức), Công ty CP Cấp nước Thủ Đức (thuộc Sawaco) nỗ lực thi công, lắp đặt đồng hồ nước và đưa vào sử dụng đồng hồ tổng D300mm khai thác nguồn nước từ tuyến ống D500mm đường Lương Định Của. Ngoài ra, đại diện Cấp nước Thủ Đức cho biết, đơn vị sẵn sàng cung cấp nguồn nước sạch bổ sung bằng xe bồn khi có sự cố thiếu nước cho khu vực này. 

Chủ động và sẵn sàng phối hợp thực hiện các phương án cung cấp nước cho Bệnh viện Dã chiến số 2, các bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung khác trên địa bàn các quận: 12, Gò Vấp và huyện Hóc Môn, Công ty CP Cấp nước Trung An cũng chuẩn bị sẵn sàng các phương án khi có xảy ra bất kỳ tình huống thiếu nước ở các địa điểm trên.

Cụ thể, nếu có sự cố gây mất nước, công ty sẽ tiến hành tiếp nước trực tiếp vào bể ngầm của bệnh viện, khu cách ly từ trụ chữa cháy gần nhất; lắp đặt thêm thủy lượng kế; huy động xe bồn của công ty và của tổng kho vật tư để tiếp ứng một cách nhanh nhất. Tất cả đều hướng đến mục tiêu đảm bảo nguồn nước cung cấp an toàn, liên tục, ổn định cho người dân, nhất là các điểm được sử dụng làm nơi cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19. 

Theo ông Trần Quang Minh, Tổng Giám đốc Sawaco, ngay sau khi có quyết định chọn các địa điểm như khu tái định cư, trường học… làm nơi cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, Sawaco đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cử nhân lực khảo sát, nâng cấp, sửa chữa đường ống để đảm bảo đưa nước liên tục vào các điểm trên. “Chúng tôi xem đây là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu”, ông Trần Quang Minh nhấn mạnh và khẳng định, đến nay tất cả các địa điểm cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến trên địa bàn TPHCM đều được cung cấp đầy đủ nước sạch cho sinh hoạt. 

Ngoài ra, khi nhận được phản ánh của một số người dân bên trong khu cách ly cho biết có tình trạng thiếu nước sinh hoạt, Sawaco cử ngay nhân viên đến kiểm tra thực tế. Qua đó, Sawaco nhận thấy việc thiếu nước dùng sinh hoạt là do có sự trục trặc từ phía đơn vị được giao nhiệm vụ vận hành, quản lý bên trong khu cách ly. Sawaco đã chủ động phối hợp với các đơn vị trên và kịp thời khắc phục, sửa chữa để nhanh chóng cung cấp nước cho người dân trong khu cách ly.

Theo ông Trần Quang Minh, Sawaco cũng chủ động thông tin nếu đơn vị nào bị trục trặc hệ thống đường ống nước hay do máy bơm không hoạt động đủ công suất, có thể đề nghị hỗ trợ. Phía Sawaco sẽ phân công người và máy móc thiết bị đến tiếp ứng nhanh chóng, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân trong các khu cách ly.

Bên cạnh đó, ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco, cho biết, với trách nhiệm, sự tận tâm và niềm tự hào là nhân viên, công nhân của ngành cấp nước TPHCM, tập thể cán bộ, nhân viên Sawaco luôn luôn sẵn sàng tinh thần ứng trực giải quyết sự cố về nước 24/24 giờ.

Ngoài ra, để hỗ trợ người khó khăn, Sawaco đã thực hiện chương trình miễn 100% tiền nước 6 tháng cho các hộ nghèo, cận nghèo và các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 trên địa bàn TPHCM, áp dụng từ tháng 6 đến hết tháng 12-2021.

Dốc sức cùng thành phố đẩy lùi dịch Covid-19

Thông điệp được Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Sawaco Dương Hồng Nhân chia sẻ đến toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động tổng công ty có đoạn: “Ngành cấp nước TPHCM từ lãnh đạo đến nhân viên, công nhân vẫn ngày đêm tập trung vào công việc được giao với tinh thần cao nhất. Người lao động tại các nhà máy nước trực vận hành tại nhà máy từ 1-2 tuần mới được về nhà. Các công nhân vận hành tuyến truyền tải, sửa bể, lắp đặt tuyến ống đưa nước đến các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến vẫn ngày đêm miệt mài với công việc. Tất cả những cố gắng của toàn thể người lao động Sawaco nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ cung cấp nước sạch đến người dân toàn thành phố một cách an toàn và liên tục. Sawaco luôn đồng lòng dốc sức cùng chính quyền và nhân dân TPHCM đẩy lùi dịch Covid-19”.

Nỗ lực cấp nước sạch đến khu cách ly, bệnh viện dã chiến ảnh 2 Tiếp nước bằng xe bồn đến bệnh viện dã chiến tại TP Thủ Đức

Tin cùng chuyên mục