Thu hồi đất, trái phiếu doanh nghiệp, môi trường là những điểm “nóng” nhất

Đoàn giám sát dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thu hồi đất; trái phiếu doanh nghiệp; môi trường tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Phó Trưởng Đoàn giám sát trình bày báo cáo kết quả giám sát
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Phó Trưởng Đoàn giám sát trình bày báo cáo kết quả giám sát

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 15, sáng nay, 13-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, Phó Trưởng Đoàn giám sát trình bày báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021”.

Báo cáo nhận định, từ ngày 1-7-2016 đến ngày 1-7-2021 là giai đoạn tình hình khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, nhất là khi đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, nhận thức pháp luật của người dân có những chuyển biến rõ rệt.

“Số vụ việc khiếu nại, tố cáo về hành chính có xu hướng giảm trong một số năm gần đây nhưng số vụ việc thuộc lĩnh vực tư pháp có xu hướng tiếp tục tăng, nhất là án hành chính, dân sự - kinh tế”, ông Dương Thanh Bình nêu rõ.

Thu hồi đất, trái phiếu doanh nghiệp, môi trường là những điểm “nóng” nhất ảnh 1 Quang cảnh phiên họp
Đoàn giám sát dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, cụ thể về các lĩnh vực liên quan đến việc thu hồi đất, nhất là ở các địa phương đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư công lớn, các dự án phát triển kinh tế - xã hội và tập trung ở các địa phương có tốc độ đô thị hóa cao, có nhiều dự án phải thu hồi, bồi thường đất.
Bên cạnh đó, khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, kinh doanh bất động sản đối với các dự án bất động sản du lịch, nhà ở thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp. Đáng lưu ý, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực môi trường tiếp tục gia tăng, nhất là đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh có sử dụng nguyên vật liệu, khí thải, chất thải gây ô nhiễm môi trường gần khu dân cư sinh sống. Khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp cũng tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là trong lĩnh vực hành chính. Việc xem xét đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đòi hỏi các cấp, các ngành cần quan tâm hoàn thiện thể chế và tổ chức, bộ máy góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan tư pháp.

Qua giám sát, Đoàn giám sát nhận thấy, bên cạnh kết quả đạt được, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư còn hạn chế, vẫn còn có sự nhầm lẫn trong việc phân loại đơn, giữa đơn khiếu nại, tố cáo với đơn kiến nghị, phản ánh; đơn tố cáo hành chính với đơn tố giác tội phạm. Chất lượng công tác thẩm tra, xác minh trong quá trình giải quyết, nhất là lần đầu của cấp huyện, có nơi còn làm chưa tốt, có sai sót nên nhiều vụ việc phải giải quyết nhiều lần; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một trong những nguyên nhân chính của những tồn tại, hạn chế trên là do một số văn bản quy phạm pháp luật trong một số lĩnh vực chưa đồng bộ, cơ chế chính sách pháp luật có sự thay đổi qua nhiều giai đoạn, mỗi địa phương quy định khác nhau, thiếu quy định chuyển tiếp, thiếu rõ ràng, cụ thể hoặc có sự chồng chéo, mâu thuẫn.

Tin cùng chuyên mục