Hai ngày nghỉ cuối tuần vừa qua, thị trường đã bước vào đợt cao điểm mua sắm tết. Lượng khách đến các chợ tăng khoảng 30%, tại các siêu thị sức mua đã tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Hàng hóa phục vụ cho mùa tết rất dồi dào, phong phú. Đến thời điểm này, chỉ có một số loại bia và nước giải khát tăng giá bán, các mặt hàng còn lại đều khá ổn định.
Theo ghi nhận, mặt hàng được khách hàng chọn mua nhiều tại các chợ là thực phẩm khô, thực phẩm chế biến, bánh mứt các loại… Không khí tết cũng đã tràn ngập các chợ, “người mua, kẻ bán” cũng thêm phần hối hả. Các loại thực phẩm ngâm chua như củ kiệu, hành, tai heo… cũng đã bắt đầu bán chạy. Riêng tại các chợ như Phạm Văn Hai, Văn Thánh, chợ Bà Hoa... cũng đang bày bán các loại lạt giang, lá dong, lá chuối, phục vụ cho khách hàng có nhu cầu gói bánh chưng, bánh tét.
Tại các hệ thống siêu thị Co.opMart, BigC, MaxiMark… lượng khách đến mua sắm cũng đã tăng gấp đôi so với tuần trước. Mặt hàng được khách hàng chọn mua nhiều nhất vẫn là thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, mứt, trà, nước giải khát, thực phẩm khô và chế biến đóng hộp, quần áo,…
Giám đốc một siêu thị cho biết, kinh tế càng khó khăn thì nhu cầu chọn lựa sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là ưu tiên hàng đầu của khách hàng. Đây cũng là lý do khiến cho các mặt hàng bánh kẹo tết sản xuất trong nước năm nay hút khách hơn so với những năm trước bởi chất lượng tốt và giá bán thấp hơn so với hàng ngoại nhập.
Theo bà Bùi Thị Hạnh Thu, Phó Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, mặc dù nhu cầu mua sắm tết trên thị trường đang tăng nhưng xu hướng dịch chuyển trong tiêu dùng từ những mặt hàng xa xỉ sang nhóm hàng thông dụng cần thiết cho gia đình của mùa tết năm nay biểu hiện khá rõ. Để đáp ứng nhu cầu này, Co.opMart đầu tư mạnh cho hàng tiêu dùng thiết yếu, dự trữ 38.000 tấn hàng hóa các loại.
Hệ thống siêu thị BigC đã tăng số lượng hàng hóa bán tết khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái, gồm: bánh kẹo đóng hộp, bánh mứt truyền thống, thịt nguội, rau củ quả chủ đạo mùa tết, thức ăn sẵn và hàng hóa phi thực phẩm. Hệ thống Citimart dự trữ hàng tết tăng 10% so với năm ngoái, tập trung nhóm hàng thực phẩm khô, nước giải khát, thực phẩm chế biến.
Ở khu vực các doanh nghiệp bình ổn thị trường cũng đã chuẩn bị sẵn nguồn hàng phục vụ tốt nhất cho nhu cầu tiêu dùng, với giá bán ổn định. Là một trong những đơn vị cung ứng thịt heo và thực phẩm chế biến các loại, chiếm khoảng 20% - 35% thị phần tại TPHCM, Công ty Vissan đã chuẩn bị lượng hàng tương ứng với trị giá 1.100 tỷ đồng, tăng khoảng 10% – 15% so với tết năm trước. Công ty cũng đang tồn kho khoảng 3.000 tấn thịt heo, 200 tấn thịt trâu bò nguyên liệu, 670 tấn thành phẩm thực phẩm chế biến các loại, ước tính tổng giá trị tồn kho khoảng 400 tỷ đồng. Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty Vissan khẳng định, nguồn cung mặt hàng thịt gia súc cho thị trường sẽ không thiếu, giá cả tiếp tục ổn định.
Bà Tôn Thanh Thùy, Giám đốc Công ty Phạm Tôn cho biết, công ty sẽ tăng sản lượng gà thịt các loại cho chương trình bình ổn giá tăng gấp đôi so với kế hoạch, tức 1.700 tấn/tháng so với mức 850 tấn mà thành phố giao.
Theo báo cáo của Sở Công thương TPHCM, các doanh nghiệp bình ổn thị trường Tết 2013 chiếm từ 30% - 40% thị phần. Tổng nguồn vốn các doanh nghiệp chuẩn bị cho sản xuất, dự trữ hàng tết đạt 6.681,8 tỷ đồng, tăng 23,9% so với Tết Nhâm Thìn 2012. Lượng hàng tiêu dùng thiết yếu được dự trữ tăng hơn năm ngoái 30% - 60%.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng khẳng định, chưa có năm nào lượng hàng được các doanh nghiệp lên kế hoạch chuẩn bị và dự trữ kỹ càng với số lượng nhiều như năm nay. Cũng chưa có năm nào, TPHCM tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát nguồn hàng và sản lượng cung ứng cho thị trường với mật độ dày đặc như năm nay. Từ nay đến cận tết, UBND TP đã chỉ đạo cho các sở, ngành và UBND các quận, huyện tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để theo dõi chặt về khả năng cung cầu, giá cả hàng tết.
THÚY HẢI - THẢO NGA
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu