Quần áo làm từ máy in 3D

Theo hãng tin Sputnik, các chuyên gia của Trung tâm Kỹ thuật vật liệu sáng tạo và công nghệ ngành công nghiệp nhẹ thuộc Đại học Quốc gia Nga Kosygin đã tạo ra quần áo từ nhựa nhiệt dẻo polyurethane (tên kỹ thuật là TPU 92A-1) trên máy in 3D.
Máy in 3D tạo ra quần áo của Nga
Máy in 3D tạo ra quần áo của Nga

Bộ phận truyền thông của dự án Engineering & Innovation chuyên hỗ trợ hoạt động của các trung tâm kỹ thuật tại các trường đại học Nga cho biết, dự kiến vào tháng 12 tới, các mẫu quần áo này sẽ được giới thiệu tại triển lãm Vuzpromexpo 2020.

Xét theo 3 thông số chính để xác định các đặc tính sử dụng chất liệu như độ căng, độ chắc và độ đàn hồi thì sản phẩm vải từ quần áo sản xuất bằng máy in 3D tương đương với chất liệu vải dệt.

Để có được một mẫu nhựa nhiệt dẻo polyurethane tương tự như sợi dệt, các chuyên gia đã sử dụng công nghệ in FDM (Fused Deposition Modelling - công nghệ in bồi đắp từng lớp). Công nghệ này thích hợp để sử dụng rộng rãi do chi phí thấp và phổ biến hơn. Các chuyên gia Nga tham gia quá trình thử nghiệm khẳng định, quần áo sản xuất từ máy in 3D hoàn toàn thích hợp để sử dụng hàng ngày. 

Đây được xem là một trong những bước tiến mới của ngành khoa học - công nghệ tại Nga. Trước đó, các nhà khoa học Nga đã sử dụng máy in 3D để chế tạo bộ phận của máy bay trực thăng và thịt gà. 

Tin cùng chuyên mục