Tăng số ngày nghỉ lễ là cần thiết

SGGP
Đề xuất trên đang nhận được sự quan tâm và xu hướng ủng hộ của đa số người lao động. Tuy nhiên, cần có những tính toán hợp lý để số ngày nghỉ đó thực sự có ích cho người lao động và góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa đề xuất phương án tăng thêm 3 ngày nghỉ lễ trong năm. Việc này không chỉ để tái tạo sức lao động, có thêm cơ hội học tập, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn tác động rất tích cực đến việc kích cầu, tăng sức mua và phát triển du lịch; tạo điều kiện cho từng gia đình có cơ hội sum họp, vui chơi, giải trí, vun đắp tình thân.

Đề xuất trên đang nhận được sự quan tâm và xu hướng ủng hộ của đa số người lao động. Tuy nhiên, cần có những tính toán hợp lý để số ngày nghỉ đó thực sự có ích cho người lao động và góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Các cơ quan chức năng liên quan cần có đánh giá khoa học về các tác động của đề xuất tăng 3 ngày nghỉ lễ của từng phương án. Chẳng hạn, nếu nghỉ thêm 3 ngày trong dịp Quốc khánh thì cần quan tâm khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc sản xuất của các doanh nghiệp, sự thay đổi của mức tiêu dùng (có thực sự kích cầu), các vấn đề về an toàn, an ninh trật tự, ý kiến và nguyện vọng của người dân… Cần quan tâm khoảng cách với các kỳ nghỉ khác, sao cho đáp ứng nhu cầu nghỉ cùng những nhu cầu liên quan khác của người dân một cách hợp lý nhất. Thí dụ, nếu thêm 3 ngày nghỉ lễ thì nên thực hiện theo 2 cách. Cách thứ nhất là rải 3 ngày đó đều trong năm. Chẳng hạn thêm 1 ngày nghỉ vào dịp 30-4 và 1-5, 1 ngày vào ngày Gia đình Việt Nam 28-6 và 1 ngày vào dịp Tết Dương lịch. Cách thứ hai là dồn cả 3 ngày vào dịp Quốc khánh để người lao động có thêm đợt nghỉ dài ngày nữa trong năm, bên cạnh dịp 30-4, 1-5 và Tết Nguyên đán. Trong 2 cách này, cách thứ hai hợp lý hơn bởi cách thứ nhất rải các ngày nghỉ ra thì người dân muốn có nhiều thời gian nghỉ để đi lại cũng khó khăn. Còn nếu dồn vào dịp Tết Dương lịch thì thời gian nghỉ dài nhưng quá gần với Tết Nguyên đán, sẽ không hợp lý.

Nếu một phương án nào đó được thông qua, các cơ quan chức năng liên quan cũng nên có những phương án phù hợp để bảo đảm thực hiện kỳ nghỉ cho người dân một cách an toàn, lành mạnh, có ý nghĩa. Chẳng hạn, với kỳ nghỉ 3 - 4 ngày, có khi còn dài hơn do gắn với ngày nghỉ hàng tuần, người dân sẽ về quê hoặc du lịch xa, thì cần bảo đảm phương tiện, trật tự an toàn giao thông; sự phối hợp giữa tổ chức sử dụng lao động với người lao động; làm thế nào tránh bị sức ỳ khi người lao động trở lại làm việc sau kỳ nghỉ dài; bảo đảm an ninh trật tự ở các điểm vui chơi, tham quan đông người. Cần chú ý tuyên truyền, vận động người dân nghỉ lễ để tái tạo sức lao động, tăng thời gian chăm sóc bản thân và gia đình, chứ không phải để ăn nhậu, dẫn đến ẩu đả hoặc điều khiển xe khi đã say xỉn, dẫn đến tai nạn.

TRỊNH MINH GIANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nở rộ tệ nạn bài bạc

Nở rộ tệ nạn bài bạc

Trong và sau tết, tệ nạn cờ bạc lại nở rộ tại nhiều địa phương, trong đó có TPHCM. Hình thức cờ bạc cũng muôn hình muôn vẻ như chơi xóc đĩa, bài tây, lô đề, cá độ bóng đá, đá gà, đua xe… Mức tiền “đặt cửa” ở các chiếu bạc ít thì vài chục ngàn đồng, nhiều thì lên đến cả chục triệu đồng/ván.

Bạn đọc viết

Làn riêng, ưu tiên cho xe buýt cần thực tế

Cơ quan chức năng TPHCM vừa đề xuất dành làn riêng hoặc ưu tiên cho xe buýt nhằm rút ngắn thời gian lưu thông, thu hút hành khách đi xe buýt, giảm kẹt xe. Thực tế, với mật độ giao thông rất lớn, cấu trúc đô thị với nhiều tuyến đường vốn đã hẹp, nếu giảm thêm diện tích một cách máy móc có thể gây ùn tắc giao thông. 

Cơ quan trả lời

Kiều bào có được ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND?

Tiêu chuẩn của người ứng cử không phân biệt là người Việt Nam ở trong nước hay người Việt Nam ở nước ngoài. Tuy nhiên, cần lưu ý người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải là người có 1 quốc tịch duy nhất là quốc tịch Việt Nam. 

Từ thư bạn đọc

Sớm khai thông hẻm nối đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An

Bức tường chắn ngang giữa 2 tuyến đường Bùi Đình Túy và Chu Văn An trên hẻm 194 và 214 đường Bùi Đình Túy (phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM) không chỉ cản trở giao thông mà khó khăn trong việc cứu hộ, cứu nạn và phòng chống cháy nổ khi hỏa hoạn xảy ra.

Ý kiến

Hạn chế xe cá nhân để giảm khí thải

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến kiểm soát khí thải xe máy, mức thu phí 50.000 đồng/xe/năm là thông tin đáng chú ý từ hội nghị tổng kết thí điểm kiểm tra khí thải xe máy.