
Hôm qua, 15-12, ngày thứ hai thực hiện việc đăng ký xe máy theo quy định mới, các điểm đăng ký xe của Công an TPHCM đã quá tải vì lượng người đến nộp hồ sơ quá đông. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TPHCM, hôm qua, ba đội đăng ký xe đã tiếp nhận 2.252 hồ sơ-xấp xỉ số lượng đăng ký xe máy trong năm 2000 - thời điểm xe máy Trung Quốc nhập ồ ạt với giá rẻ…
Tăng cán bộ vẫn không xuể
Hôm qua có thể nói là ngày mệt mỏi nhất của cán bộ thuộc các đội đăng ký xe của Công an TPHCM trong khoảng hai năm trở lại đây.

CSGT kiểm tra số khung, số sườn xe đăng ký mới.
Từ sáng sớm, khuôn viên các đội đã đông nghẹt người và xe. Tất cả các khâu: thu lệ phí, tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra xe, trả hồ sơ đều quá tải. Nhiều người đã phải nghỉ trưa tại chỗ để chờ làm thủ tục vào buổi chiều.
Trung tá Trần Văn Thủy - Đội phó đăng ký xe 282 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh cho biết: “Mỗi tổ nghiệp vụ, chúng tôi đều tăng cường thêm 2-3 cán bộ xử lý nhưng vẫn không xuể”. Tại khu vực nộp lệ phí, anh Trung (quận Gò Vấp) than thở: “Tôi đến từ 9 giờ sáng, đến giờ này vẫn chưa về được (lúc này đã 16 giờ-PV), giá mà họ mở thêm vài cửa thu tiền nữa thì đỡ phải chầu chực mất thời gian như vầy”.
Bên ngoài sân của đội, dưới cái nắng hầm hập, 4 cán bộ kiểm tra xe như lọt thỏm giữa một “rừng” người xung quanh. Tại các đội đăng ký ở 42 Bis Trần Đình Xu, quận 1 (Đội 1) và 36 Mạc Cửu, quận 5 (Đội 3) tình hình cũng diễn ra tương tự, các tổ nghiệp vụ đều phải tăng cường thêm người.
Trung tá Trần Văn Thương - Đội phó Đội 3 cho biết, số hồ sơ đăng ký đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây, phần lớn đều là hồ sơ đăng ký mới và đã được người dân “thủ” sẵn trước bạ trước ngày 14-12. Theo lãnh đạo các đội, một trong những nguyên nhân khiến người dân ồ ạt đăng ký xe mới đó là những người có hộ khẩu ở tỉnh khác mua xe mới sau đó nhờ người thân có hộ khẩu TPHCM đứng tên giùm.
Hai ngày qua, đã có nhiều trường hợp đến đăng ký liền một lúc từ 2 đến 5 xe gắn máy. Và với việc một ngày tiếp nhận 2.252 hồ sơ đăng ký, theo Công an TPHCM con số này xấp xỉ với thời điểm năm 2000 khi xe máy Trung Quốc nhập ồ ạt về Việt Nam với giá rẻ (khoảng 2.500 xe đăng ký mới/ngày).
Đi sang tên bị phạt, vẫn vui!
Theo thông tin từ các đội đăng ký xe, hôm qua đã có nhiều trường hợp đến làm thủ tục sang tên chủ sở hữu xe. Đây là những trường hợp trong thời gian áp dụng quy định “một người một xe” đã phải nhờ người khác đứng tên giùm, nay theo quy định mới họ đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu.
Theo quy định, thủ tục chuyển quyền sở hữu phải có giấy mua bán xe do chính quyền địa phương xác nhận. Khi có giấy xác nhận mua bán xe sẽ phải đến đăng ký trước bạ, sang tên trong vòng một tháng. Sau thời gian này nếu muốn làm thủ tục sang tên phải nộp phạt 75.000đồng/xe máy (theo quy định của Nghị định 15/CP).
Qua tìm hiểm của chúng tôi, phần lớn những người đến làm thủ tục sang tên đều đã nộp phạt vì giấy mua bán quá thời hạn cho phép. Sở dĩ có chuyện này là do khi mua xe nhờ người khác đứng tên, người mua đều buộc người đứng tên giùm ra phường làm giấy “bán” xe lại cho mình.
Anh Hoàng Văn Hùng ngụ phường Bình Thọ, Thủ Đức - một trong những người vừa được “trả lại tên” tỏ ra hài lòng nói: “Phải đóng phạt nhưng có cái giấy xe mang tên của mình thì cũng vui vẻ thôi”.
Hà Nội: Lượng xe đăng ký mới không đột biến Trong hơn 2 năm nay, kể từ khi áp dụng quy định ngừng đăng ký xe máy tại 7 quận nội thành, lượng xe máy đăng ký mới bình quân mỗi ngày là 236 xe. Tuy nhiên, thị trường xe máy đã trở nên nhộn nhịp hơn. Giá xe máy nhìn chung chưa tăng, nhưng nhiều chủ hàng cho rằng, trong thời gian tới sẽ tăng từ 500.000 đến 1 triệu đồng/chiếc, chủ yếu là xe đắt tiền. |
HIỆP - VINH- P.Q - A.P
Tin, bài liên quan:
Đến 11 giờ 30, tiếp nhận giải quyết gần 800 hồ sơ
Số lượng tăng đột biến vẫn giải quyết nhanh, gọn
TPHCM bắt đầu bỏ quy định mỗi người chỉ đăng ký một xe gắn máy
Bãi bỏ việc tạm dừng đăng ký xe máy tại các quận nội thành