Sản phụ bị hội chứng HELLP rất nặng được cứu sống kịp thời cả mẹ và con

Chiều 16-3, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp sản phụ 40 tuổi, bị hội chứng HELLP rất nặng.

Theo đó, sản phụ T.T.B.C. (ngụ tỉnh Trà Vinh) mang thai con so, 36 tuần, nhập viện trong tình trạng huyết áp cấp cứu 240/140mmHg, được chẩn đoán tiền sản giật nặng. Ngay lập tức, các bác sĩ sử dụng thuốc hạ áp để kiểm soát huyết áp, dự phòng cơn sản giật và làm xét nghiệm cần thiết.

Kết quả xét nghiệm, xác định sản phụ bị hội chứng HELLP (sự kết hợp của tan máu, tăng men gan và giảm tiểu cầu) rất nặng. Sản phụ được chuyển mổ cấp cứu, hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, hạ huyết áp với sự phối hợp tích cực của nhiều khoa. Ca phẫu thuật thành công, cứu sống bé trai cân nặng 2,1kg.

Sau mổ, do biến chứng của hội chứng HELLP, sản phụ vẫn còn trong tình trạng suy thận cấp, nên các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Hơn 4 ngày điều trị tích cực, hiện sức khỏe sản phụ C. đã hồi phục, tình trạng suy thận cải thiện, huyết áp được kiểm soát tốt, các xét nghiệm cải thiện dần về giá trị bình thường, tử cung gò chắc, vết mổ khô.

Sản phụ bị hội chứng HELLP rất nặng được cứu sống kịp thời cả mẹ và con ảnh 1 Bác sĩ chăm sóc cho sản phụ sau khi phẫu thuật cứu sống mẹ và con thành công 

BS CKII Huỳnh Thanh Liêm, Trưởng khoa Sanh của bệnh viện cho biết: Hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật, với tỷ lệ tử vong mẹ và bé, khá cao. Vì vậy, việc khám thai định kỳ là cần thiết, nhằm phát hiện những trường hợp có nguy cơ cao tiền sản giật để điều trị kịp thời…

Tin cùng chuyên mục