Phải bảo đảm thuận tiện cho khách hàng

Phải bảo đảm thuận tiện cho khách hàng

Cách tính sai số của ĐKĐT để bồi hoàn cho khách hàng sử dụng điện đang là mối quan tâm của nhiều người. Hiện có ba cách tính được đề xuất: một, kiểm định lại ĐKĐT ở một cơ quan độc lập có đủ tư cách; hai là xác định bằng phương pháp đối chứng giữa ĐKĐT với điện kế cơ và ba là lấy điện năng bình quân ngày của 3 chu kỳ ghi chỉ số điện kế liền kề trước đó nhân với số ngày sử dụng ĐKĐT.

Tuy nhiên, qua báo chí, chúng tôi được biết nhiều chuyên viên đo lường và quản lý ngành điện đều cho rằng cả 3 phương án trên đều chưa ổn.

Phải bảo đảm thuận tiện cho khách hàng ảnh 1

Không lạm bàn về chuyên môn, với tư cách khách hàng, tôi chỉ mong các cơ quan hữu quan nên có một cách tính khả thi theo chiều hướng không tiếp tục làm phiền khách hàng, đồng thời cho vụ việc mau chóng được xếp lại để khách hàng lẫn ngành điện và xã hội nói chung dành thời gian, tâm trí và sức lực lo cho nhiều việc khác.

Theo tôi, nên lấy bình quân ngày của 3 chu kỳ ghi chỉ số điện liền kề trước và sau khi thay điện kế để đối chiếu và lấy mức chênh lệch để đền bù cho khách hàng. Tuy cách này chỉ có giá trị tương đối nhưng là cách nhanh và tiện lợi nhất vì đã có sẵn các chỉ số điện tiêu thụ. Hơn nữa, có thể yên tâm vào tính khách quan trong việc tiêu thụ điện năng của khách hàng trong giai đoạn hạn định đã qua.

Về ý kiến “lo ngại” khách hàng lợi dụng sử dụng điện thoải mái mà không phải trả tiền (nếu áp dụng phương án 3), chúng tôi cảm thấy bị xúc phạm. Ngành điện có thể không áp dụng những phương án “bất ổn” đối với mình nhưng đừng biến khách hàng từ chỗ “nạn nhân” bỗng trở thành người bị nghi ngờ là “kẻ cắp”! 

QUỲNH NHƯ

Quyền lợi của người sử dụng điện phải được bảo vệ

Những sai phạm trong việc lắp đặt điện kế điện tử (ĐKĐT) ở TPHCM đã khá rõ ràng và hiện cơ quan công an đang tiến hành điều tra vụ việc. Việc xử lý vụ việc, trách nhiệm các cá nhân vi phạm chắc chắn phải được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Là những người sử dụng điện, điều chúng tôi quan tâm là ngành điện sẽ đền bù thiệt hại cho khách hàng như thế nào? Tổng Công ty Điện lực VN (EVN) đưa ra hai phương án tính sai số của ĐKĐT để làm cơ sở cho việc bồi thường.

Sở Công nghiệp TP thì đưa ra phương án lấy điện năng bình quân ngày của 3 chu kỳ ghi chỉ số điện kế liền kề trước đó rồi nhân với số ngày sử dụng ĐKĐT. Tuy nhiên, theo các chuyên viên, cả 3 phương án đều khó thực hiện, phương án nào cũng có mặt được và chưa được của nó.

Thiết nghĩ, ngành điện nên tham khảo ý kiến của nhiều chuyên gia về vấn đề này. Chắc khó có phương án nào hoàn hảo 100%. Theo tôi, phương án được chọn sẽ là phương án dễ thực hiện nhất, ít mất thời gian nhất vì Công ty Điện lực TP làm sai thì nếu có bị thiệt cũng phải chịu chứ không thể tính toán thiệt hơn với khách hàng.

Chúng tôi mong vụ việc này sẽ được giải quyết thỏa đáng như lời Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu: “UBND TPHCM cam kết trước người dân thành phố là không để người dân bị thiệt. Quyền lợi của khách hàng sử dụng điện phải được bảo vệ. . .”

- Tính bồi thường tiền điện: Cần đơn giản, khả thi

Theo dõi báo chí lâu nay, tôi rất vui khi cuối cùng người có trách nhiệm cao nhất của Công ty Điện lực TPHCM đã xin lỗi người dân thành phố quanh vụ sai sót về điện kế điện tử (ĐKĐT). Tuy nhiên từ đây đặt ra một việc tưởng đơn giản nhưng không dễ, đó là cách tính bồi thường tiền điện đối với những ĐKĐT đã chạy phi mã, kể cả những ĐKĐT không chạy phi mã nhưng có nguồn gốc xuất xứ không hợp pháp.

Tại cuộc họp báo ngày 23-7, Tổng Công ty Điện lực VN (EVN) đã đưa ra hai phương án tính sai số và Sở Công nghiệp TP đưa ra một phương án. Theo chúng tôi, cả 3 phương án đưa ra, mỗi phương án đều có những ưu và nhược điểm. Với hai cách như EVN nêu ra phải cần thời gian và công sức phức tạp. Chỉ riêng việc đến nhà những người dân có khiếu nại ĐKĐT để kiểm tra, mỗi đoàn phải có đến 3 nhân viên điện lực thì lấy đâu ra người để chỉ làm việc này !

Với cách như Sở Công nghiệp TP đề nghị có thể dễ chấp nhận do cách làm đơn giản, không tốn nhiều thời gian, đó là chưa kể có phần thuận lợi khi mọi dữ liệu đều có sẵn ở từng điện lực. Người dân không yêu cầu chính xác tuyệt đối trong việc bồi thường tiền điện cho dân, bởi ai cũng hiểu đòi hỏi như thế là “gây khó” và không tưởng.

MINH XUÂN (Quận 5) - THU Ý (Bình Thạnh)

Tin cùng chuyên mục