Israel: Ngừng bắn có điều kiện

Hôm nay, 18-1, Ai Cập sẽ tổ chức cuộc họp thượng đỉnh bất thường ở Sharm el-Sheikh với các khách mời là các nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu chính phủ, đặc biệt là của châu Âu và Tổng thống Palestine M.Abbas, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon nhằm tìm giải pháp cho cuộc xung đột ở dải Gaza.

Trước đó, tối ngày 17-1, nội các an ninh Israel họp để biểu quyết kế hoạch đơn phương ngừng bắn. Theo đó, phía Israel sẽ chủ động ngừng tấn công Gaza ngay cả khi chưa có hành động tương tự từ phía Hamas. Tuy nhiên, các lực lượng Israel sẽ vẫn ở lại Dải Gaza trong một khoảng thời gian không xác định và sẽ không do dự đáp trả hoặc nối lại chiến dịch quân sự nếu Hamas không ngừng chiến.

Trước khi nội các nhóm họp, quân đội Israel đã tấn công hàng chục mục tiêu của Hamas ở dải Gaza. Trong khi đó, đại diện tại Lebanon của Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas Osama Hemdan tuyên bố Hamas sẽ vẫn tiếp tục chiến đấu kể cả khi Israel đơn phương tuyên bố ngừng bắn tại Dải Gaza.

Lập trường của phía Hamas về vấn đề ngừng bắn sẽ không thay đổi, với một trong những điều kiện chủ chốt mà Hamas đưa ra là chấm dứt phong tỏa và mở lại các cửa khẩu nối Gaza với bên ngoài. Hamas sẵn sàng chấp nhận các điều kiện bảo đảm để mở lại các cửa khẩu.  

V.Kh (Theo AFP, AP)

Thông tin liên quan

> Trung Đông: Hàng loạt lãnh đạo của Hamas thiệt mạng  
> Hamas muốn ngừng bắn 1 năm với Israel  
> Chiến sự ở Dải Gaza: Sắp có thỏa thuận ngừng bắn? 
> Cuộc chiến Gaza bao giờ kết thúc?  
> Israel lo ngại phải tấn công trên hai mặt trận  
> Chiến sự ở Dải Gaza: Chia rẽ trong chính trường Israel
> Israel điều động quân dự bị tham chiến ở Dải Gaza
> Chiến sự ở Dải Gaza: Israel bị tố cáo sử dụng đạn phốt pho trắng
Biểu tình rầm rộ ủng hộ Palestine
> Trung Đông: Lẩn quẩn giữa khiêu khích và trả thù
> LHQ sẽ nối lại viện trợ nhân đạo tại Dải Gaza

Tin cùng chuyên mục