Thái Lan: Phe áo đỏ đầu hàng

Những hình ảnh tại "chiến trường" Thái Lan do phóng viên báo SGGP  gửi về
Thái Lan: Phe áo đỏ đầu hàng

(SGGPO).- Theo Bangkok Post, ngày 19-5, quân đội Thái Lan đã chiếm lại một phần lớn tại khu vực biểu tình của lực lượng áo đỏ ở Bangkok. Xe bọc thép của quân đội đã phá hủy tuyến phòng thủ bằng vỏ xe và tre của lực lượng áo đỏ. Ít nhất 4 người, trong đó có một phóng viên người Italia thiệt mạng và hơn 50 người bị thương trong chiến dịch tấn công mang tính quyết định vào thành lũy này.

2 trong số ít nhất 4 người chết trong cuộc tấn công của quân đội Thái Lan vào sào huyệt của phe áo đỏ tại Bangkok ngày 19-5

2 trong số ít nhất 4 người chết trong cuộc tấn công của quân đội Thái Lan vào sào huyệt của phe áo đỏ tại Bangkok ngày 19-5

Người phát ngôn của cảnh sát quốc gia Thái Lan, ông Panitan Wattanayakorn lên truyền hình lúc 11 giờ 30 tuyên bố chiến dịch giải tán người biểu tình ở công viên Lumpini đã thành công. Cảnh sát đã chuẩn bị xe để đưa những người biểu tình muốn trở về nhà. Ông Panitan cho biết nhiều lãnh đạo của lực lượng áo đỏ đã chạy khỏi nơi biểu tình. Ông  cho biết thêm, chiến dịch sẽ tiếp tục đến hết ngày 19-5.

Một số thủ lĩnh áo đỏ đã ngừng phản kháng sau khi quân đội ồ ạt tấn công vào các tuyến đường cố thủ của người biểu tình. Có thể thấy trên các chương trình truyền hình, các thủ lĩnh áo đỏ phát biểu giữa đám đông ở công viên Lumpini. Họ nói không muốn có thêm cảnh đổ máu và chấp nhận đầu hàng. 7 thủ lĩnh áo đỏ đã bị bắt, một số đã bỏ trốn. Tuy nhiên, nhiều người biểu tình đã điên cuồng phóng hỏa và làm náo loạn khu vực xung quanh thủ đô.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan cho biết, lệnh giới nghiêm sẽ áp dụng ở toàn bộ khu vực Bangkok. AFP cho biết một thủ lĩnh áo đỏ nói trong nước mắt, lực lượng của họ sẽ chấm dứt  chiếm đóng khu vực trung tâm Bangkok mà họ đã chiếm giữ suốt 6 tuần qua. 4  thủ lĩnh áo đỏ đã tới trụ sở cảnh sát tự nộp mình.  

Cuộc tấn công của quân đội và cảnh sát Thái lan bắt đầu từ sáng sớm 19-5 với sự yểm trợ của xe thiết giáp và trực thăng. Từ buổi sáng, các binh sĩ đã dùng loa phóng thanh để kêu gọi người biểu tình nhanh chóng rút khỏi khu vực. Khoảng 1.000 người trong đó có cả phụ nữ và trẻ em được cho là vẫn còn bên trong khu vực cố thủ của người biểu tình (kéo dài từ khu mua sắm tới khu thương mại).

Tuy nhiên, tại khu vực Đông Bắc Thái Lan, cứ điểm của lực lượng áo đỏ, nhiều người đã tràn vào tòa thị sảnh ở thành phố Udon Thani, đốt cháy tòa nhà này và một tòa nhà ở thị trấn KhonKaen.

H.Quốc - H.Nguyên (theo BBC, CNN, Bangkok Post)

Các nhà báo bị thương được phe áo đỏ chuyển đi cấp cứu Ná là một trong những vũ khí thô sơ được phe áo đỏ dùng để tấn công quân đội Thái Lan Hình ảnh một người thuộc phe áo đỏ tại tuyến đầu đụng độ với quân đội Thái Lan Hai nhà báo phương Tây (được trang bị khá kỹ so với những nhà báo khác) đang đọc tin về tòa soạn ngay tại vùng giao tranh Nhân viên cứu thương của phe áo đỏ luôn bận rộn trong sáng 19-5
Các nhà báo bị thương được phe áo đỏ chuyển đi cấp cứu

Các nhà báo bị thương được phe áo đỏ chuyển đi cấp cứu

Ná là một trong những vũ khí thô sơ được phe áo đỏ dùng để tấn công quân đội Thái Lan
Ná là một trong những vũ khí thô sơ được phe áo đỏ dùng để tấn công quân đội Thái Lan
Hình ảnh một người thuộc phe áo đỏ tại tuyến đầu đụng độ với quân đội Thái Lan
Hình ảnh một người thuộc phe áo đỏ tại tuyến đầu đụng độ với quân đội Thái Lan
Thái Lan: Phe áo đỏ đầu hàng ảnh 6

Hai nhà báo phương Tây (được trang bị khá kỹ so với những nhà báo khác) đang đọc tin về tòa soạn ngay tại vùng giao tranh

Nhân viên cứu thương của phe áo đỏ luôn bận rộn trong sáng 19-5
Nhân viên cứu thương của phe áo đỏ luôn bận rộn trong sáng 19-5
  • Thông tin liên quan:

>> "Chiến trường" Bangkok: 5 người bị thương, trong đó có 3 nhà báo

>> Quân đội Thái Lan ra đòn quyết định với áo đỏ

>> Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? - Bài 2: Bangkok vắng vẻ nhưng không bình yên

>> Bài 1: Vai trò của nhà vua và quân đội

>> Thái Lan: Bạo lực đã lắng dịu

>> Chính phủ Thái Lan bác bỏ đề nghị ngừng bắn

>> Thái Lan: Áo đỏ đề xuất ngừng chiến

>> Ai mang nụ cười ra khỏi đất nước Chùa Vàng? - Bài 1: Vai trò của nhà vua và quân đội

- Thái Lan: Cố vấn quân sự của phe áo đỏ tử vong

- Thái Lan: Ban bố tình trạng khẩn cấp tại 22 tỉnh

- Thủ tướng Thái Lan Abhisit: Hoạt động quân sự là biện pháp duy nhất

- Thái Lan: Thủ đô Bangkok biến thành chiến trường

- Thái Lan: Bangkok trở thành …vùng chiến sự

- Quân đội Thái Lan bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Quân đội thông qua kế hoạch chặn nguồn tiếp tế vào Ratchaprasong

- Tối nay, quân đội Thái Lan sẽ bao vây người biểu tình

- Thái Lan: Chính phủ cắt điện, nước và lương thực nơi lực lượng áo đỏ chiếm đóng

Tin cùng chuyên mục