Phải đủ thịt heo cho Tết Tân Sửu 2021, thiếu thì nhập khẩu

Trong chỉ thị gửi sở công thương các tỉnh, thành phố trên cả nước, lãnh đạo Bộ Công thương đề nghị rà soát khả năng cung ứng mặt hàng thịt heo trong dịp cuối năm 2020 và Tết Tân Sửu 2021, nếu thiếu thì cho nhập khẩu. 

Chiều 3-11, văn phòng Bộ Công thương thông tin, lãnh đạo bộ này đã ký chỉ thị gửi các địa phương, các tập đoàn, tổng công ty và các cục vụ liên quan về việc bằng mọi giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2020 và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. 

Chỉ thị yêu cầu sở công thương tại các địa phương cần phối hợp với sở NN-PTNT của địa phương tổ chức giám sát dịch tả heo châu Phi, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt heo và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng hóa và thị trường thực phẩm”- chỉ thị nêu.

Bộ Công thương cũng đề nghị doanh nghiệp phân phối thực phẩm trên địa bàn các tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp chăn nuôi tập trung có phương án bảo đảm nguồn cung cấp heo thịt cho thị trường và thực hiện việc giảm giá thành phẩm tương ứng cho người tiêu dùng. 

“Trong trường hợp cần thiết, cần có phương án nhập khẩu các mặt hàng thịt gia súc từ nước ngoài để bình ổn thị trường” – chỉ thị của Bộ Công thương nêu rõ.

Bộ Công thương cũng đề nghị các sở công thương cân đối cung – cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch bệnh bùng phát. 

Các địa phương cần phối hợp với các chi nhánh của Ngân hàng Nhà nước và hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau tết. 

Để đảm bảo ổn định giá nhiên liệu trên thị trường, Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự trữ đầy đủ, có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Các sở công thương cần giám sát chặt chẽ các tổng công ty điện lực, công ty điện lực tại địa phương trong việc bảo đảm cung ứng điện.

Đối với các đơn vị sản xuất, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty cổ phần Bia rượu - nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty cổ phần Bia rượu - nước giải khát Sài Gòn, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam... cần dự trữ vật tư, nguyên, nhiên vật liệu một cách hợp lý, tiết giảm chi phí, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước đã sản xuất được, nhằm duy trì sản xuất ổn định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu; thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết.

Các đơn vị sản xuất hàng phục vụ tiêu dùng tết có kế hoạch phù hợp để hạn chế tối đa việc dừng sản xuất trong dịp gần tết gây tâm lý bất ổn cho thị trường; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các nhà phân phối, đại lý đầu cơ hàng, nâng giá.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam chủ động lập kế hoạch và nghiêm túc thực hiện kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất, tiêu dùng, trong đó có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp tết.

Đối với các đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM… cần chủ động triển khai các chương trình bình ổn thị trường, các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước; có phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa cho các địa bàn dân cư trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 tái phát phải cách ly.

Phối hợp với các đơn vị cung cấp hàng thực phẩm chăn nuôi, chủ động nguồn hàng dự trữ với giá hợp lý, giảm giá bán theo mức giảm của các nhà cung cấp, triển khai các điểm bán hàng bình ổn nhằm dẫn dắt thị trường, tạo tâm lý ổn định đối với thị trường các mặt hàng thực phẩm.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định, sớm có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt dịp cuối năm và trước – trong - sau Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm soát chất lượng, đo lường trong hệ thống, tránh gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Tin cùng chuyên mục