
Năm 2005 là một năm đầy khó khăn đối với ngành hàng không, trong đó có Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Tuy nhiên, con số 6 triệu hành khách vận chuyển được trong năm qua cho thấy sự chuyển mình đáng kể của hãng hàng không này, đặc biệt là việc đa dạng hóa giá vé máy bay. Vậy, trong năm 2006, khách hàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi điều gì từ Vietnam Airlines. Phóng viên SGGP đã trao đổi với lãnh đạo Vietnam Airlines chung quanh vấn đề này.
Ông NGUYỄN XUÂN HIỂN - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines:
Hướng tới công cộng hóa dịch vụ hàng không
- PV: Gặp nhiều khó khăn trong năm 2005, vì sao Vietnam Airlines vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng đáng kể, thưa ông?

- Ông NGUYỄN XUÂN HIỂN: Đúng là năm qua chúng tôi gặp nhiều khó khăn: giá nguyên liệu đầu vào, giá thuê - mua máy bay tăng cao. Đặc biệt giá nhiên liệu bay tăng cao nhất từ trước đến nay, tăng 26,2% so với dự báo kế hoạch, làm chi phí giá nguyên liệu của chúng tôi tăng thêm khoảng 1.000 tỷ đồng.
Hơn nữa, cạnh tranh trên thị trường vận tải hàng không quốc tế ngày càng khốc liệt, cùng với nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, thiên tai, thời tiết xấu... đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, với sự nỗ lực cố gắng, chúng tôi đã vượt qua khó khăn này, thực hiện được 5.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển 6 triệu hành khách, tăng 18% so với năm trước.
- Thưa ông, vậy trong năm 2006, khách hàng sẽ được đón nhận điều gì mới từ phía Vietnam Airlines?
- Vietnam Airlines đã xác định sẽ hoạch định lại chính sách thị trường, trong đó đặc biệt chú ý đến thị trường nội địa. Chúng tôi sẽ cố gắng phủ kín các mạng đường bay ở những sân bay có đủ điều kiện và hướng tới công cộng hóa dịch vụ hàng không để việc đi lại thuận tiện hơn. Cả đối với thị trường nội địa và các đường bay quốc tế, bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục áp dụng cơ chế linh hoạt về giá theo mùa vụ, thời điểm, giờ bay.
Ông PHẠM NGỌC MINH – Phó Tổng Giám đốc phụ trách thương mại của Vietnam Airlines:
Giá vé có thể thấp hơn
- PV: Thưa ông, với việc sửa đổi Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, liệu sắp tới vấn đề đền bù cho khách hàng bị chậm, hủy chuyến có được giải quyết?
- Ông PHẠM NGỌC MINH: Theo dự thảo luật trình Quốc hội, vấn đề này sẽ được đề cập trong điều lệ vận tải của các hãng hàng không. Nhưng đây là một vấn đề rất khó. Ngay cả châu Âu, hiện nay cũng có rất nhiều tranh cãi về vấn đề này.
Đối với Việt Nam, vấn đề này sẽ được xem xét trên cơ sở công bằng giữa người sử dụng dịch vụ và người cung ứng dịch vụ. Nếu lỗi chậm, hủy chuyến thuộc về phía cung cấp dịch vụ thì hãng hàng không phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Nhưng mức bồi thường mức độ nào thì cần phải tính toán.
- Vietnam Airlines đã áp dụng cơ chế giá vé linh hoạt, có thời điểm giảm tới 20% so với mức thông thường. Vậy trong năm 2006, giá vé của Vietnam Airlines có thể giảm hơn nữa không?
- Do việc thuê máy bay trong năm 2006 có khó khăn, nên giá vé sẽ càng phải đa dạng hơn. Nhưng nhà nước cần phải từng bước nới lỏng sự kiểm soát giá vé. Khi đó, chẳng hạn với chiều TPHCM-Hà Nội trong dịp Tết, chúng tôi có thể tăng giá vé thêm một chút, bù lại có những thời điểm chúng tôi có thể giảm giá vé xuống thấp hơn nữa.
- Nghĩa là giá vé có thể sẽ thấp hơn?
- Chúng tôi hoàn toàn có thể làm được điều đó.
Vietnam Airlines đón hành khách thứ 6 triệu trong năm 2005 Vị khách may mắn này là ông Rainer Hoffmann (quốc tịch Đức), đã được lãnh đạo Vietnam Airlines chào đón nồng nhiệt và trao phần thưởng là 1 vé máy bay khứ hồi (có thể sử dụng trên tất cả các tuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines). Hai vị khách thứ 5.999.999 và 6.000.001 của Vietnam Airlines là bà Stelzen Mueller (quốc tịch Đức) và ông Nguyễn Thắng Dũng (Việt kiều) cũng được nhận quà là 1 vé máy bay khứ hồi (có thể sử dụng trên tất cả các tuyến bay nội địa của Vietnam Airlines). |
BẢO MINH