Phạt cứ phạt, xây vẫn cứ xây

Trong bài Chiêu trò vi phạm xây dựng đăng trên báo SGGP ngày 13-9-2018 có nhắc đến việc một số nhà tại khu dự án nhà ở của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4 và khu Thảo Điền Gold (ở phường Thảo Điền, quận 2, TPHCM) xây dựng vượt tầng, sai giấy phép xây dựng. 

Mặc dù Sở Xây dựng TPHCM và chính quyền địa phương đã ra các quyết định xử phạt, buộc tháo dỡ nhưng những công trình vi phạm vẫn ngày càng cao. 

Cố tình thách thức pháp luật

Các công trình vi phạm với quy mô lớn, có công trình được cấp phép xây dựng hầm, trệt, lửng và 3 tầng lầu, lại xây đến 7 tầng lầu, thậm chí đến 9 tầng lầu; có công trình được cấp phép xây dựng hầm, trệt, 2 tầng lầu, lại xây đến 7 tầng lầu…

Trên vách tường, cánh cửa các công trình vi phạm vẫn còn nguyên thông báo của chính quyền địa phương: “Cấm các phương tiện vận chuyển vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng tại 17 công trình vi phạm đang bị đình chỉ thi công thuộc dự án khu nhà ở của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4 và khu Thảo Điền Gold”.

Mặc dù thông báo của UBND phường Thảo Điền đã niêm yết công khai như vậy tại các công trình vi phạm, nhưng chủ đầu tư vẫn không chấp hành. Những ngày đầu, khi cán bộ phường dán thông báo, chủ đầu tư lén lút vận chuyển vật liệu, chờ đêm xuống tổ chức thi công. Họ chỉ e dè như vậy chừng một tuần, rồi sau đó thợ thầy máy móc công khai thi công liên tục suốt ngày đêm. Đến nay, một số công trình đang hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Phạt cứ phạt, xây vẫn cứ xây ảnh 1 Những công trình xây dựng sai phép quy mô lớn đã có quyết định cưỡng chế tháo dỡ nhưng vẫn đang hoàn thiện
Các chủ công trình cố tình thách thức pháp luật, chính quyền phạt cứ phạt, còn chủ đầu tư không chấp hành nên quyết định xử phạt chỉ có hiệu lực trên giấy. Có trường hợp xây dựng vượt nhiều tầng so với giấy phép xây dựng, đã bị Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ, khắc phục sai phạm, nhưng chủ đầu tư không thực hiện.

Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính và UBND quận 2 cũng đã ra quyết định cưỡng chế áp dụng biện pháp khắc phục. Một năm sau, UBND phường Thảo Điền cũng ra thông báo cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Chính quyền cứ ban hành các quyết định xử phạt, còn công trình xây dựng vượt tầng vẫn cứ thêm tầng, cao lên và hoành tráng hơn.

Vì sao không cưỡng chế được?

17 công trình xây dựng sai phạm có hệ thống, quy mô lớn này có những điểm chung: chủ đầu tư đều xin giấy phép xây dựng nhưng không làm theo giấy phép; sai phạm rất lớn nhưng chỉ được phát hiện khi công trình đã xây vượt nhiều tầng; các công trình vi phạm đã được Thanh tra Sở Xây dựng và chính quyền địa phương ban hành quyết định xử phạt hành chính, buộc cưỡng chế tháo dỡ nhưng không được nghiêm túc thực hiện. Không công trình sai phạm nào bị xử lý tháo dỡ, mà còn xây cao hơn, kiên cố hơn.

Theo luật sư Đoàn Quang Xuân (Đoàn Luật sư TPHCM), Luật Xây dựng đã quy định rất rõ trách nhiệm của sở xây dựng, UBND các cấp cũng như chủ đầu tư và đơn vị thi công. Trước khi khởi công xây dựng công trình, giấy phép xây dựng được chuyển cho quận, phường và niêm yết công khai tại công trình. Chủ đầu tư và đơn vị thi công không thể xây dựng vượt tầng, sai giấy phép nếu chính quyền địa phương, lực lượng thanh tra chuyên ngành làm tròn trách nhiệm của mình. Vì thế, trong việc 17 công trình xây dựng sai phạm với quy mô lớn, chủ đầu tư và đơn vị thi công không thể thực hiện, mà phải có sự tiếp tay, bao che của cán bộ địa phương. Đây cũng là nguyên nhân của việc xử lý sai phạm chậm, không dứt điểm. 

Để làm rõ về việc này, phóng viên Báo SGGP đã liên hệ ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND phường Thảo Điền, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Nhà báo muốn biết kết quả xử lý 17 công trình sai phạm thì gửi văn bản để phường chuẩn bị, chứ không trả lời trực tiếp”. Phóng viên cũng đã liên hệ ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND quận 2, để nêu câu hỏi bao giờ chính quyền địa phương xử lý dứt điểm 17 công trình sai phạm tại phường Thảo Điền, nhưng cũng chưa có câu trả lời.

Tin cùng chuyên mục