Phim điện ảnh Việt Nam năm 2016: Nhiều hy vọng

Con số 40 phim Việt ra rạp trong năm 2015 sẽ không dừng lại ở năm 2016. Giờ đây, nền điện ảnh Việt Nam đã có khá nhiều điều kiện thuận lợi về cơ chế. Trình độ kỹ thuật và trang thiết bị, máy móc phần nào đã theo kịp với xu thế chung của thế giới. Đội ngũ làm nghề được mở rộng nhiều thành phần trong các dự án sản xuất phim... Đó là những dấu hiệu cho thấy một diện mạo đầy khả quan của điện ảnh Việt trong năm 2016.

Đã hình thành tư duy thưởng thức mới

Sự thành công bất ngờ về doanh thu của hai bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (80 tỷ đồng) và Em là bà nội của anh (hơn 85 tỷ đồng sau 4 tuần công chiếu) khiến hầu hết những người làm điện ảnh, sản xuất phim phải đánh giá lại nhu cầu của khán giả đến rạp hiện nay.

Đoàn làm phim Em là bà nội của anh - bộ phim đang “làm mưa làm gió” tại các rạp chiếu. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hai bộ phim này lẽ ra nằm trong diện “phim có nguy cơ thua lỗ”, vì không làm theo “công thức” xưa nay vốn đã mặc định về phim ăn khách: phim không có ngôi sao, không thuộc dạng phim hài nhảm. Với Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, ngoài tên đạo diễn Victor Vũ và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, phim hầu như không có yêu tố hấp dẫn, thu hút người xem, nhân vật chính là trẻ con và không có gì để câu khách (kiểu các ngôi sao hạng A tham gia, hoặc cảnh nóng, hoặc scandal trước khi phim ra rạp...). Chưa kể, phim còn gắn “mác” Nhà nước đặt hàng, tài trợ, vốn dĩ lâu nay khán giả khá thành kiến với dạng phim này. Em là bà nội của anh cũng gần như thế. Ngoại trừ kịch bản được Việt hóa từ một bộ phim ăn khách của Hàn Quốc, còn lại, từ đạo diễn đến diễn viên đều là những cái tên không “ăn” với thị trường và phòng vé. Từ thành công của Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, lãnh đạo Cục Điện ảnh cho biết, những năm tới đây, việc đặt hàng, hợp tác đầu tư làm phim giữa Nhà nước và các đơn vị tư nhân sẽ được phát huy nhiều hơn. 

Hai bộ phim khác không có doanh thu khủng như hai phim kể trên, nhưng đã tạo được chú ý và nhận nhiều lời khen ngợi của người làm nghề cùng sự ưu ái của khán giả, là Yêu của đạo diễn Việt Max và Vẽ đường cho yêu chạy của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng. Cả Việt Max và Vũ Ngọc Phượng đều lần đầu làm đạo diễn phim điện ảnh, nhưng bằng tình yêu và sự nghiêm túc khi thực hiện, cả hai bộ phim đã lấy được tình cảm của người xem vì sự tươi mới trong cách tiếp cận vấn đề và cách thể hiện.

Cảnh trong phim Tấm Cám

Làm phim lôm côm là chết ngay!

Mở đầu cho mùa phim 2016 là bộ phim Điệp vụ chân dài và Cuộc đời của Yến, ra rạp từ ngày 8-1. Sau đó là khoảng thời gian dành cho các bộ phim chiếu Tết Nguyên đán, gồm có: Tía tui là cao thủ (29-1), Siêu trộm (4-2), Yêu là phải xài chiêu, Lộc Phát (5-2). Hiện nay, danh sách các phim Việt đăng ký phát hành đã đến tháng 6-2016, đặc biệt có tháng 3, 4 bộ phim cùng ra rạp. Điểm danh sơ bộ lần lượt có: Gái già lắm chiêu, Ám ảnh, Taxi em tên gì, Bệnh viện ma, Nữ đại gia, Truy sát, Bao giờ có yêu nhau, Fan cuồng, Tấm Cám, Dạ cổ hoài lang... Hầu hết các bộ phim chiếu tết năm nay không được đánh giá cao về chất lượng, nội dung, nếu không muốn nói các phim tiếp tục đi vào lối mòn cũ kỹ với thể loại hài nhàm chán.

Theo thống kê mới nhất của Cục Điện ảnh, hiện cả nước đã có 500 phòng chiếu phim với 53.000 chỗ ngồi. Đến thời điểm này, Cục Điện ảnh cũng đã cấp phép cho 384 đơn vị đủ điều kiện hành nghề sản xuất phim. Những con số này cho thấy, hoạt động sản xuất và phát hành phim Việt ngày càng sôi động. Về rạp chiếu, số lượng sẽ còn tăng hàng năm, vì các nhà phát hành phim lớn trong nước như: CGV, BHD, Lotte Cinema và Galaxy vẫn không ngừng đầu tư xây mới nhiều cụm rạp trong các tòa nhà thương mại lớn trên cả nước. Sự phát triển nhanh chóng các cụm rạp chiếu phim hiện đại, cùng với nhu cầu, sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả dành cho phim Việt đang là động lực rất lớn để các nhà sản xuất phim sẵn sàng tham gia đầu tư làm phim chiếu rạp, dù biết rằng đó là một “cuộc chơi” đầy mạo hiểm, rủi ro.

Đạo diễn Dustin Nguyễn và diễn viên Minh Hằng trên phim trường bộ phim Bao giờ có yêu nhau

“Không ai có thể nói trước được phim mình thắng hay thua, nhưng nếu người làm phim cứ làm bằng tình yêu, sự nghiêm túc tận tâm dành cho nghệ thuật, tôi tin bộ phim ít nhiều cũng chạm được vào cảm xúc của khán giả”, đạo diễn, diễn viên Dustin Nguyễn chia sẻ. Với thành công về doanh thu của những bộ phim mới đây, những nhà làm phim lâu năm đã nhận ra “gu” thưởng thức của khán giả đã có chiều hướng thay đổi và “công thức” làm phim chiếu rạp cũng vì thế không thể làm như trước kia. Đạo diễn, nhà sản xuất Trinh Hoan, Giám đốc HK Film, đơn vị hợp tác, gia công sản xuất nhiều phim điện ảnh trong những năm qua nhận định: “Thị trường phim Việt hiện nay đã có sự sàng lọc và đang tốt dần. Giờ ai làm phim lôm côm là chết ngay. Với những bộ phim thành công trong năm 2015 có thể thấy, khán giả đã có sự quan tâm đến những phim ăn khách, chứ không phải câu khách bằng chiêu trò. Thiết bị kỹ thuật, âm thanh cũng đã theo kịp với thế giới. Trình độ làm kỹ xảo cũng đã có nhiều tiến bộ. Vấn đề còn thiếu hiện nay là kịch bản và đạo diễn. Có thể nói, phim Việt đã có sự tiến bộ đáng kể so với hai năm trước”.

Với những thuận lợi đang có và một lớp khán giả có tư duy, cái nhìn đầy tích cực với điện ảnh nước nhà, hy vọng, phim Việt năm 2016 không chỉ nhiều về số lượng mà chất lượng cùng doanh thu của phim sẽ tăng nhiều hơn nữa.

4 bộ phim thành công trong tổng số 40 phim được sản xuất, đã tạo thành điểm sáng cho phim Việt trong năm 2015. Thành công về doanh thu của những phim này cho thấy, đã hình thành một lớp khán giả mới đến với phim Việt vì chính sự tử tế, chỉn chu trong cách khai thác, thể hiện chứ không phải chỉ xem phim để giải trí, cười cợt dễ dãi và tung hô những gương mặt nghệ sĩ, diễn viên nổi tiếng, bất chấp hình ảnh của họ đã cũ mòn, câu chuyện khiên cưỡng. Có thể thấy, đã đến lúc phim Việt tìm được vị trí thật sự với người xem, thậm chí còn có thể thu lợi nhuận khủng mà không cần phải có diễn viên ngôi sao.

NHƯ HOA

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Áo dài trên phố trong Lễ hội Áo dài TPHCM 2020

Áo dài trong hành trình di sản

Việt Nam có 13 di sản được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong đó, 7 di sản là quan họ, ca trù, hát xoan, ví - giặm, nhã nhạc cung đình Huế, đờn ca tài tử, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ đều sử dụng áo dài hoặc áo tứ thân khi biểu diễn. Hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản văn hóa phi vật thể nhiều như áo dài.

Phim

Âm nhạc

Hồng Hải - “Người đàn bà hát” nồng nàn, da diết với nhạc Trịnh

Hơn 60 năm qua, đã có biết bao nhiêu người hát nhạc Trịnh. Mỗi người đến với Trịnh và hát Trịnh theo một cách khác nhau. Hồng Hải - người được yêu mến đặt cho cái tên "Người đàn bà hát" sau 20 năm đắm mình với nhạc xưa đã ra album đầu tay gồm 12 ca khúc được Trịnh Công Sơn viết trong 10 năm 1962 - 1972. Chặng đường mở ra bằng Hành hương trên đồi cao (1962) và khép lại bằng Vẫn nhớ cuộc đời (1972), đó cũng là một hành trình người nghệ sĩ đi tìm bản thể của mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh. 

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.