Oscar 2021: Bất ngờ phút chót

Có những tranh cãi nhất định về cách thức tổ chức lễ trao giải và cả người thắng giải Oscar 2021, nhưng không thể phủ nhận, lễ trao giải đã được tiến hành một cách an toàn, suôn sẻ.
Đoàn phim Nomadland với 3 chiến thắng các hạng mục quan trọng tại Oscar 2021. Ảnh: REUTERS
Đoàn phim Nomadland với 3 chiến thắng các hạng mục quan trọng tại Oscar 2021. Ảnh: REUTERS

Nomadland thắng lớn

Không như thông lệ, giải thưởng cao nhất mỗi kỳ Oscar - Phim hay nhất đã không được trao cuối cùng. Phần tôn vinh hạng mục này năm nay sắp xếp 2 hạng mục Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc. Và, phim Nomadland được vinh danh Phim hay nhất, đúng như dự đoán. Nomadland dựa trên cuốn tiểu thuyết hư cấu của tác giả Jessica Bruder - Nomadland: Surviving America in the Twenty-First Century.

Trước khi thực hiện, đoàn phim đã tiến hành các cuộc phỏng vấn với những người lao động di cư tại 5 bang ở nước Mỹ trong vòng 3 năm. Phim được quay trong hơn 4 tháng tại các địa điểm: Nebraska, South Dakota, Nevada, Arizona và California. Nomadland cũng mang về cho Frances McDormand tượng vàng Oscar thứ 3 hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (trước đó là Fargo và Three Billboards Outside Ebbing, Missouri). Trên sân khấu nhận giải, cô gửi thông điệp kêu gọi khán giả “hãy xem phim của chúng tôi trên những màn hình lớn nhất có thể” khi các điều kiện xã hội an toàn.

Đúng như dự đoán, nữ đạo diễn gốc Hoa - Chloe Zhao được vinh danh Đạo diễn xuất sắc. Chiến thắng lịch sử này giúp cô trở thành người phụ nữ gốc Á đầu tiên được vinh danh và là nữ đạo diễn thứ 2 mang về nhà tượng Oscar danh giá. Cô gọi quá trình làm phim là “điên rồ, một hành trình cuộc đời”.

Trong khi đó, hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cuối cùng và cũng là bất ngờ lớn nhất đêm trao giải, khi phần đông dự đoán Chadwick Boseman sẽ thắng với vai diễn cuối cùng trong Ma Rainey’s Black Bottom, thì người được xướng tên lại là ngôi sao 83 tuổi Anthony Hopkins trong phim The Father. Chiến thắng này dĩ nhiên xứng đáng, nhưng ông đã không có mặt tại lễ trao giải.

Ngôi sao người Anh - Daniel Kaluuya là một trong những người chiến thắng sớm nhất đêm trao giải. Anh được vinh danh Nam diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong phim Judas and the Black Messiah. Ở hạng mục của nữ, không bất ngờ khi diễn viên gạo cội Hàn Quốc Yuh Jung Youn nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Đầy hóm hỉnh trên sân khấu, bà nói tha lỗi cho tất cả những người phát âm sai tên của bà trong suốt mùa giải thưởng năm nay. Bà cũng chia sẻ đầy khiêm tốn: “Làm thế nào tôi có thể chiến thắng Glenn Close. Tôi đã theo dõi cô ấy quá lâu. Tối nay, tôi có một chút may mắn. Tôi may mắn hơn bạn”. Mia Neal và Jamika Wilson cũng trở thành những người phụ nữ da màu đầu tiên chiến thắng hạng mục Trang điểm và Làm tóc với phim Ma Rainey’s Black Bottom bên cạnh Sergio Lopez-Rivera.

Ngắn gọn và ấm cúng

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để đảm bảo giãn cách xã hội và hạn chế đi lại, lễ trao giải đã được chuyển đến nhà ga lịch sử Union Station, Los Angeles.

Nhà làm phim Steven Soderbergh, người đảm nhận vai trò sản xuất chương trình trao giải năm nay cùng Stacy Sher và Jesse Collins, đã cố gắng khuyến khích mỗi người nhận giải “kể một câu chuyện” và cá nhân hóa bài phát biểu của mình. Thời lượng dành cho các bài phát biểu cũng được kéo dài, thay vì chỉ giới hạn 45 giây như các năm trước. Với đặc thù đó, lễ trao giải có nhiều bài phát biểu mang tính hùng biện, ít chất hài hước như các năm trước đây.

Sau những bước kiểm tra y tế nghiêm ngặt do lo ngại dịch Covid-19, nhiều nghệ sĩ có mặt đã cùng nhau trò chuyện tại sân khấu ngoài trời trước lễ trao giải. Sân khấu đêm trao giải mang phong cách một hộp đêm, nhỏ gọn nhưng ấm cúng. Bên trong khán phòng, nhiều nghệ sĩ vẫn đeo khẩu trang và ngồi giãn cách trên những chiếc bàn được ban tổ chức sắp xếp hợp lý. Các nghệ sĩ công bố người chiến thắng, tượng vàng Oscar được đặt ngay trên bục nhận giải, thay vì sẽ trao, bắt tay và ôm chúc mừng như các năm trước.

“Đây quả thực là một năm khó khăn với tất cả mọi người. Nhưng tình yêu với điện ảnh giúp chúng ta vượt qua”, Regina King - người phát biểu mở màn lễ trao giải chia sẻ. Hầu hết nghệ sĩ đều tỏ ra vui mừng khi được xuất hiện cùng nhau trong một căn phòng chung. “Đó là bữa tiệc tuyệt vời. Tôi rất ngạc nhiên”, Margot Robbie nói trước khi sự kiện bắt đầu. Trong khi đó, Reese Witherspoon hài hước: “Chúng tôi rất háo hức được ra khỏi nhà”. Có khá nhiều khoảnh khắc xúc động trong đêm trao giải. Thomas Vinterberg, người chiến thắng hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất với Another Round, dành tặng tượng vàng Oscar cho con gái đã qua đời trong một tai nạn xe hơi trước khi bộ phim bấm máy.

Khoảnh khắc trao giải Oscar danh dự - The Jean Hersholt Humanitarian cho nam diễn viên, tác giả kịch bản, đạo diễn, nhà sản xuất Tyler Perry là sự tôn vinh trang trọng. Một đoạn phim tài liệu về những dự án thiện nguyện của anh được phát trước khi trao giải. Sở hữu xưởng phim ở Atlanta, Tyler Perry đã thực hiện hàng chục bộ phim trong những thập niên qua, kiếm được rất nhiều tiền và dành phần nhiều trong số đó để giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình.

Trong đêm trao giải, ban tổ chức phát đoạn phim tưởng niệm trên nền nhạc ca khúc As của Steve Wonder. Nhiều tên tuổi như đạo diễn Kim Ki Duk, Olivia de Havilland... được nhắc lại, tuy nhiên phần tưởng niệm đã diễn ra chóng vánh và thiếu đi vài điểm nhấn vì chương trình được tiết chế ngắn gọn.

Tin cùng chuyên mục