Sự cố “sụt áp” lưới điện trên địa bàn miền Trung xảy ra từ lúc 23 giờ 30 ngày 10-7 khiến cho hệ thống mạng Internet trên địa bàn miền Trung bị tê liệt, các nhà máy, xí nghiệp sản xuất bị trì trệ gây thiệt hại lớn về kinh tế.
Đặc biệt, trong đó có một số doanh nghiệp, nhà máy không nằm trong “diện mất điện” nhưng cũng không thể sản xuất vì điện áp sụt đến… 50%. Trong đó, hai nhà in lớn tại Đà Nẵng là Nhà in Báo Nhân Dân và Nhà in của Công ty Dịch vụ in và xổ số kiến thiết Đà Nẵng (CTDVI&XSKT) bị “tê liệt” hoàn toàn khiến cho các đầu báo in tại hai nhà máy này như: Tuổi trẻ, Thanh Niên, Thể Thao SGGP, Tiền Phong, Người Lao Động… không có báo để phát hành theo đúng thời gian do nhà in không hoạt động.
Cũng do sự cố “sụt áp”, hệ thống mạng của Trung tâm điện toán và truyền số liệu khu vực III (VDC 3) bị tê liệt dẫn đến mạng Internet trên toàn miền Trung “sập mạng”. Cũng liên quan đến sự cố sụt áp, trong ngày 11 và 12-7, trên địa bàn Đà Nẵng, tình trạng cúp nước diễn ra trên diện rộng gây khó khăn trong sinh hoạt của người dân, đặc biệt trong những ngày nắng nóng kéo dài. Hiện chưa thể thống kê hết những thiệt hại do sự cố “sụt áp” gây ra.
Giải thích nguyên nhân gây ra sự cố “sụt áp” lưới điện, ông Thái Hồng Kỳ, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung (TTĐĐHTĐMT) cho biết: Trạm 500kV (450kVA) Đà Nẵng bị đầy tải và có thời điểm quá tải nên việc lắp thêm máy thứ 2 để đảm bảo cấp điện là điều bắt buộc để đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè và tăng độ dự phòng ổn định. Do cắt điện tại trạm 500kV nên Đà Nẵng nhận điện từ Quảng Bình và Quy Nhơn qua tuyến 110kV nên xảy ra hiện tượng sụt áp.
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trương Chí Thông, Phó Giám đốc kỹ thuật Điện lực Đà Nẵng xác định: Bản thân Điện lực Đà Nẵng cũng là người đi mua điện và không muốn mua với sản phẩm kém chất lượng. Đối với hiện tượng sụt áp, Điện lực Đà Nẵng đã thông báo cho các khách hàng qua Đài PT-TH Đà Nẵng (DRT) và Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng (DVTV) và qua Báo Đà Nẵng, Báo Công an Đà Nẵng. Đối với khách hàng nằm trong vùng bị cắt điện, chúng tôi fax thông báo đến từng khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi đã thông báo cụ thể trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 1 đến 5-7.
Hậu quả này, ai chịu trách nhiệm? Chúng tôi mang câu hỏi này đến hỏi ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Đà Nẵng và được ông cho biết: Đã kinh doanh thì thực hiện theo luật và quy định của nhà nước. Đây là sự việc ngoài ý muốn. Khi xảy ra sự cố, trách nhiệm, đôi bên phải ngồi lại trao đổi. Điện lực Đà Nẵng đã thông báo cho khách hàng lưu ý hạn chế sử dụng các thiết bị điện có yêu cầu cao về chất lượng điện áp. Nếu muốn đảm bảo hoạt động thì khách hàng phải dùng máy nổ… Ngành điện luôn luôn mong muốn có chất lượng tốt để bán cho khách hàng.
Để khắc phục hậu quả, các bên (TTĐĐHTĐMT, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam và khách hàng – theo ông Chính) phải ngồi với nhau. “Đây là hệ thống điện quốc gia nên ngoài quyền hạn của chúng tôi, việc giải quyết hậu quả phải bàn bạc với các cấp liên quan để phối hợp giải quyết. Điện lực Đà Nẵng chờ TTĐĐHTĐMT và Tổng Công ty Điện lực Việt Nam cùng phối hợp giải quyết”.
Mạng ADSL của VDC ở Hà Nội gặp sự cố |
NGUYÊN KHÔI