Thừa Thiên - Huế: Tái thi công cầu bắc qua sông Lợi Nông

Dự án dù hoàn thành phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá từ đầu năm 2019 nhưng đến nay chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn lên cầu.

Ngày 15-4, kiểm tra dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông (TP Huế), ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế nhấn mạnh, đây là một trong những công trình giao thông chậm tiến độ trong thời gian qua, được dư luận xã hội quan tâm, vì vậy cần phải tập trung lực lượng để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chậm nhất đến ngày 30-4 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng. Tổ chức phân tuyến giao thông để phục vụ thi công và thuận tiện cho việc đi lại của người dân ở xung quanh. Đơn vị nhà thầu phải công khai tiến độ của công trình để người dân giám sát, có kế hoạch tiến độ cụ thể, có cán bộ phụ trách giám sát trực tiếp tại công trình để báo cáo tiến độ hàng tuần, hàng tháng cho lãnh đạo tỉnh.

Thừa Thiên - Huế: Tái thi công cầu bắc qua sông Lợi Nông ảnh 1
Thừa Thiên - Huế: Tái thi công cầu bắc qua sông Lợi Nông ảnh 2
Thừa Thiên - Huế: Tái thi công cầu bắc qua sông Lợi Nông ảnh 3  Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế kiểm tra thực tế dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông vào sáng 15-4

Dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt với tổng mức đầu tư 32 tỉ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý khu vực Phát triển Đô thị tỉnh Thừa Thiên- Huế, việc thi công giao cho liên danh Công ty CP Cầu 1 Thăng Long và Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên - Huế.

Quy mô mặt cầu rộng, phía trên phẳng, phía dưới khung dầm dạng mái vòm. Cầu xây bằng bê tông cốt thép, cầu một nhịp dài hơn 40m, bề rộng theo quy hoạch 24m...

Dự án dù hoàn thành phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá với khối lượng đạt 16,34 tỉ đồng từ đầu năm 2019 nhưng đến nay chưa thể đưa vào sử dụng vì thiếu đường dẫn lên cầu.

Nguyên nhân, do hệ thống đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế thiếu thực tế, cao hơn đoạn đường tiếp giáp hai đầu cầu là đường Tôn Quang Phiệt và đường Hải Triều (TP Huế) nên công trình này nằm “lọt thỏm” và mắc kẹt giữa lòng sông Lợi Nông.

Thừa Thiên - Huế: Tái thi công cầu bắc qua sông Lợi Nông ảnh 4 Cầu Lợi Nông nằm “lọt thỏm” và mắc kẹt giữa lòng sông Lợi Nông nhiều năm qua
Qua thẩm tra, Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho thấy đây là dự án có tính chất quan trọng, cấp thiết, cử tri đã phản ảnh nhiều lần quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, tăng chi phí đền bù. Vì vậy cần thiết phải điều chỉnh thiết kế, điều chỉnh dự án phù hợp tình hình thực tế.
Theo đó, việc điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lên hơn 100 tỉ đồng (tăng hơn 68 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu). Trong đó số tiền chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng hơn 24 tỉ đồng và mở rộng mặt cầu hoàn chỉnh 24m theo quy hoạch được duyệt gần 34 tỉ đồng.

Sau một thời gian tái thi công, dự án cầu bắc qua sông Lợi Nông đã thi công cơ bản hoàn thành phần thô hạng mục cầu và hạng mục kè đá; chưa thi công được phần đường dẫn 2 đầu cầu. Phần xây lắp mở rộng cầu hoàn chỉnh theo quy hoạch đang thi công hạng mục khoan nhồi. Về công tác giải phóng mặt bằng, hiện vẫn còn vướng mắc một số hộ chưa bàn giao đối với phạm vi đường 24m dẫn lên cầu và phạm vi mở rộng đường Tôn Quang Phiệt, đường Hải Triều,...

Tin cùng chuyên mục