Tín dụng bất động sản năm 2019 đạt 8,8%

Tại buổi triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2020 tại TPHCM ngày 6-1, ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết tăng trưởng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản toàn ngành ngân hàng năm 2019 ở mức 8,8%, thấp hơn so với tăng trưởng chung của tín dụng toàn ngành - 13,5%. Nợ xấu ở lĩnh vực bất động sản cũng được kiểm soát ở mức 1%. 

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, tín dụng vào bất động sản thời gian qua đã được sàng lọc, chảy vào những dự án có hiệu quả. Các dự án được ngân hàng cấp tín dụng gần như là những dự án đã hoàn tất được tất cả thủ tục và phát huy hiệu quả đầu ra.

Liên quan đến quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung hạn, dài hạn theo quy định Thông tư 22/2019 của NHNN, ông Hùng cho biết quy định này nhằm kiểm soát rủi ro trong cho vay bất động sản, áp dụng đối với khoản vay đầu tư vào tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế, chứ không phải chỉ áp dụng riêng cho lĩnh vực bất động sản. NHNN sẽ kiểm soát được rủi ro thanh khoản nhằm bảo đảm an toàn hệ thống trước những thay đổi điều kiện kinh tế vĩ mô, góp phần ổn định hoạt động ngân hàng, hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Riêng đối với quy định khoản vay mua bất động sản có số dư nợ trên 4 tỷ đồng áp dụng hệ số rủi ro 150%, từ 1,5 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng áp dụng hệ số 100%, dưới 1,5 tỷ đồng và các khoản vay mua nhà ở xã hội, mua nhà theo các dự án, chương trình hỗ trợ của Chính phủ áp dụng hệ số rủi ro 50%, nhằm hướng tín dụng bất động sản vào nhu cầu thực của người dân, thúc đẩy phát triển phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ và nhà ở xã hội. Do đó, Thông tư 22/2019 không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản và hướng dòng vốn đến nhu cầu ở thực về nhà ở.

Tại đây, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng định hướng năm 2020 sẽ cân nhắc trong khoảng bằng tín dụng của năm 2019, ở mức 13%-14%.  

Tin cùng chuyên mục