Nỗi lo hung thần xe tải ở TP Đà Nẵng

SGGP
Tuyến đường Ngô Quyền ở TP Đà Nẵng bình quân mỗi ngày có 1.500 lượt xe hoạt động. Đây là tuyến đường huyết mạch về Cảng Đà Nẵng, hai bên có nhiều cửa hàng buôn bán, nhiều loại phương tiện lưu thông nên tai nạn xảy ra khá nhiều, nhất là các vụ “hung thần” xe tải gây chết người, khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Nguy cơ tai nạn giao thông

Bà Nguyễn Thị Huyền, chủ một cửa hàng ăn uống trên đường Ngô Quyền, phản ánh: “Tuyến đường này quá nhiều phương tiện giao thông đi lại, mặc dù phân luồng một chiều nhưng rất nhiều người dân đã chạy xe ngược chiều phía đường gom hai bên, còn phía ngoài luồng hỗn hợp cho xe máy và ô tô thì thường xuyên xảy ra va chạm tai nạn giữa xe ben, xe tải, container với xe máy, xe đạp và nguy cơ tử vong rất cao. Đáng sợ nhất là vào giờ cao điểm xe cộ rất đông, cộng thêm tiếng còi phát ra inh ỏi từ nhiều chiếc xe ben, xe tải phóng bạt mạng, dễ làm cho người dân đi đường giật mình và tai nạn xảy ra”.

Đoạn đường này cũng là “nỗi ám ảnh” của người dân khi tham gia giao thông do đây là tuyến đường dẫn về Cảng Tiên Sa, nên lưu lượng xe tải và container chở hàng hóa rất lớn, cả ngày lẫn đêm. Nhiều tài xế xe tải, xe container chạy xe rất ẩu.

Nỗi lo hung thần xe tải ở TP Đà Nẵng ảnh 1 Lực lượng CSGT TP Đà Nẵng phát hiện, lập biên bản các trường hợp xe container vi phạm. Ảnh: NGỌC PHÚC
Chỉ trong 3 ngày đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người, đều có liên quan đến xe container và xe tải trên tuyến đường Ngô Quyền dẫn ra cảng Tiên Sa.

Chị Nguyễn Thị Hà, trú ở đường Ngô Quyền, phường Mân Thái, quận Sơn Trà, lo lắng: “Nhiều hôm đi làm về khuya, thấy cảnh xe tải, xe chở hàng ùn ùn phóng về cảng mà tôi phát khiếp. Mong các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý để hãm bớt tình trạng xe phóng nhanh, vượt ẩu, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân nơi đây”. 

Những giải pháp cứng rắn

Trước tình hình các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên đường Ngô Quyền, vào giữa tháng 9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi họp khẩn với các ngành chức năng của TP về công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Ông Thơ cho biết: “Mặc dù TP đã triển khai cấm xe sơ mi rơ moóc, xe kéo rơ moóc lưu thông giờ cao điểm, song qua giờ cấm thì xe tải, xe container chạy hàng hai đua tốc độ rất ẩu, xe container lấn sang làn hỗn hợp. Tính mạng người dân đang bị đe dọa. Cần phải có những giải pháp cứng rắn và phải triển khai quyết liệt”. 

Ông Huỳnh Đức Thơ thống nhất chủ trương điều chỉnh phạm vi phân luồng, điều tiết các loại xe sơ mi rơ moóc, các xe kéo rơ moóc lưu thông trên trục đường Yết Kiêu - Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn theo đề xuất của các bên tham gia cuộc họp.

Cảng Đà Nẵng phải gấp rút thay đổi thời gian giao hàng, nên nhận hàng trong những lúc thấp điểm, điều chỉnh khung thời gian hợp lý, đặc biệt là lúc lưu lượng lưu thông vắng người, kết hợp chính sách giảm giá để khuyến khích lái xe, chủ hàng nhập hàng lúc thời điểm vắng người tham gia giao thông.

Sở GTVT nghiên cứu phân luồng xe container chạy đúng 1 làn trên tuyến, triển khai điều chỉnh các biển báo cấm, hướng dẫn phân luồng từ xa. Đồng thời, triển khai lắp đặt camera toàn tuyến để giám sát lái xe, tránh việc lái xe chạy ẩu, tranh giành đường gây mất an toàn giao thông; phân kẻ làn đường để người tham gia giao thông xe đạp, xe mô tô đi làn trong cùng. Bên cạnh đó, cần cân nhắc biện pháp cấm xe máy đi trong làn đường có ô-tô lưu thông.

Theo Phòng CSGT Đà Nẵng, từ khi Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ có chỉ đạo quyết liệt về xử lý vi phạm đối với xe container trên địa bàn TP (tập trung khu vực Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà) đến chiều 19-9, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã phát hiện, lập biên bản 89 trường hợp xe container vi phạm.

Trong đó, địa bàn hai quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, lực lượng CSGT Đà Nẵng đã phát hiện, lập biên bản 68 trường hợp xe container vi phạm (vi phạm về lốp xe, với 28 trường hợp, về tốc độ, nồng độ cồn, lỗi đi vào đường cấm,…).

Mặc dù chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có ý kiến chỉ đạo nhưng tình hình thực tế người dân vẫn ngang nhiên vi phạm và mật độ ngày càng nhiều hơn khiến giao thông khu vực này dễ bị ùn ứ và người dân vẫn hoang mang khi tham gia giao thông. 

Ngày 27-9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết đã có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc phân luồng điều tiết các loại xe sơ mi rơ moóc và các xe kéo rơ moóc lưu thông trên Quốc lộ 14B đoạn đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn.

Qua theo dõi vào thời gian từ 18 giờ 30 đến 20 giờ hàng ngày, lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 14B đoạn đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn còn rất cao, số lượng xe chở khách du lịch nhiều nên tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến còn phức tạp, nguy cơ xảy ra tình trạng ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông lớn.

Với mục tiêu tính mạng con người là trên hết và để góp phần tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông trên tuyến đường này, UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các ngành chức năng điều chỉnh mở rộng thời gian phân luồng, điều tiết lưu thông các loại xe sơ mi rơ moóc, các xe kéo rơ moóc.

Cụ thể: Cấm các loại xe sơ mi rơmoóc, các xe kéo rơ moóc lưu thông trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn trong thời gian từ 16 giờ 30 đến 20 giờ (thay cho thời gian từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30 trước đây).

NGỌC PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hồ sơ liên quan đến vụ việc

Doanh nhân bị giật nợ đi báo công an, trở thành… tù nhân!

Bán nhà xưởng, dù chưa nhận được tiền đã bị bên mua sang tên toàn bộ tài sản. Có nguy cơ mất của, bà Nguyễn Thị Hoài Anh đến Công an Tiền Giang tố cáo, bỗng dưng bà bị bắt vì tội “trốn thuế” về hoạt động mua bán này.

Bạn đọc viết

Cẩn thận khi mua sản phẩm lọc không khí, chống bụi

Trước tình trạng chất lượng không khí tại Hà Nội, TPHCM và một số thành phố khác đang bị ô nhiễm nghiêm trọng với nồng độ bụi mịn PM 2.5 tăng cao gây ảnh hưởng tới sức khỏe, rất nhiều người dân ở Hà Nội đã tìm mua các loại máy lọc không khí và khẩu trang chuyên dụng chống bụi để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. 

Cơ quan trả lời

Làm chính sách cho người đã qua đời

Trong cuốn lịch sử Đảng bộ xã, có ghi nhận ông Nguyễn Tiêu, đảng viên tham gia cách mạng và bị địch bắt tù đày. Ông mất trước năm 1945, chưa được hưởng chế độ gì. Như vậy, ông Tiêu có được xác nhận đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945 hay không?  Gia đình ông Nguyễn Tiêu

Ý kiến

Tôn trọng tối đa các chuẩn mực đạo đức

Tại nước ta, mặc dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, nhưng riêng trong lĩnh vực sức khỏe và bệnh tật, người dân đang phải chi đến 43% tổng chi phí y tế từ tiền túi của mình.