Thị trường bất động sản vùng ven khởi sắc

Năm 2019 trôi qua với gam màu xám bao phủ thị trường bất động sản (BĐS) TPHCM. Tình trạng giao dịch èo uột, nguồn cung khó trong khi giá nhà đất liên tục tăng cao, khiến người dân có nhu cầu thật về nhà ở rất khó tiếp cận. Tình trạng trên đã tạo cơ hội cho thị trường BĐS các tỉnh thành lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu dự đoán sẽ có nhiều bứt phá trong năm 2020.
Khách hàng làm thủ tục nhận sổ đỏ tại dự án Khu dân cư Phú Gia Huy (TP Thuận An)
Khách hàng làm thủ tục nhận sổ đỏ tại dự án Khu dân cư Phú Gia Huy (TP Thuận An)

Từ sự khan hiếm nguồn cung 

Kể từ thời điểm cuối năm 2019, tỉnh Bình Dương nổi lên trở thành địa điểm thu hút đầu tư BĐS hàng đầu khu vực các tỉnh Đông Nam bộ, nhất là khi thông tin Thuận An và Dĩ An được công nhận thành phố. Hàng chục nhà đầu tư đã đổ về đây tìm kiếm cơ hội làm ăn và hiện đã có 46 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư, có tổng diện tích đất gần 197ha; 46 dự án nhà ở thương mại (14.636 căn) với tổng diện tích đất 339ha, tổng diện tích sàn hơn 3 triệu m²… 

Có thể kể ra một số cái tên như Chánh Nghĩa Quốc Cường, nổi lên với dự án nổi bật là C - Sky view; Tập đoàn Ruby Group với dự án Thịnh Gia Tower; địa ốc Đất Vàng với hàng loạt dự án đang triển khai như Nam Long TAT, Dream City, Rich Home… đã khiến thị trường BĐS tại Bình Dương sôi động ngay từ đầu năm.

Lý giải cho sự gia tăng số dự án đầu tư BĐS tại Bình Dương và các địa phương vùng ven TPHCM thời gian qua, ông Hà Văn Thiện (Công ty BĐS Trần Anh) cho rằng, năm 2019, thị trường BĐS TPHCM khan hiếm nguồn cung đã tạo đòn bẩy thúc đẩy thị trường vùng ven phát triển, trong đó có Bình Dương, Long An, Đồng Nai… Do đó, giá đất tại đây leo thang nhanh chóng; đơn cử như khu vực Đức Hòa, Bến Lức, năm 2018 dao động từ 6 triệu đến 12 triệu đồng/m², năm 2019 đã tăng lên 12 - 20 triệu đồng/m², có nơi lên đến 30 triệu đồng/m² (những dự án xây nhà sẵn, sản phẩm cao cấp). Tương tự, Đồng Nai tăng từ 9 triệu đồng/m² (2018) lên hơn 25 triệu đồng/m² (năm 2019). Riêng tại Bình Dương, giá đất tăng trung bình từ 13 triệu đồng/m² đến 25 triệu đồng/m², tùy từng khu vực. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, giá đất tăng hơn 30% trong vòng một năm. 
Mở đầu năm 2020, thông tin thay đổi giá đất tại Bình Dương đã làm nóng thị trường với mức tăng trung bình 18% (mức giá cao nhất ở Bình Dương là 37,8 triệu đồng/m², trong khi Đồng Nai là 40 triệu đồng/m²).

“Hot” đất nền, căn hộ hạng A


Tỉnh Bình Dương nhiều năm qua thành công với mô hình xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp với hàng chục ngàn căn hộ đã bàn giao cho người dân sử dụng. Trong khi đó, hiện mức thu nhập của một bộ phận người dân tăng cao, nhu cầu sử dụng loại hình căn hộ với nhiều tiện ích cao cấp (căn hộ hạng A, có hồ bơi, siêu thị, thể dục thể thao…) trở nên phổ biến và đến nay không ít nhà đầu tư đã thành công với việc xây dựng, kinh doanh căn hộ hạng A. Theo bà Hà Thu, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Ruby Group, tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp như thị xã Bến Cát, TP Thuận An, Dĩ An, mức độ dân cư tập trung đông, trong đó có khá nhiều chuyên gia nước ngoài, nên nhu cầu về căn hộ cao cấp là rất lớn. Tập đoàn đang triển khai dự án Thịnh Gia Tower với quy mô hơn 1.000 căn hộ cao cấp, sẽ là bước đi tiên phong cho xu hướng căn hộ cao cấp tại thị xã Bến Cát, có đầy đủ tiêu chuẩn của dự án căn hộ hạng A, vừa đáp ứng nhu cầu khắt khe của giới chuyên gia, vừa có thể cho thuê với mức lợi nhuận cao. Dự án này khi hoàn thành sẽ phủ kín camera giám sát an ninh 24/24 giờ, có thẻ từ ra vào thang máy đảm bảo an toàn cho cư dân, công viên 4ha với 10.000 cây xanh, hồ bơi, khu vui chơi cho trẻ em… 

Tại khu vực TP Thủ Dầu Một, căn hộ cao cấp C - Skyview được khách hàng đặt chỗ hết chỉ sau một thời gian ngắn, cho thấy độ “hot” của loại hình căn hộ cao cấp ở các địa phương vùng ven. Bên cạnh loại hình căn hộ, sản phẩm đất nền cũng là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp đã thành công lớn trong việc cung cấp sản phẩm này cho người dân, khi chú trọng hoàn thiện pháp lý trước thời điểm mở bán, tiêu biểu như Tập đoàn BĐS Phú Hồng Thịnh, Đất Nguồn… Ông Trịnh Triết, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Dịch vụ xây dựng địa ốc Đất Nguồn, cho biết trong năm 2020, thị trường đất nền đã hoàn thiện hạ tầng, pháp lý đầy đủ có giá dao động từ 750 triệu đồng/nền trở lên; nhà phố trong khu dân cư (vừa ở vừa kinh doanh hoặc cho thuê) giá 2,2 - 2,7 tỷ đồng/căn. Nhà phố vẫn là sản phẩm chủ đạo do tính thanh khoản cao, được khách hàng không chỉ ở Bình Dương mà cả TPHCM rất quan tâm. 

Dù nhận định thị trường với nhiều lạc quan trong năm 2020, nhưng không ít người vẫn lo ngại, bởi ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (Covid- 19) đã khiến thị trường chung bị chững lại, nhiều sự kiện bán hàng, động thổ, cất nóc… phải dời lại, khiến kế hoạch kinh doanh cũng phải điều chỉnh. Theo nhận định của các tập đoàn BĐS lớn tại Bình Dương, khả năng thị trường BĐS sẽ thật sự sôi động vào nửa cuối năm 2020.

Tin cùng chuyên mục