Bế mạc Olympic Toán quốc tế lần thứ 48

Tất cả thí sinh đều chiến thắng

  • Đội tuyển Việt Nam đã lập nên kỳ tích

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao bằng khen và huy chương cho những thí sinh đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi. Ảnh: MINH ĐIỀN

Chiều 30-7, lễ bế mạc Olympic Toán quốc tế lần thứ 48 (IMO 2007) đã diễn ra trong không khí trang trọng và đầy lưu luyến tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), với sự có mặt của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân và TS Jozsef Pelikan, Chủ tịch Ủy ban tư vấn cuộc thi Olympic Toán học quốc tế.

Đánh giá cao những nỗ lực chuẩn bị cơ sở vật chất và tổ chức kỳ thi IMO 2007, TS Jozsef Pelikan đã nói: “Chúng tôi đã có những ngày đáng nhớ tại Việt Nam, đã được viếng thăm những phong cảnh kỳ thú và ở đâu chúng tôi cũng gặp những người dân thân thiện. Cảm ơn những tình cảm nồng ấm các bạn đã dành cho chúng tôi!”.

Phát biểu bế mạc IMO 2007, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nhiệt liệt biểu dương tinh thần làm việc nghiêm túc của Ban tổ chức để tất cả đoàn học sinh được tranh tài trong điều kiện tốt nhất và công bằng nhất. “Cùng với những em đạt giải cao, tất cả thí sinh đều là người chiến thắng vì đã nỗ lực vượt qua kỳ thi này” – Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Tại buổi lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung, Trưởng ban tổ chức IMO 2007, đã trao cờ IMO cho đại diện Tây Ban Nha, quốc gia đăng cai tổ chức IMO 2008.

TS Jozsef Pelikan chúc mừng các thí sinh đoạt giải.

Tổng kết những điểm nổi bật của kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 48, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung đã chỉ ra 4 điểm đặc biệt: thứ nhất, đây là lần đầu tiên IMO 2007 tổ chức tại Việt Nam; thứ hai: IMO 2007 là kỳ thi thu hút tới 95 quốc gia và vùng lãnh thổ - đông nhất từ trước đến nay; thứ 3: đề thi khó, lần đầu tiên không có điểm tuyệt đối và cuối cùng, đoàn Việt Nam đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay: đứng thứ 3 toàn đoàn với 3 huy chương vàng và 3 huy chương bạc. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh: Đây là một sự kiện thế kỷ.
GS-TS Hà Huy Khoái, Phó trưởng ban Tổ chức, cho biết: Việc lựa chọn đề thi chính thức từ gần 120 đề thi của 34 nước gửi đến là cả một kỳ công; đặc biệt, vòng tuyển chọn cuối cùng để ra 6 đề thi chính thức có sự tranh luận và biểu quyết của tất cả trưởng đoàn tham dự kỳ thi. Ông “bật mí”: Khi biểu quyết đề số 6 (lấy từ đề thi đề xuất của Hà Lan) – câu hỏi được đánh giá là khó nhất – tất cả mọi người đều rất căng thẳng bởi nếu bài khó quá, không học sinh nào làm được thì coi như đề thi thất bại. Tuy nhiên, vẫn có 5 em làm được; trong khi đội tuyển Hà Lan không có học sinh nào vượt qua “cửa ải” này. Vì vậy, đề thi năm nay được giới chuyên môn thống nhất đánh giá là khó và hay. PGS-TS Trần Văn Nghĩa, Phó trưởng ban Tổ chức, cho biết: Không có thí sinh nào làm được điểm tuyệt đối. Thí sinh người Nga làm bài khá nhất, nhưng cũng chỉ đạt 37/42 điểm.

Nếu như năm ngoái, đội tuyển Olympic Toán Việt Nam chỉ đứng thứ 13 trong tổng số 90 nước và vùng lãnh thổ tham dự thì năm nay, có thể nói, đội tuyển Việt Nam đã lập được “kỳ tích” khi có sự bứt phá rõ rệt về thứ hạng, trở thành đội tuyển xếp thứ 3 toàn đoàn, đứng sau Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, GS Hà Huy Khoái cho rằng, kết quả này là một thành công lớn nhưng không hề bất ngờ bởi trong lịch sử dự thi Olympic, đội tuyển Việt Nam còn có nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối. Bên cạnh nỗ lực của chính các thành viên trong đoàn, GS Hà Huy Khoái cũng thừa nhận có yếu tố may mắn: cấu trúc của đề thi có 2 bài hình học và 1 bài đại số – đều là thế mạnh của Việt Nam nên hầu hết các em đều đạt điểm tuyệt đối trong 3 bài này.

Việt Lan

Kết quả IMO 2007

Tổng số huy chương: 253

Số HS đạt huy chương vàng: 39; đạt huy chương bạc: 83; đạt huy chương đồng: 131; giải khuyến khích: 149

- Thứ nhất toàn đoàn: CHLB Nga với 5 HCV, 1 HCB; thứ nhì: Trung Quốc với 4 HCV, 2 HCB; thứ ba: Việt Nam với 3 HCV, 3 HCB; thứ tư: Hàn Quốc với 2 HCV, 4 HCB.

- Tại IMO 46 được tổ chức ở Hy Lạp năm 2004, đoàn Việt Nam đã đứng thứ tư toàn đoàn sau Trung Quốc, Hoa Kỳ và CHLB Nga với bốn giải nhất (trong đó có một thí sinh đạt điểm tuyệt đối), hai giải nhì. Như vậy, kết quả IMO 2007 là thành tích cao nhất trong lịch sử tham dự IMO của đoàn Việt Nam.

- Tính từ năm 1974 đến nay, đội tuyển IMO Việt Nam đã giành được 40 HCV, 78 HCB, 53 HCĐ.

3 “cậu bé vàng” của đội tuyển IMO Việt Nam
Khởi đầu từ niềm say mê

  • PHẠM DUY TÙNG (Lớp 11, khối chuyên Toán, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội):

“Bí quyết duy nhất để học tốt Toán là sự quyết tâm”

Em bắt đầu mê Toán từ năm lớp 6, khi đỗ vào lớp chuyên Toán của Trường Hà Nội – Amsterdam và lúc đó, bí quyết duy nhất để học tốt Toán là sự quyết tâm. Em thích Toán, trước hết vì Toán học là nền tảng cơ bản để phát triển những khả năng khác. Tham dự IMO 2007, kinh nghiệm từ việc đối mặt với một kỳ thi lớn để đạt được thành tích cao nhất sẽ trở thành những kiến thức quan trọng để giải quyết những khó khăn sau này. Ngoài thời gian dành cho ôn luyện và giải những bài toán khó, thời gian rảnh em thích xem tivi, nhất là khám phá những vùng đất mới lạ khắp thế giới qua chương trình Discovery. Dự định sắp tới của em là được đi du học tại một trường ĐH tốt ở những nước phát triển như Anh hoặc Mỹ.

  • PHẠM THÀNH THÁI  (Lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Hải Dương):

“Giải toán cũng là cách giải trí”

 Đến năm lớp 9, em mới bắt đầu thích môn học này và cố gắng thi đỗ vào trường chuyên của tỉnh. Có thể coi đây là bước ngoặt lớn đối với em vì khi học trường chuyên, thấy mình thua kém các bạn trong lớp quá nhiều nên quyết tâm học tập để đuổi kịp bạn bè. Em nghĩ, muốn học Toán giỏi là phải làm bài tập thật nhiều, trước hết là để rèn luyện tư duy. Kinh nghiệm học Toán của em là phải nắm vững kiến thức cơ bản rồi suy nghĩ và định hướng vào dạng bài cụ thể để tìm cách giải quyết. Dần dà, khi đã yêu thích rồi, giải toán là cách để em giải trí khi buồn, cũng như các bạn khác nghe nhạc hoặc đọc Harry Potter.

  • ĐỖ XUÂN BÁCH (Lớp 12, khối chuyên Toán, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội):

“Thích những bài toán khó”

Em bắt đầu thích môn Toán từ năm học lớp 8, khi gặp phải một bài toán khá “xương”, mất rất nhiều thời gian mới giải được. Nhưng khi giải xong bài toán đó, em thấy mình có cảm giác chinh phục được một đỉnh cao, như người ta lần đầu leo lên đỉnh núi. Cũng năm đó, cô giáo dạy Toán đã dìu dắt em vào đội tuyển thi học sinh giỏi Toán lớp 8 tỉnh Nam Định. Mỗi ngày, em dành khoảng 3 tiếng tự học Toán ở nhà. Em thường chọn những bài toán suy luận nhiều để mình phải tìm tòi suy nghĩ, tìm đột phá tư duy trong toán học, tìm ra những cách giải hay, mới lạ. Có những bài toán phải mất hàng tháng trời mới giải xong. Kỷ lục nhất là một bài giải ròng rã suốt 1 năm liền, nhưng em vẫn không nản. Ngược lại, càng đối mặt với những bài toán khó, niềm đam mê và khát khao chinh phục lại càng tăng.

Đạt HCV với em là niềm hạnh phúc nhưng em xác định đây chỉ là kỳ thi chạy 100m thôi, nó là bước khởi đầu để em tiếp tục phấn đấu trong quãng đường chạy marathon suốt cuộc đời.

Nam Anh - Ảnh: Hương Lan

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học sinh Trường THPT Trần Văn Giàu (quận Bình Thạnh) đặt câu hỏi tại ngày hội tư vấn hướng nghiệp tổ chức giữa tháng 10-2020

Hướng nghiệp sớm cho học sinh

Năm học 2020-2021, điểm chuẩn xét tuyển vào đại học (ĐH) ở một số ngành học tăng cao đột biến khiến nhiều học sinh lớp 12 sẽ dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 lo lắng. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều ngành học được xem là “hot” hiện nay đang bị đóng băng. Làm thế nào giúp học sinh xác định được mục tiêu và đưa ra lộ trình học tập phù hợp? 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2020: Nhiều cơ hội cho “cuộc đua” bổ sung

Từ nay đến ngày 15-10, nhiều trường đại học (ĐH) trên cả nước dành hàng ngàn chỉ tiêu ở các nhóm ngành để xét tuyển ĐH bằng nhiều phương thức như điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM... Đây được xem là cơ hội để thí sinh trúng tuyển vào các trường ĐH. Ở cuộc đua cuối này, ngoài việc cạnh tranh, thí sinh cũng phải đặc biệt lưu ý đặt tiêu chí lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích lên hàng đầu. 

Giáo dục hội nhập

​ ICAEW ký kết hợp tác chiến lược với Đại học Bách khoa TPHCM

Vừa qua, Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã ký kết Biên bản hợp tác với Đại học Bách khoa - ĐH Quốc gia TPHCM, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chất lượng đào tạo sinh viên của Trường Đại học Bách khoa (ĐHBK), đáp ứng được các yêu cầu mới của thị trường lao động thời kỳ hội nhập.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM.