Dự án đường Phan Văn Hớn (quận 12)

Thêm một công trình... rùa!

Thêm một công trình... rùa!

Dự án nâng cấp mở rộng đường Phan Văn Hớn (PVH) có từ khi quận 12 được thành lập vào năm 1997, nhưng mãi đến năm 2001 mới được phê duyệt.

Đến giữa năm 2002 sau khi đền bù giải tỏa đợt 1, dự án được khởi công nhưng chỉ mới đúc được vài hố ga thì dừng lại. Hơn 20 tháng sau đó, việc đền bù lại tiếp tục và đến tháng 5-2005 lại khởi công lần nữa trên… lý thuyết. Thực tế hiện trường vẫn ngổn ngang gò đống và trong lòng người dân cũng ngổn ngang bao phiền toái, bởi nhiều năm qua họ gặp không ít khó khăn trong cuộc mưu sinh – là hệ lụy từ sự dở dang của dự án…

Thêm một công trình... rùa! ảnh 1
Quá bất bình, người dân… rao bán luôn cả cống thuộc dự án đường Phan Văn Hớn.

Theo phản ảnh của bà con, chúng tôi tiến hành khảo sát đường PVH, đoạn giới hạn từ đường Trường Chinh đến Quốc lộ 1A thuộc phường Tân Thới Nhứt (Q12). Toàn bộ con đường đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng: ổ gà, ổ voi, thậm chí cả ổ… khủng long xuất hiện đều khắp trên đường.

Trước xưởng Đồng sơn Ô tô Sài Gòn số 1, một ao sâu có bề rộng chiếm trọn mặt đường luôn gây ngán ngại nhiều phương tiện giao thông. Mặt đường nhựa nhiều chỗ bị bong tróc, loang lổ và biến thành đường đất. Vào mùa nắng, những nhà ven đường phải thường xuyên hứng bụi. Mưa xuống, con đường trở nên trơn trợt và nguy hiểm nhất vào giờ cao điểm tai nạn liên tục xảy ra cho công nhân của các xí nghiệp quanh vùng.

Hiện nay, dọc đường PVH, nhà cửa hai bên đã được lùi sâu vào trong mỗi bên hơn 10m. Mặt đường rộng thêm ra nhưng những nền nhà sau khi được giải tỏa vẫn còn lởm chởm chỗ cao chỗ thấp. Sau giải tỏa, hàng trụ điện trước kia sát lề đường nay nghiễm nhiên nằm giữa lộ gây cản trở giao thông. Một người dân tại đây cho biết, vào tháng 4-2005, đơn vị thi công đã tập kết hai bên đường hàng loạt ống cống. Các ống cống được xếp bừa bãi trước nhà dân, trên lề hoặc giữa mặt đường bất chấp an toàn giao thông và cuộc sống của bà con.

Dự án đường PVH có chiều dài 2.114m, mặt đường rộng 25m có hệ thống thoát nước và trải bê tông nhựa nóng. Tổng kinh phí công trình lên đến 125 tỷ đồng gồm cả kinh phí đền bù giải tỏa. Sau khi hoàn thành, đường PVH sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên đường Trường Chinh, góp phần cải tạo cảnh quan đô thị.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực Q12, cho biết dự án đường PVH đang là nỗi bức xúc không chỉ của người dân mà của cả chính quyền. Theo ông Hoàng, xuất phát từ việc thiếu kinh phí đền bù làm chậm triển khai kéo theo nhiều mắc mứu khác như khi tái thi công phải điều chỉnh lại dự toán và thiết kế. Mỗi lần điều chỉnh như thế mất khá nhiều thời gian nên việc chậm trễ không thể tránh khỏi. Ông cho biết, đến nay thiết kế điều chỉnh vẫn chưa được phê duyệt nên chưa thể xác định một cách chính xác ngày tiếp tục thi công.  

LÊ DU AN

Tin cùng chuyên mục