Về giải quyết khiếu nại cho dân, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân:

Phải vừa đúng luật vừa thấu tình đạt lý

Ngày 9-5, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân đã làm việc với các sở ngành về tình hình tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn TP trong quý 1-2008. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo từ các cấp, ngành có giảm hơn so với cùng kỳ và tỷ lệ xử lý đơn đạt 98%.

Tuy nhiên, Văn phòng tiếp công dân TP cho biết một số quận huyện, sở ngành chậm giải quyết theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP nên người dân thường xuyên tập trung khiếu nại về Văn phòng tiếp công dân. Chủ tịch UBND TP lưu ý các cơ quan chức năng, vì sao tỷ lệ giải quyết đơn thư cao mà người dân vẫn còn khiếu nại nhiều. Mỗi cán bộ tiếp dân, giải quyết khiếu nại phải đặt mình vào trong hoàn cảnh của người dân để giải quyết vụ việc.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đề nghị các cơ quan khi xem xét giải quyết khiếu nại cho dân phải tránh oan sai, xem xét từng tình tiết để thực hiện vừa đúng luật vừa thấu tình đạt lý. Thanh tra TP và Văn phòng tiếp công dân cần báo cáo cụ thể thủ trưởng đơn vị nào không tiếp dân và quận huyện, sở ngành nào có nhiều đơn khiếu nại nhiều nhất để UBND TP chấn chỉnh.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân đã chỉ đạo lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành ngay trong tháng 5-2008 để kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng của 24 quận, huyện, 22 sở ngành trong việc tiếp dân, giải quyết đơn thư tồn đọng và các quyết định đã có hiệu lực nhưng chậm thi hành. Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý các cơ quan chức năng sớm phát hiện xử lý nghiêm những cơ sở dịch vụ pháp lý, lợi dụng kẽ hở của pháp luật kích động người dân đi khiếu kiện, vì mục đích kiếm tiền. Sắp tới, TP sẽ có những quy định để chế tài những người tố cáo sai, vu khống người khác. 

TR.TOÀN

Tin cùng chuyên mục