Thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1: Cả nước có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98,34%

Chiều 27-8, tại buổi họp trực tuyến Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống Covid-19, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã báo cáo về kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1 và công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT đợt 2.
Thí sinh dự thi được phòng dịch kỹ càng. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi được phòng dịch kỹ càng. Ảnh: QUANG PHÚC

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, theo đúng kế hoạch, lúc 0 giờ ngày 27-8, Bộ GD-ĐT đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1. Kết quả, thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 1, cả nước có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 98,34% - cao hơn so với năm 2019.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhận định, điểm trung bình các môn thi THPT đợt 1 cao hơn so với năm 2019 do kỳ thi năm trước là kỳ thi THPT quốc gia, năm nay là năm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đề ra theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, phù hợp với yêu cầu. Không có “mưa” điểm 10. Số điểm 10 nhiều hơn so với năm trước, điểm 10 năm nay tập trung cao vào các môn Giáo dục công dân (4.000 em/800.000 thí sinh). Phổ điểm các môn như các môn Toán, Văn cũng phù hợp. Điểm thi cho thấy có sự phân hóa phù hợp với mục đích của kỳ thi, có sự phân hóa phù hợp để tạo điều kiện cho các trường đại học lựa chọn tuyển sinh thuận lợi.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ thi đợt 2, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 22 Sở có thí sinh tham gia đợt 2. Bộ đã làm việc với các địa phương và phối hợp với các địa phương thống nhất tổ chức kỳ thi phù hợp tại thời điểm phù hợp, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi Bộ GD-ĐT làm việc với TP Đà Nẵng, Quảng Nam, cả 2 địa phương đều có công văn đề xuất Bộ tổ chức thi đợt 2 vào ngày 3, 4-9. Riêng Đắk Lắk có đề xuất với Bộ tổ chức thi vào cuối tháng 8. Để phù hợp với các địa phương khác, với 26.000 thí sinh tại 27 tỉnh/thành phố có thí sinh dự thi, có 3 tỉnh đông thí sinh dự thi nhất là Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức thi đợt 2 vào ngày 3, 4-9.

Để tổ chức đợt 2, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương trên tinh thần 27 tỉnh thành có thí sinh dự thi sẽ ghép các hội đồng thi tại 11 điểm thi. Số tỉnh có thí sinh 1-2 em sẽ thi ghép (sẽ thi tại 11 điểm trên tổng số 27 tỉnh thành có thí sinh dự thi).

Đến thời điểm này, các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng, đã thành lập hội đồng thi, bố trí cán bộ coi thi, giám thị coi thi chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi để triển khai thực hiện.

Bộ cũng đã chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện vì mục tiêu kép: Đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần như đợt 1 và đảm bảo an ninh, an toàn, trung thực, khách quan, công bằng.

Bộ đã hướng dẫn cụ thể chi tiết cho các địa phương về công tác chuẩn bị kỳ thi cũng như công tác phòng chống dịch. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế liên quan đến việc tổ chức kỳ thi, các địa phương đều bố trí kíp y tế để đảm bảo đo thân nhiệt kiểm soát về sức khỏe dịch tễ, đảm bảo cho các em thi đạt kết quả tốt.

Với trường hợp có thí sinh F1, F2 dự thi lần này sẽ giao cho cán bộ y tế bố trí quần áo chống dịch để bảo vệ kỳ thi tốt nhất. Đến giờ phút này, cả 11 tỉnh thành đã sẵn sàng cho kỳ thi.

Tin cùng chuyên mục