Thương cho tiếng Việt!

Thời gian qua, mặc dù nhiều bài báo, nhiều nhà ngôn ngữ học đã lên tiếng về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong thời buổi hội nhập và phát triển hiện nay, nhưng dường như bây giờ, vẫn còn một số người thích chơi “sốc” khi thể hiện ngôn ngữ “ta không ra ta, Tây không ra Tây”.

Mới đây, phim chiếu tết của hãng Phước Sang đã tung ra những hình ảnh quảng cáo cho phim có kèm theo dòng chữ in màu đỏ to tướng Iêu anh! Em zám hôk? lấn át tên phim được duyệt Yêu anh! Em dám không? là một ví dụ (ảnh). Có người cho rằng, nhà sản xuất muốn sử dụng ngôn ngữ “chát” của tuổi teen hiện nay để cho có vẻ gần gũi với cuộc sống!? Nhưng dường như tôi thấy cách lý giải này chưa thuyết phục.

Rồi cũng có ý kiến cho rằng, làm nghệ thuật bây giờ mà nếu không “sốc” thì khó lòng được nhiều người quan tâm. Nghe cũng có lý. Chẳng hạn như cách làm lập lờ như trên, nếu chỉ thoáng nhìn qua, không để ý kỹ, nhiều người sẽ dễ rơi vào “bẫy”… tựa phim nhảm nhí, đưa ra bàn luận, bình phẩm ồn ào sẽ vô tình góp phần quảng cáo cho phim này! Đúng với “ý đồ” của nhà sản xuất chăng? Nhưng nếu có cách suy nghĩ như vậy thì thiệt là buồn cho nghệ thuật phim ảnh của Việt Nam thời hiện đại. Ấy là chưa nói đến nội dung phim, dàn diễn viên ra sao, chỉ cần cái tựa, cái tên của phim thôi cũng khá quan trọng, góp phần không nhỏ vào thành bại của một bộ phim mà không thể nào xem nhẹ.

Tôi còn nhớ, hơn 10 năm trước, khi bộ phim Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng chưa chính thức công chiếu có tên ban đầu là Trường hợp của Hạnh nghe khá đơn giản, không mấy ấn tượng, sau được đổi thành Gái nhảy, tạo nên một sức hút không thể ngờ, đánh đúng vào sự tò mò của nhiều người. Nhờ vậy mà Gái nhảy đã làm nên hiện tượng của phim Việt Nam chiếu rạp lúc bấy giờ. Còn với Yêu anh! Em dám không? - Iêu anh! Em zám hôk? tôi thấy chưa hẳn là chuyện đổi tựa mà dường như là cách “chơi chữ”, cách quảng cáo lập lờ, xem ra thiệt thương cho tiếng Việt!

Lê Thanh Nguyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

24 gương mặt triển vọng Én vàng học đường 2020

Én vàng học đường 2020 trở lại

Nhằm tìm kiếm và phát hiện những tài năng trẻ trong lĩnh vực dẫn chương trình, tạo nguồn MC triển vọng trong tương lai, chương trình Én vàng học đường 2020 trở lại với dàn thí sinh nhiều hứa hẹn cùng nhiều thay đổi.

Phim

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh: Thay đổi cách thức quảng bá để tác phẩm đến gần công chúng

Theo dòng chảy của thời đại, nhiều tác phẩm âm nhạc viết về TPHCM vẫn luôn được các nhạc sĩ tâm huyết sáng tác. Đó là những sáng tác thể hiện tình cảm, góc nhìn của nghệ sĩ đối với cuộc sống, con người thành phố. Tuy nhiên, để tác phẩm viết về TPHCM tiếp cận khán giả là không dễ. Phóng viên Báo SGGP đã gặp gỡ Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM (ảnh), để hiểu hơn những thuận lợi, khó khăn của nhạc sĩ trong hành trình sáng tạo nghệ thuật.

Sân khấu

Phát huy giá trị nghệ thuật dân gian - dân tộc: Bắt đầu bằng chuyện đào tạo nhân lực

Sở VH-TT TPHCM vừa tổ chức tọa đàm khoa học chủ đề “Giải pháp phát huy hiệu quả các loại hình nghệ thuật dân gian - dân tộc ở TPHCM”. Các đại biểu tham dự tọa đàm đã bày tỏ lo lắng và cả bức xúc về thực trạng công tác quản lý, tổ chức biểu diễn; bảo tồn và phát huy các giá trị nghệ thuật dân gian - dân tộc như đờn ca tài tử, hát bội, cải lương, múa bóng rỗi… trong đời sống xã hội. 

Sách và cuộc sống

Cuộc gặp gỡ giữa khoa học và văn chương

Ngoài thể loại hiện thực, đời sống văn chương trong nước đang dần tiệm cận văn chương thế giới với sự xuất hiện của các thể loại như Fantasy, Sci-fi. Không ít tác phẩm ngay khi được xuất bản đã nhận được sự quan tâm và thích thú của độc giả, như: 451 độ F, Người minh họa, Xứ cát, Người máy có mơ về cừu điện không?… 

Sáng tác

Mẹ nào cũng thương con

Khoa không nhớ mặt má. Hồi ấy Khoa được ti những giọt sữa non đầu tiên, được má ẵm bồng u ơ ru ngủ, được tay má nhè nhẹ thả xuống thau nước ấm áp mỗi chiều…, là mẹ nuôi nói vậy chớ thằng nhỏ hơn tháng tuổi nhớ được gì. 

Mỹ thuật

Tìm thấy tranh sau 60 năm thất lạc

Các quan chức tại Bảo tàng Peabody Essex ở bang Massachusetts, Mỹ, cho biết, một bức tranh của nghệ sĩ người Mỹ Jacob Lawrence vẽ năm 1956 (ảnh) đã không xuất hiện trước công chúng trong 60 năm, được tìm thấy và đang được trưng bày trong một cuộc triển lãm gồm 30 bức về tác phẩm của Lawrence.