Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Việc có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh

Mỗi cán bộ đảng viên, mỗi người dân Việt Nam, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, môi trường làm việc nào thì mọi hành vi ứng xử phải có nghĩa, có tình, giải quyết công việc phải xuất phát từ nền tảng tình yêu thương con người, làm điều thiện, tránh điều ác.

Trưa 16-5, phát biểu kết luận hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cho rằng, trong 2 năm qua, các ngành, địa phương trên cả nước đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Quốc Vượng đã ghi nhận những kết quả mà các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp đã làm được trong việc thực hiện Chỉ thị 05 trong hai năm qua; biểu dương các tập thể, cá nhân có những thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên khắp mọi miền đất nước.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Việc có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh ảnh 1 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao đổi trong giờ giải lao. Ảnh: TRẦN BÌNH
 Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, trong thời gian tới, chúng ta cần quyết tâm phát huy những kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém để thực hiện Chỉ thị 05, tạo chuyển biến, có kết quả thực sự rõ nét trong đời sống xã hội để hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-2020).
Trước hết, tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực, lâu dài của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam. Đồng thời, phải kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, hoạt động của các thế lực thù địch chống phá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi xấu, hạ thấp uy tín lãnh tụ.
Cấp ủy và lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị phải tiếp tục xác định rõ hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị, đưa vào chương trình công tác của các tập thể cấp ủy và cá nhân từng đồng chí lãnh đạo, nhất là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt. Việc thực hiện Chỉ thị 05 phải gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; về đổi mới tổ chức và quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập; và Nghị quyết Trung ương 7 vừa qua về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Tập trung khắc phục, quyết dứt điểm, triệt để những vấn đề bức xúc, những hạn chế, khuyết điểm.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Việc có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh ảnh 2 Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: TRẦN BÌNH
Đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị, từ nay đến dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cần tập trung làm tốt, có hiệu quả hai nội dung:
1. Phát động phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tư tưởng của Bác trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Đây không chỉ là yêu cầu bức thiết của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh kinh tế hiện nay, mà còn là mong mỏi thực sự từ mỗi gia đình;
2. Tạo nên phong trào trong toàn xã hội về tình thương yêu đồng bào, đồng chí theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Mỗi cán bộ đảng viên, mỗi người dân Việt Nam, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, môi trường làm việc nào thì mọi hành vi ứng xử phải có nghĩa, có tình, giải quyết công việc phải xuất phát từ nền tảng tình yêu thương con người, làm điều thiện, tránh điều ác. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội cần đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, đấu tranh ngăn chặn sự xuống cấp một số mặt đạo đức xã hội. “Tầm vóc của một quốc gia không chỉ phụ thuộc vào diện tích và dân số, mà chính là tầm vóc văn hóa của đất nước đó. Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong khu vực và trên thế giới. Đó là cơ sở, điều kiện để chúng ta có niềm tin và thực hiện tâm nguyện của Bác Hồ, đưa đất nước ta “sánh vai các cường quốc năm châu” bằng trí tuệ, văn hóa, nhân cách, phẩm giá tốt đẹp của con người Việt Nam. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh luôn là bài học, là sức mạnh tinh thần to lớn của dân tộc ta trên con đường phát triển”- đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng: Việc có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh ảnh 3 Điểm cầu Hà Nội khi đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh TRẦN BÌNH
Theo đồng chí Trần Quốc Vượng, cần phát huy vai trò của người đứng đầu, làm tốt trách nhiệm nêu gương. Đồng chí Bí thư cấp ủy và người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị phải quyết liệt vào cuộc, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị 05.
Các bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương khẩn trương hoàn thiện chuẩn mực đạo đức của ngành, đoàn thể mình và tập trung thực hiện có hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện Quy định số 55 của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Việc nêu gương phải cụ thể, từ việc nhỏ đến việc lớn, từ việc sử dụng xe công, tổ chức việc cưới, việc tang, tham dự lễ hội… đến việc nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy với công việc, “tận trung với nước, tận hiếu với dân” của cán bộ, đảng viên. Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị; chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt hoặc thiếu quan tâm, triển khai một cách hình thức Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.
Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với những cán bộ, đảng viên có sai phạm, tham nhũng, tiêu cực. “Để học tập và làm theo Bác trở thành ý thức tự giác, thói quen, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên trong từng suy nghĩ, hành động đều phải đặt mình vào vị trí là “công bộc”, “đầy tớ” của nhân dân như Bác đã dạy; thường xuyên ý thức bảo đảm quyền lợi của nhân dân, lợi ích của đất nước, việc có lợi cho dân, cho nước thì khó mấy cũng phải làm, ngược lại, việc có hại cho dân, cho nước phải cương quyết tránh” - đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục