Phim “9X” vẫn không đến được với 9X

Bộ phim truyện nhựa “9X” khai thác đề tài tâm lý lứa tuổi học trò đã được Hãng phim truyện Việt Nam quyết định thử tự tìm hướng ra ngay trong thời điểm hãng đang gặp nhiều khó khăn. Phim được chiếu đồng loạt ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM ngay trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo VN 20-11. Đây được xem là thời điểm khá thuận lợi để thu hút khán giả lứa tuổi teen tới rạp xem phim.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, phim chỉ kéo dài được trong 5 ngày với tổng số vé bán ra là hơn 80 vé. Theo thông tin từ Vietnamnet, nguyên nhân lượng khán giả ở Hà Nội quá thấp là do khâu tiếp thị của Hãng phim truyện VN quá yếu. Trả lời phỏng vấn tờ báo này, ông Vương Đức – Phó Giám đốc Hãng phim truyện VN cho rằng, phim thất thu là do thời điểm không đẹp: “Phim “9X” chiếu lần này có thuận lợi là gắn với dịp 20-11, nhưng bất lợi vì có APEC”.

Xem ra lời bào chữa này đã không mấy hợp lý. Bởi vì cùng thời điểm diễn ra Hội nghị APEC, nhiều bộ phim ngoại khác vẫn đông khách như thường. Tại TPHCM, bộ phim được chiếu 1 tuần lễ, tổng doanh thu của cả tuần tại TPHCM đạt 20.300.000 đồng với 604 lượt khán giả (trong đó có 100 khán giả là vé tập thể).

Cần nhìn nhận những bộ phim về lứa tuổi học trò thời gian gần đây như “U14, đội bóng trong mơ” (Hãng phim Giải Phóng), “Chiến dịch trái tim bên phải” (Hãng phim truyện 1) và “9X” (Hãng phim truyện Việt Nam) đã có nhiều tiến bộ, nội dung phim hấp dẫn hơn, bám sát hơn tâm lý lứa tuổi của các em hơn, ít nhiều các đạo diễn đã chú ý đến yếu tố giải trí trong phim.

Tuy nhiên, để đạt được yêu cầu kéo các em đến rạp thì sức hấp dẫn của những bộ phim này thực sự vẫn chưa đủ, chưa thể cạnh tranh với những phim khác cùng đề tài của nước ngoài. Dù các bộ phim này đã thành công là không khiến khán giả phải thất vọng nhưng yêu cầu kéo khán giả tới rạp thì vẫn chưa. Các nhà sản xuất phải nhìn thẳng vào sự thật là khâu tiếp thị của mình còn quá dở, và do tâm lý phim làm từ tiền nhà nước nên thái độ thờ ơ vẫn tồn tại.

Cách thức tổ chức mời ban giám hiệu của các trường tới xem phim trong buổi chiếu ra mắt phim “9X” của Công ty cổ phần Truyền thông Điện ảnh Sài Gòn tại TPHCM mới chỉ là một phần của chặng đường tìm đến khán giả mà thôi. Chặng đường tiếp theo đó là mang phim đến tận các trường để chiếu thì may ra. Muốn vậy, điều đầu tiên Hãng phim truyện VN phải làm đó là: thực sự quyết tâm. 

HÀ GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

Đây là đêm văn nghệ đầu tiên ở TP Thủ Đức, phục vụ tại các khu cách ly điều trị F0 và bệnh viện dã chiến. Thông qua chương trình, với mong muốn những người đang cách ly, điều trị hãy sống tích cực, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; đồng thời, tạo không khí vui tươi, thoải mái hơn trong các khu cách ly.

Phim

Hương vị của tình thân

Không chỉ quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ với diễn xuất nhập tâm, Hương vị tình thân còn ghi điểm bởi câu chuyện với rất nhiều nút thắt được đẩy lên cao trào trong từng tập phát sóng.

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Gửi về miền Nam

“Miền Nam cố lên!...”

Nắng vẫn ấm như lời động viên ngày giãn cách

Bao sắc áo đi vào tâm dịch

Bao con người đối mặt tử thần

Mỹ thuật