Phụ cấp chống dịch: nơi có, nơi chưa

Thời gian qua, Đường dây nóng Báo SGGP nhận được khá nhiều cuộc gọi của bạn đọc thắc mắc về phụ cấp chống dịch Covid-19.

- Ông Phạm Đình Trì, bảo vệ dân phố (BVDP) phường 17, quận Gò Vấp, TPHCM cho biết: “Chúng tôi tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch với tinh thần tự nguyện, không suy nghĩ gì về thù lao hay thu nhập. Tuy nhiên, mới đây một số anh em BVDP ở phường khác cho biết được chi trả phụ cấp chống dịch thì chúng tôi hơi hoang mang. Bởi lẽ, từ khi tham gia chống dịch đến nay, chúng tôi không được lãnh “hào” nào!”.

Mục đ, khoản 3, Điều 2 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8-2-2021 của Chính phủ “Về chi phí cách ly y tế, khám, chữa bệnh và một số chế độ đặc thù trong phòng, chống dịch Covid-19” quy định: Người làm nhiệm vụ khoanh vùng, phong tỏa, tuần tra, kiểm soát và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực cách ly y tế tập trung, chốt kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn dân cư có người nhiễm Covid-19 được hưởng chế độ phụ cấp chống dịch mức 150.000 đồng/người/ngày. Mục b, mục c, khoản 1, Điều 1 Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND ngày 24-8-2021 của HĐND TPHCM “Về chính sách đặc thù hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19” cũng quy định: Lực lượng tuyến đầu thực hiện công việc gián tiếp (lực lượng tham gia quản lý, điều hành, điều phối trực tiếp hoạt động phòng, chống dịch, tham gia các tổ phòng, chống dịch tại địa phương; lực lượng tuyến đầu không thuộc chuyên môn y tế thực hiện công việc gián tiếp tại các bệnh viện điều trị Covid-19 và cơ sở cách ly tập trung) và tổ Covid cộng đồng được hưởng mức chi hỗ trợ một lần từ 2 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng. 

Qua xác minh, nhiều địa phương đã chi trả phụ cấp cho các lực lượng tham gia tuyến đầu, trong đó có lực lượng BVDP. Tuy nhiên, đến thời điểm này, BVDP phường 17, quận Gò Vấp vẫn chưa được nhận phụ cấp chống dịch. Đề nghị UBND phường 17, quận Gò Vấp và các địa phương khác (nếu có) kiểm tra, xác minh, chi trả phụ cấp theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 16/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết 12/2021/NQ-HĐND của HĐND TPHCM.

Tin cùng chuyên mục