Vụ nước bị đục, nhiễm bẩn

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn thừa nhận đã chủ quan

Ban Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn vừa họp đột xuất với tất cả các chi nhánh cấp nước để tìm giải pháp giải quyết tình trạng nước sạch bị nhiễm bẩn. Tại đây, lãnh đạo ngành cấp nước thừa nhận thời gian qua đã chủ quan trong việc đánh giá tình hình nước bị nhiễm bẩn.

  • Chưa lường hết được những vấn đề xảy ra

Trước tình trạng nước sạch bị nhiễm bẩn trên diện rộng, sáng 30-8, lãnh đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã tiến hành khảo sát tất cả những “điểm nóng” về nước bị nhiễm bẩn tại các quận 6, Tân Bình, Bình Tân… Theo ông Võ Quang Châu, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, nhờ tăng cường súc xả trong đêm 29-8 nên tình hình nước sạch bị nhiễm bẩn đã khả quan. Tuy nhiên, nước vẫn còn đục!

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn thừa nhận tình hình nước sạch bị nhiễm bẩn đã xảy ra trên diện rộng làm ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống của hàng chục ngàn hộ dân tại các quận 6, 10, Tân Bình, Tân Phú.

Ngoài ra, cơ quan cấp nước cũng khẳng định nguyên nhân nước bị nhiễm bẩn không phải là do chất lượng nguồn nước mà do tuyến ống cũ, gỉ và bị đóng cặn nên khi áp lực nước tăng làm bong tróc bên trong đường ống (hiện nay khoảng 15% mạng cấp nước đã cũ và mục có khả năng làm nước bị nhiễm bẩn); những tuyến ống mới súc xả chưa sạch; nguồn nước ngầm của Nhà máy nước Tân Bình sản xuất chứa chất sắt và măng-gan mặc dù đạt chất lượng nhưng cũng gây ảnh hưởng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã đưa ra một số giải pháp để giải quyết tình trạng nước sạch bị nhiễm bẩn. Theo đó, cơ quan cấp nước sẽ tiến hành súc xả định kỳ toàn bộ hệ thống mạng cấp nước theo trình tự xả từ cuối tuyến đến đầu tuyến. Việc súc xả đường ống phải được thực hiện theo định kỳ từ 2 - 3 lần/năm. Ngoài ra, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cũng thành lập đội chuyên trách chuyên kiểm tra, giám sát công tác súc xả đường ống.

  • Khi người dân thiếu niềm tin

“Thời gian qua, chúng ta đã thờ ơ trước phản ánh của dân, làm mất lòng tin ở dân nên giờ đây khi xảy ra vụ việc dân không phản ánh đến cơ quan chức năng mà nhờ sự can thiệp của cơ quan ngôn luận” - ông Võ Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước nói với các chi nhánh cấp nước. Qua đó, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn chỉ đạo các chi nhánh cấp nước phải thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và thành lập các “Tổ công tác phản ứng nhanh” túc trực 24/24 giờ giải quyết ô nhiễm nguồn nước ngay khi người dân phản ánh. Lãnh đạo chi nhánh phải trực tiếp hoặc chỉ đạo giải quyết kịp thời phản ánh của dân. Công việc này phải được thực hiện xuyên suốt.

VÂN ANH

 

Chi nhánh Cấp nước Phú Hòa Tân
Trừ tiền nước bẩn cho 53.204 hộ dân quận Tân Bình và Tân Phú

Ông Nguyễn Năng Thân, Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Phú Hòa Tân cho biết chi nhánh đã liên hệ với UBND các phường thuộc quận Tân Bình, Tân Phú và quận 11 để ghi nhận khu vực và thời gian nước bị đục. Theo kế hoạch đã được duyệt, sẽ có 53.204 hộ được trừ tiền nước bẩn, riêng quận 11 có tới 28.539 hộ được trừ tiền nước đục.

Chi nhánh cũng đã có kiến nghị Tổng công ty điều chỉnh giảm số mét khối do ô nhiễm theo bình quân tiêu thụ 7 ngày/tháng (một tháng được trừ tiền nước 7 ngày). Số mét khối giảm được tính cho hóa đơn kỳ 7-2005 và khấu trừ vào hóa đơn kỳ 8-2005. Tại Chi nhánh Cấp nước Chợ Lớn có 1.979 hộ ở phường 11 và 12 quận 6 được trừ tiền nước đục trong hóa đơn tháng 8 sắp phát hành, với thời gian bình quân tiêu thụ nước từ 10 - 15 ngày tùy theo từng khu vực.

TR.TH.


Các tin, bài viết khác