Phim “9X” vẫn không đến được với 9X

Bộ phim truyện nhựa “9X” khai thác đề tài tâm lý lứa tuổi học trò đã được Hãng phim truyện Việt Nam quyết định thử tự tìm hướng ra ngay trong thời điểm hãng đang gặp nhiều khó khăn. Phim được chiếu đồng loạt ở 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM ngay trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo VN 20-11. Đây được xem là thời điểm khá thuận lợi để thu hút khán giả lứa tuổi teen tới rạp xem phim.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, phim chỉ kéo dài được trong 5 ngày với tổng số vé bán ra là hơn 80 vé. Theo thông tin từ Vietnamnet, nguyên nhân lượng khán giả ở Hà Nội quá thấp là do khâu tiếp thị của Hãng phim truyện VN quá yếu. Trả lời phỏng vấn tờ báo này, ông Vương Đức – Phó Giám đốc Hãng phim truyện VN cho rằng, phim thất thu là do thời điểm không đẹp: “Phim “9X” chiếu lần này có thuận lợi là gắn với dịp 20-11, nhưng bất lợi vì có APEC”.

Xem ra lời bào chữa này đã không mấy hợp lý. Bởi vì cùng thời điểm diễn ra Hội nghị APEC, nhiều bộ phim ngoại khác vẫn đông khách như thường. Tại TPHCM, bộ phim được chiếu 1 tuần lễ, tổng doanh thu của cả tuần tại TPHCM đạt 20.300.000 đồng với 604 lượt khán giả (trong đó có 100 khán giả là vé tập thể).

Cần nhìn nhận những bộ phim về lứa tuổi học trò thời gian gần đây như “U14, đội bóng trong mơ” (Hãng phim Giải Phóng), “Chiến dịch trái tim bên phải” (Hãng phim truyện 1) và “9X” (Hãng phim truyện Việt Nam) đã có nhiều tiến bộ, nội dung phim hấp dẫn hơn, bám sát hơn tâm lý lứa tuổi của các em hơn, ít nhiều các đạo diễn đã chú ý đến yếu tố giải trí trong phim.

Tuy nhiên, để đạt được yêu cầu kéo các em đến rạp thì sức hấp dẫn của những bộ phim này thực sự vẫn chưa đủ, chưa thể cạnh tranh với những phim khác cùng đề tài của nước ngoài. Dù các bộ phim này đã thành công là không khiến khán giả phải thất vọng nhưng yêu cầu kéo khán giả tới rạp thì vẫn chưa. Các nhà sản xuất phải nhìn thẳng vào sự thật là khâu tiếp thị của mình còn quá dở, và do tâm lý phim làm từ tiền nhà nước nên thái độ thờ ơ vẫn tồn tại.

Cách thức tổ chức mời ban giám hiệu của các trường tới xem phim trong buổi chiếu ra mắt phim “9X” của Công ty cổ phần Truyền thông Điện ảnh Sài Gòn tại TPHCM mới chỉ là một phần của chặng đường tìm đến khán giả mà thôi. Chặng đường tiếp theo đó là mang phim đến tận các trường để chiếu thì may ra. Muốn vậy, điều đầu tiên Hãng phim truyện VN phải làm đó là: thực sự quyết tâm. 

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục