TPHCM: Các trạm thu phí hoàn chỉnh thu tự động

SGGP
Theo Sở GTVT TPHCM, hiện trên địa bàn thành phố có 5 trạm thu phí BOT đang hoạt động có tổ chức thu phí tự động (ETC) xen lẫn với thủ công. Trong đó, có trạm thu phí kiến nghị sau ngày 31-7 vẫn tiếp tục triển khai thu phí thủ công.

Trạm thu phí An Sương - An Lạc (ảnh minh họa)

Trạm thu phí An Sương - An Lạc (ảnh minh họa)

Đối với trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đầu tư, có 20 làn thu phí. Theo giấy phép đầu tư, trạm có thời gian thu phí là 30 năm, kết thúc vào tháng 4-2028 (không thu phí ô tô dưới 9 chỗ). Mục đích thu phí để duy tu, bảo trì tuyến đường Nguyễn Văn Linh; nếu sử dụng không hết doanh thu từ thu phí, phần dư để lại doanh nghiệp 30% và TPHCM 70%. Do thời gian thu phí còn lại ngắn, trong khi đầu tư hệ thống ETC chi phí cao và giá thu phí thấp nên Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đề nghị cho phép không lắp đặt trạm thu phí ETC và chỉ thu phí thủ công. 

Tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ trên đường Võ Chí Công, TP Thủ Đức do Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú Mỹ làm chủ đầu tư, có 8/18 làn thu phí ETC. Chủ đầu tư kiến nghị không nâng cấp các làn thu phí còn lại sang hình thức thu phí ETC. Lý do là 8 làn thu phí ETC hiện nay đáp ứng đủ năng lực lưu thông với 362.880 lượt xe/ngày, trong khi lưu lượng xe thực tế chỉ 24.000 lượt xe/ngày, chỉ đạt 6,6% công suất. Trong khi đó, thời gian thu phí chỉ còn khoảng 4 năm, kết thúc vào tháng 4-2026. 

Về những đề xuất nêu trên, UBND TPHCM đã yêu cầu trạm thu phí cầu Phú Mỹ phải đóng 8 làn thu phí thủ công, chỉ khai thác 8 làn thu phí ETC (100% thu phí ETC), đồng thời đảm bảo năng lực thông hành, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm.

Đối với trạm thu phí đường Nguyễn Văn Linh, cho phép tiếp tục thu theo hình thức hiện nay cho đến khi kết thúc thời gian thu phí. Đối với trạm thu phí xa lộ Hà Nội, UBND TPHCM yêu cầu phải lắp đặt hoàn chỉnh 8 làn thu phí ETC; trạm thu phí dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu phải hoàn chỉnh toàn bộ 6 làn thu phí ETC trước khi đưa vào hoạt động; trạm thu phí An Sương - An Lạc phải hoàn chỉnh 4 làn ETC còn lại.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đương đầu thử thách

- Chuyện một cầu thủ trẻ, tuyển thủ quốc gia xứ mình sang Pháp đá banh vừa có khởi đầu thuận lợi. Điều trái với dự đoán là đa phần khán giả nhà đều ủng hộ chuyến xuất ngoại này. Người hâm mộ bình tĩnh với đánh giá rằng bệ phóng ở giải hạng nhì là vừa sức.

Sự kiện & Bình luận

Khát vọng thành công

Fanpage của CLB Pau đang từ con số 23.000 lượt theo dõi đã vọt lên con số hơn 200.000 lượt chỉ trong vòng 2 ngày kể từ khi tiền vệ Nguyễn Quang Hải của Việt Nam chính thức trở thành cầu thủ của đội bóng bé nhỏ đang chơi tại giải Ligue 2 của nước Pháp. 
" />