
Ngày 17-3, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên, cũng là đại hội kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên. Đại hội đã đánh giá quá trình hoạt động trong ba năm (2004 - 2006), bầu Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới và quan trọng hơn hết là đề ra chiến lược hoạt động nhiệm kỳ mới (2007 – 2011), một nhiệm kỳ nhiều cơ hội và cũng đầy những thử thách.

Cửa hàng giới thiệu và bán lẻ sản phẩm thứ 79 của PNJ mới khai trương ngày 22-3-2007 tại 187 Phạm Ngũ Lão, Q.1. Ảnh: ĐÀM THANH
Sau ba năm cổ phần hóa công ty, PNJ đã kịp chuẩn bị nguồn lực để bước vào giai đoạn mới, giai đoạn cạnh tranh của quá trình hội nhập, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty PNJ khẳng định. Trong 3 năm qua, doanh thu toàn công ty đạt 5.217 tỷ đồng, tăng hơn hai lần so với trước CP hóa, lợi nhuận trước thuế 103,525 tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần, nộp ngân sách nhà nước 50,5 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động tăng gấp ba lần với 79 cửa hàng, 6 chi nhánh và một trạm chuyên doanh khí hóa lỏng LPG thương hiệu VINAGAS với quy mô 4 trạm chiết hoạt động tại TPHCM và các tỉnh phía Nam.
Về nguồn vốn, từ 40 tỷ đồng ban đầu PNJ đã tự tích lũy cộâng với phần thặng dư và một phần vốn góp thêm của cổ đông, hiện công ty là chủ sở hữu nguồn vốn 240 tỷ đồng. Dự kiến, đến cuối năm 2007 sẽ nâng lên thành 300 tỷ đồng.
Năm 2006, mặc dù trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, PNJ vẫn khẳng định thế phát triển bền vững của mình. Giá vàng thế giới tăng trung bình 35,6% so với mức giá trung bình năm 2005. Theo đánh giá của GFMS, công ty chuyên khảo sát thị trường vàng, sản lượng sản xuất vàng trang sức thế giới trong năm 2006 giảm 25%, song sản lượng nữ trang của PNJ tiếp tục tăng 29%. Trong nước, cạnh tranh của thị trường vàng trang sức ngày càng gay gắt trước sự xuất hiện của một số thương hiệu hàng cao cấp nước ngoài cùng sự lớn mạnh của các doanh nghiệp nội địa, song Công ty PNJ vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng cao: bình quân 22%/năm.
Doanh thu đạt 2.263 tỷ đồng, lần đầu tiên đạt sản lượng sản xuất gần 2 triệu sản phẩm, tăng 35% so với cùng kỳ. Hàng năm, thương hiệu PNJGold xuất hiện thường kỳ tại Hội chợ nữ trang Hồng Công (Hội chợ nữ trang lớn nhất châu Á), đã tìm được thị trường xuất khẩu và tạo được uy tín nhất định đối với nhiều khách hàng nước ngoài từ chất lượng đến công nghệ sản xuất; sản phẩm của PNJ đã từng đoạt được giải thưởng cao ở các cuộc thi thiết kế nữ trang thế giới.
Trong năm 2006, doanh thu xuất khẩu nữ trang PNJ đạt 51,2 tỷ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ. Thêm vào đó, ba năm liền PNJ còn nằm trong top 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương do tạp chí Asia Retail bình chọn. Trong khi tình hình chung toàn thế giới bị sụt giảm trong năm 2006 PNJ vẫn đạt tốc độ tăng trưởng về sản xuất 37%. Ông Albert Cheng, Chủ tịch Hội đồng vàng thế giới khu vực châu Á đã nhận định: PNJ xứng đáng với vị trí là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh vàng trang sức tại VN và là một trong những doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức hàng đầu trong khu vực.
Về đầu tư tài chính, ngoài vị trí là một cổ đông sáng lập của Ngân hàng Đông Á và có nhiều vốn góp, đứng thứ hai tại Ngân hàng Đông Á - trong ba năm qua, PNJ còn đầu tư thành lập chiếm cổ phần chi phối tại nhiều công ty: Công ty CP chế biến hàng thủy hải sản đông lạnh SG FISHCO (xuất khẩu và tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị lớn trong nước), Công ty CP An Cư Đông Á (nay là Công ty CP Địa ốc Đông Á), mua lại phần vốn góp của Công ty HongLeong Singapore tại Công ty sản xuất vỏ bình gas HongLeong Sài Gòn trở thành cổ đông chiếm 70% vốn tại Công ty HongLeong SG, tham gia góp vốn vào dự án cao ốc MC Sài Gòn…
Trong xu thế hội nhập, với chiến lược phát triển trong 5 năm tới vừa được đại hội thông qua, Công ty PNJ quyết tâm: tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong ngành kim hoàn tại VN và nằm trong top những doanh nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Đồng thời, phát triển công ty theo hướng trở thành tập đoàn đa ngành bằng cách thành lập các công ty CP có vốn chi phối trong các lĩnh vực liên quan đến thời trang, địa ốc, thủy hải sản, hàng tiêu dùng và đầu tư vào các dự án bất động sản. Trước mắt, trong năm 2007, công ty sẽ tiến hành CP hóa Công ty VinaGas, thành lập công ty chuyên sản xuất sản phẩm quà tặng bằng công nghệ xi mạ, tiếp tục đầu tư vốn vào lĩnh vực tài chính ngân hàng… Có thể nói, Công ty PNJ đang đi tới bằng những bước tiến vững chắc.
THIÊN NGÂN