Với hệ thống chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng, cửa hiệu phủ khắp cả nước và nhiều nơi trên thế giới, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) đang được xem là một trong những tập đoàn thương mại mạnh nhất nước hiện nay.
Satra có 35 doanh nghiệp (DN) thành viên, trong đó có nhiều DN có tiềm năng kinh tế khá mạnh như Xí nghiệp Chế biến xuất khẩu Cầu Tre, Công ty Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (COFIDEX), Thương xá Tax, Công ty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền…
Trong năm 2005, Satra có tổng vốn 1.324 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 334 tỷ đồng, riêng 3 tháng đầu năm 2006 kim ngạch xuất khẩu hơn 7 triệu USD, lợi nhuận trước thuế 22%, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó kinh doanh nội địa tăng 15,1%, doanh thu bán lẻ tăng 24,74%; doanh thu dịch vụ tăng 8,3%.
Dù thời gian qua, giá nguyên liệu đầu vào liên tục tăng lên nhưng do được UBND TP hỗ trợ về vốn, Tổng công ty đã chủ động được nguồn nguyên vật liệu chế biến góp phần bình ổn giá nhiều mặt hàng thiết yếu trên thị trường - đặc biệt là các nhóm hàng thịt gia súc và thủy hải sản. Với lượng hàng hóa phong phú như thịt gia súc, thủy hải sản tươi sống, ăn liền và đông lạnh, vải sợi, quần áo, nữ trang, nhiêu liệu,… hàng hóa của Satra và đơn vị thành viên đã có được thị phần khá lớn, đủ sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
Satra đang tiếp tục phát huy những ưu thế sẵn có đồng thời đổi mới phong cách kinh doanh, tiếp thị, khuyến mãi, hậu mãi… nhằm xây dựng thương hiệu Satra thành đơn vị chủ lực của TPHCM về xuất khẩu.
Bằng cách đẩy mạnh sản xuất, tập trung vốn, thiết bị, nhân lực, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, giữ vững giá thành sản phẩm,… Satra phấn đấu trở thành 1 tập đoàn kinh tế mạnh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ đa ngành: sản xuất – chế biến – thương mại – dịch vụ đầu tư, đa chức năng, đa sở hữu, trong đó sở hữu nhà nước chi phối.
Với mục tiêu mở rộng hệ thống phân phối sỉ và lẻ thành những chuỗi siêu thị khắp cả nước và khu vực, Satra đã và đang đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm như Khu thương mại Bình Điền, chợ cửa khẩu Mộc Bài, chợ trái cây quốc gia Tiền Giang. Ngoài ra, để phân phối mạnh hàng hóa của các DN trong và ngoài nước, Satra đang triển khai các dự án như: thành lập Công ty liên doanh Chế biến thực phẩm Satra –Sokimex, Trung tâm Thương mại quốc tế tại 39 Lê Lợi, Q1, căn hộ cao cấp và Trung tâm Thương mại dịch vụ tại 76 Hai Bà Trưng, Q1 và 163 Phan Đăng Lưu Q.PN, Trung tâm Thương mại và kho cung ứng hàng hóa tại 252 Trần Văn Kiểu Q6...
Song song với các hoạt động thương mại, Tổng công ty cũng đang lên kế hoạch khai thác tối đa lợi thế của các loại hình dịch vụ du lịch, ăn uống, quảng cáo, cho thuê mặt bằng, tổ chức hội chợ; thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá đối với một số mặt hàng thiết yếu theo yêu cầu của nhà nước; đưa các chuẩn mực quốc tế như ISO, HACCP, Code EU… vào quản lý hàng hóa phục vụ khách hàng.
Bằng cách tham gia vào thị trường chứng khoán và tổ chức các hoạt động huy động vốn như phát hành trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu… Satra đang phấn đấu đạt mức tăng trưởng lên 25%/năm (tương đương 450 tỷ đồng/năm), quyết tâm nâng tổng số vốn của Tổng công ty lên 4.000 tỷ đồng trong năm 2010.
LÊ MAI THI