Phiên tòa phúc thẩm Calciopoli

Juventus hy vọng một Bản án khoan dung

*Luật sư Cesare Zaccone: Đừng đẩy Juventus đến một “kết cục tàn khốc”

*Luật sư Cesare Zaccone: Đừng đẩy Juventus đến một “kết cục tàn khốc”

Luật sư biện hộ cho Juventus thổ lộ hôm Chủ nhật là ông hy vọng sẽ nhận được một bản án khoan dung hơn so với phán quyết ban đầu của tòa sơ thẩm cách đây hơn 1 tuần. Juventus thực tế không hy vọng sẽ được trụ lại Serie A mà chỉ mong không bị trừ quá nhiều điểm trong chiến dịch Serie B sắp tới.

Juventus hy vọng một Bản án khoan dung ảnh 1

Chánh án Piero Sandulli phát biểu trước giới truyền thông.

Phiên tòa sơ thẩm Calciopoli đã trừng phạt 4 CLB Serie A liên quan đến những vụ dàn xếp tỷ số ở mùa bóng 2004-2005. Cả Juventus, Milan, Lazio và Fiorentina đều có bằng chứng phạm tội nhưng Lão phu nhân bị kết án phạt nặng nề nhất với việc đày xuống Serie B và khấu trừ thêm 30 điểm ở mùa bóng mới.

Mục tiêu của số điểm khấu trừ này là giữ Juventus ở lại Serie B trong 2 mùa bóng, nó là một bản án dung hòa so với đề nghị cứng rắn của FIC, đòi truất đội xuống Serie C. Tuy nhiên, luật sư biện hộ cho Juventus Cesare Zaccone đã đặt ra một thách thức thực sự cho 5 vị quan tòa trong phiên phúc thẩm khi khẳng định tính chất nghiêm trọng của án phạt.

Ông cho rằng trừ 30 điểm có khác nào nhân đôi án phạt để đẩy đội xuống Serie C mùa tới. Ông phân tích: “Để tồn tại được trong Serie B mùa tới, chúng tôi ước lượng là Juventus sẽ phải kiếm được khoảng 80 điểm – tức là giành chiến thắng 27 trong số 40 trận”.

Ông cho rằng những công tố viên đã đánh giá sai thực trạng bóng đá hiện thời, họ nghĩ rằng Juventus có đội hình rất mạnh và sẽ thống trị Serie B như từng thống trị Serie A, nhưng sau án phạt hiện thời mọi chuyện sẽ thay đổi, Juventus sẽ không còn giữ được đội hình thiện chiến và trong trường hợp đó, việc thắng toàn bộ các trận đấu mùa tới trên sân nhà ở Serie B đã là chuyện không dễ, huống hồ phải thắng thêm 5-7 trận trên sân khách nữa mới mong trụ hạng. Ông khẳng định là nếu chỉ giành được từ 60 đến 70 điểm thì sau khi bị khấu trừ 30 điểm, Juventus chắc chắn phải xuống Serie B mùa 2007-2008 – Chính vì thế, có thể thấy mức độ “tàn khốc” của việc khấu trừ 30 điểm trong một mùa bóng.

Cesare Zaccone khẳng định là chính điểm trừ quá lớn đó đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng trong việc kềm hãm sự nghiệp của những cầu thủ trung thành quyết ở lại với CLB: “Sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá là ngắn ngủi và một số trong những người giỏi nhất của chúng tôi là những nhà vô địch thế giới. Không một ai trong số họ muốn mạo hiểm với 2 năm chơi bóng trong Serie B, thậm chí có thể tệ hơn, rớt hạng xuống Serie C không chừng!”

Trừ 30 điểm cũng là nguyên nhân khiến nhiều cầu thủ Juventus đã đào thoát khỏi đội trong lúc Fiorentina chưa mất bất cứ ngôi sao nào. Ông lưu ý các quan tòa là nếu bản án ban đầu không được giảm nhẹ thì nó sẽ dẫn đến một “hậu quả tàn khốc” về tài chính khi Juventus mất quảng cáo, tài trợ và bản quyền truyền hình, nhưng nó cũng tác động dữ dội đến cơ nghiệp của các cổ đông. “Bây giờ, tôi đang nghĩ về những người chủ nợ, những cổ đông, rồi họ sẽ ra sao sau án phạt này!”.

Chủ tịch tòa án liên bang, cũng là chánh án phiên phúc thẩm Piero Sandulli cho biết tiến trình kháng án có thể được khép lại vào ngày thứ Hai và phán quyết cuối cùng sẽ được công bố sau đó một hai ngày: “Cuộc tranh cãi trước tòa sẽ được kết thúc vào thứ Hai và những quyết định sau cùng sẽ đến trong khoảng thời gian giữa thứ Ba và thứ Tư”. Nếu bản án chỉ được đưa ra vào thứ Tư (26-7) – tức là vượt quá hạn định 25-7 mà UEFA dành cho FIGC trong việc thiết lập danh sách các đội tham dự Cúp châu Âu mùa tới – thì UEFA sẽ tôn trọng bản danh sách dự giải theo phán quyết của tòa sơ thẩm theo thông báo từ trước đó của Chủ tịch lâm thời FIGC Guido Rossi.

  • Juve vẫn rất lạc quan

Trong lúc chờ đợi phán quyết của tòa án, Chủ tịch Juventus Giovanni Cobolli Gigli một lần nữa khẳng định là CLB sẽ không bị bán đi. Ông phát biểu trên tờ Corriere dello Sport: “Các cổ đông đã bác bỏ khả năng bán CLB và trong vai trò Chủ tịch, tôi gánh hoàn toàn trọng trách”. Gigli không đưa ra dự báo về tính tích cực của bản án sắp tới, nhưng nói: “Tôi hy vọng chúng tôi vẫn còn được ở lại Serie A, cho dù nếu thực tế hơn thì chuẩn bị thi đấu ở Serie B, nhưng miễn là không bị trừ điểm”. Ông khẳng định việc chơi ở Serie B với điểm số bị trừ ít hơn sẽ “cho phép chúng tôi trở lại ngay lập tức và có thể giữ được hầu hết những cầu thủ của mình”.

Ông tỏ ra phấn chấn về tương lai khi biết là Gianluigi Buffon ở lại với đội. Sư hiện diện của thủ thành số 1 thế giới giúp các cổ đông tin tưởng và giữ chân nhiều ngôi sao khác. Bàn về động cơ của Buffon, ông thừa nhận: “Có trời mới biết tại sao anh ấy ở lại. Có lẽ Buffon muốn thách thức với điều mà (cựu HLV) Fabio Capello không dám đối mặt. Tôi tin vào Buffon và hy vọng những cầu thủ khác sẽ ở lại”.

Trong lúc đó, Luật sư Cesare Zaccone tiết lộ với báo giới là mọi việc đang tiến triển tốt đẹp cho Juventus. Khi rời phiên tòa đi ăn trưa, ông bật mí: “Tôi phát hiện ra đây là một tòa án ân cần và chu đáo (chứ không khắc nghiệt như tòa sơ thẩm) và họ (những quan tòa) đã ghi chú nhiều điều quan trọng. Chúng tôi rất lạc quan!”.

NHẬT TÂN

Thông tin liên quan

- Các quan tòa đã thiên vị Milan?

- 4 CLB Serie A sẽ bắt đầu tiến trình kháng cáo ngày 22-7: Bản án sẽ được giảm nhẹ ?

- Sau án phạt Calciopoli: AC Milan vẫn còn hy vọng dự cúp UEFA 

- 4 CLB hàng đầu Serie A có thể xuống hạng

-  Bản án kết liễu sự nghiệp của Moggi

- Ngày phán quyết

- Scandal bóng đá tiêu cực tại Serie A: Xáo trộn đáng kể 

- Serie A tiếp tục rung chuyển vì tiêu cực
 

Tin cùng chuyên mục